Thông tư hướng dẫn cơ chế sử dụng kinh phí NSNN chi thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ
Lượt xem: 903
Ngày 08/8/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 52/2023/TT-BTC Thông tư hướng dẫn cơ chế sử dụng kinh phí NSNN chi thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

    Theo đó, Thông tư hướng dẫn cơ chế sử dụng kinh phí NSNN chi thường xuyên hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa về công nghệ, tư vấn, khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị; phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ nâng cấp, duy trì quản lý, vận hành Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; quản lý các hoạt động hỗ trợ…

    Thông tư quy định rõ nguồn kinh phí thực hiện các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là nguồn NSNN chi thường xuyên, gồm ngân sách trung ương, ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách. Bên cạnh đó còn có nguồn đóng góp, tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và nguồn kinh phí hợp pháp khác ngoài NSNN.

    Đồng thời, Thông tư quy định cụ thể về nguyên tắc quản lý và sử dụng kinh phí bằng cách thực hiện thông qua dự toán NSNN giao cho các cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

    Quy trình lập, quyết định, giao dự toán, chấp hành và kế toán, kiểm toán, quyết toán NSNN hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật về NSNN, đảm bảo đúng mục đích, đối tượng, nội dung chi, định mức chi, mức hỗ trợ và nguyên tắc thực hiện hỗ trợ quy định tại Nghị định số 80/2021/NĐ-CP, hướng dẫn tại thông tư này và các quy định pháp luật khác có liên quan. Việc hỗ trợ phải căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực và định hướng ưu tiên hỗ trợ trong từng thời kỳ của NSNN hằng năm.

    Đối với nguồn đóng góp, tài trợ, Thông tư quy định việc huy động, quản lý, thanh quyết toán kinh phí phải tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành. Trường hợp có thỏa thuận với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về việc sử dụng khoản đóng góp, tài trợ chi trả cho phần NSNN hỗ trợ thì thực hiện theo đúng thỏa thuận.

    Đối với nội dung chi có quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức tại các văn bản pháp lý do cơ quan có thẩm quyền ban hành thì xác định chi phí theo đúng chế độ quy định.

    Đối với nội dung chi chưa có quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức thì xác định chi phí căn cứ trường hợp cụ thể, tính chất, phạm vi và các yếu tố liên quan, có tham khảo chi phí tương tự đã thực hiện trong thời hạn 12 tháng (nếu có) tính đến thời điểm xác định chi phí.

    Ngoài ra, Thông tư cũng quy định cụ thể về các nội dung hỗ trợ; bố trí, lập, chấp hành và quyết toán kinh phí NSNN hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/9/2023 và sẽ thay thế Thông tư 49/2019/TT-BTC và Thông tư 54/2019/TT-BTC hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí NSNN hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong một số lĩnh vực được ban hành từ năm 2019./.

Minh Hải tổng hợp - TTTKĐMST

                                                                                           


Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 763
  • Tất cả: 4409755