Một số lợi ích từ Đậu phộng
Lượt xem: 2283
Đậu phộng (hay còn gọi là lạc), thành phần chủ yếu có trong đậu phộng là chất béo, protein; trong đó hàm lượng chất béo chiếm từ 44 – 56% chủ yếu là dạng  không bão hòa đơn và đa, khi hấp thụ sẽ hình thành nên các hoạt chất axit oleic và acid linoleic. Ngoài ra đậu phộng còn chứa một số loại vitamin B1, B3, B9, E.. và khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác như: Biotin, đồng, Mangan, phốt pho,… Ở Trà Vinh đậu phộng được trồng nhiều ở Cầu Ngang, Trà Cú, Châu Thành, Duyên Hải.

Ảnh: đậu phộng được trồng tại huyện Trà Cú

Người ta không chỉ ăn đậu phộng khi rang khô hoặc luộc, mà còn dùng nó để chế biến thành đậu phộng sấy giòn, bơ đậu phộng, kẹo đậu phộng,…

Không chỉ là thức ăn bổ não, kiểu ăn nhẹ này còn mang lại nhiều lợi ích khác về sức khỏe.

Một số lợi ích từ đậu phộng (Theo Health Line và trang thanh niên.vn)

1. Tốt cho trí não

Đó là nhờ sự hiện diện của vitamin B3 hoặc niacin giúp cải thiện chức năng não và tăng cường trí nhớ. Đậu phộng cũng chứa một loại flavonoid gọi là resveratrol giúp cải thiện lưu lượng máu đến não.

2. Hỗ trợ giảm cân

Sự kết hợp của chất xơ, chất béo và protein trong đậu phộng giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn.

Bằng cách này, bạn không phải trải qua những cơn đói không cần thiết và bớt thèm ăn quà vặt hơn, dẫn đến giảm cân. Đậu phộng cũng là một nguồn năng lượng tốt giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất.

3. Thân thiện với tim

Sự hiện diện của chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa trong đậu phộng giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh.

A xít oleic trong đậu phộng cũng giúp giảm cholesterol “xấu” (LDL), đồng thời làm tăng mức cholesterol “tốt” (HDL) trong máu, góp phần ngăn ngừa bệnh động mạch vành và đột quỵ.

4. Món ăn nhẹ tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường

Đậu phộng là một lựa chọn ăn nhẹ tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường do sự hiện diện của mangan, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất béo và carbohydrate, hấp thụ canxi và điều chỉnh lượng đường trong máu. Chúng có chỉ số đường huyết (glycemic) thấp nên là một món ăn nhẹ hoàn hảo cho bệnh nhân tiểu đường.

5. Tốt cho da và tóc

Các chất béo không bão hòa đơn và vitamin trong đậu phộng khiến chúng có lợi cho da. Đậu phộng cũng chứa các vitamin C và E giúp trì hoãn những dấu hiệu lão hóa.

Loại thực phẩm này cũng có chứa resveratrol, vốn hoạt động như một chất phytochemical chống lão hóa mạnh giúp làn da của bạn trở nên sáng hơn. Mặt khác, đậu phộng là nguồn cung cấp đáng kể vitamin B, có thể chuyển đổi thành biotin nhằm kích thích sự mọc tóc.

6. Ngăn ngừa sỏi mật

Một số nghiên cứu cho thấy lạc có thể làm giảm nguy cơ sỏi mật ở nam và nữ. Do sỏi mật có chứa cholesterol, vì thế tác dụng giảm cholesterol của đậu phộng có thể giúp giảm nguy cơ sỏi mật.

KIM GIÀU tổng hợp


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 25
  • Trong tuần: 1 211
  • Tất cả: 4407312