Kết quả thực hiện nhiệm vụ “Cập nhật cơ sở dữ liệu vào hệ thống điện toán đám mây giai đoạn 2019 – 2020”
Lượt xem: 2792
Trong một vài năm trở lại đây, mô hình điện toán đám mây đang dần được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt những lĩnh vực liên quan đến bài toán lớn. Bằng cách sử dụng mô hình ảo hóa các tài nguyên tính toán, cùng với mô hình hướng dịch vụ linh động, các hệ thống phần mềm triển khai trên điện toán đám mây dễ dàng đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người sử dụng như tính sẵn sàng cao, khả mở, an toàn, v.v… Các chương trình thương mại và nghiên cứu lớn về tính toán đám mây trên thế giới có thể kể đến Amazon EC2, GoGrid, ElasticHosts, v.v…

Ảnh: Giao diện nhập phiếu đề xuất của phần mềm

Cần lưu ý một số loại dịch vụ được cung cấp trong điện toán đám mây có thể kể đến như là các dịch vụ về phần cứng (Hardware as a Service - HaaS), các dịch vụ về cơ sở hạ tầng (Infrastructure as a Service - IaaS), các dịch vụ nền (Platform as a Service - PaaS), các dịch vụ phần mềm (Software as a Service - SaaS) hoặc các dịch vụ về dữ liệu (Data as a Service - DaaS). HaaS hướng đến việc cung cấp các thiết bị phần cứng một cách tiện lợi nhất cho người sử dụng. IaaS hướng đến việc cung cấp các máy ảo theo yêu cầu của người sử dụng. PaaS hướng đến việc cung cấp các phần mềm hệ thống nền tảng cho người sử dụng. SaaS hướng đến người dùng cuối cùng bằng cách cung cấp các phần mềm thân thiện cho người dùng. DaaS hướng đến việc cung cấp các dịch vụ lưu trữ cho người dùng. Trong khi các dịch vụ loại HaaS, IaaS, SaaS và DaaS đã được phát triển rộng rãi trong thời gian dài bởi các công ty thương mại lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây thì các dịch vụ loại PaaS hiện đang được chú ý và đầu tư mạnh mẽ. Ví dụ như Amazon EC2, GoGrid và ElasticHosts đã tập trung rất nhiều nguồn lực để phát triển các dịch vụ HaaS và IaaS hay Google rất chú trọng đến các dịch vụ loại DaaS, SaaS, v.v… thì hiện nay các công ty này đã dần chuyển sự chú ý sang phát triển các dịch vụ dạng PaaS.

Do đó khi triển khai một hệ thống phần mềm cần lưu trữ dữ liệu lớn (liên quan đến tài nguyên lưu trữ), liên quan đến các bài toán lớn như xử lý ngôn ngữ tự nhiên (liên quan đến tài nguyên tính toán) để phát hiện trùng lắp ý tưởng đề tài (xa hơn là đạo văn), nên được triển khai trên hệ thống đám mây. Hệ thống điện toán đám mây này có thể tự triển khai dựa trên mã nguồn mở như OpenStack và tài nguyên sẵn có hoặc thuê dịch vụ như của Amazon hay Google.

Căn cứ Hợp đồng số 08/HĐ-SKHCN ngày 30/3/2020 giửa Sở Khoa học và công nghệ - đơn vị quản lý nhiệm vụ và Trung tâm thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ - đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ về việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Cập nhật cơ sở dữ liệu vào hệ thống điện toán đám mây giai đoạn 2019 – 2020”. Trung tâm thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ đã triển khai thực hiện nhiệm vụ theo các nội dung trong thuyết minh của nhiệm vụ đạt được các sản phẩm, kết quả cụ thể:

- Tiếp nhận và vận hành hệ thống:

+ Phần cứng: Trung tâm đã tiếp nhận (tạm thời) hệ thống máy chủ và 04 bộ thiết bị máy vi tính để bàn Cooler Master của đơn vị chuyển giao.

+Phần mềm: tiếp nhận hệ thống phần mềm trên trang http://khcn.dientoan.vn/travinhadmin, hệ thống đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục nghiệm thu đề tài (chưa nhận chuyển giao chính thức).

- Cập nhật cơ sở dữ liệu:

+ Phiếu đề xuất: đã hoàn thành 130 phiếu (năm 2019: 91 phiếu; năm 2020 39 phiếu).

+ Nhiệm vụ, đề tài: đã hoàn thành 33 đề tài.

+ Quản lý hội đồng: đã hoàn thành 33 đề tài.

- Tra cứu, kiểm tra sự trùng lắp của các nhiệm vụ KH&CN:

+ Đã hoàn thành tra cứu, kiểm tra sự trùng lắp của 48 phiếu đề xuất năm 2020.

- Trao đổi học tập kinh nghiệm tại đơn vị chuyển giao - Trung tâm Kỹ Thuật Điện Toán - Đại học Bách khoa TP.HCM để có thể vận hành hệ thống phần mềm (Các quy trình thực hiện trong quá trình nhập liệu, kinh nghiệm sử dụng phần mềm, Kỹ năng sử dụng phần mềm, kỹ năng quản lý phần mềm, …).

Kết quả thực hiện của nhiệm vụ đã giúp ích cho việc tra cứu thông tin và lưu trữ dữ liệu. Nhiệm vụ đã nhận sự chuyển giao hệ thống từ đề tài sở KH&CN quản lý thực hiện theo tinh thần Thông tư số 10/2017/TT-BKHCN ngày 28/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng, duy trì và phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ và Công văn số 3258/UBND-CNXD ngày 04/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc phê duyệt đề án “Xây dựng mạng lưới, cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin KH&CN tỉnh Trà Vinh đến năm 2020”.

Tuyết Linh


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 787
  • Tất cả: 4409779