Mùa hè ở Bắc bán cầu có thể kéo dài gần nửa năm vào năm 2100
Lượt xem: 1899
Theo một nghiên cứu mới, nếu không nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu, mùa hè kéo dài gần sáu tháng có thể trở thành bình thường mới vào năm 2100 ở Bắc bán cầu. Theo các tác giả nghiên cứu, sự thay đổi này có thể sẽ tác động sâu rộng đến nông nghiệp, sức khỏe con người và môi trường.  

 

Vào những năm 1950 ở Bắc bán cầu, bốn mùa đến trong một mô hình có thể dự đoán khá đồng đều. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu hiện đang có những thay đổi mạnh và bất thường về độ dài và ngày bắt đầu của các mùa có thể trở nên cực đoan hơn trong tương lai theo kịch bản khí hậu.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu lịch sử về khí hậu hàng ngày từ năm 1952 đến năm 2011 để đánh giá những thay đổi về độ dài và thời gian bắt đầu của bốn mùa ở Bắc bán cầu.  Tiếp theo, họ sử dụng các mô hình biến đổi khí hậu đã được thiết lập để dự đoán các mùa sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai.

Nghiên cứu mới cho thấy, trung bình, mùa hè tăng từ 78 đến 95 ngày từ năm 1952 đến năm 2011, trong khi mùa đông giảm từ 76 xuống 73 ngày. Mùa xuân và mùa thu cũng giảm tương ứng từ 124 đến 115 ngày và 87 đến 82 ngày. Theo đó, mùa xuân và mùa hè bắt đầu sớm hơn, còn mùa thu và mùa đông bắt đầu muộn hơn. Khu vực Địa Trung Hải và Cao nguyên Tây Tạng trải qua những thay đổi lớn nhất đối với chu kỳ mùa.

Nếu xu hướng này tiếp tục mà không có bất kỳ nỗ lực nào để giảm thiểu biến đổi khí hậu, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng vào năm 2100, mùa đông sẽ kéo dài ít hơn hai tháng, và mùa xuân và mùa thu chuyển tiếp cũng sẽ rút ngắn hơn nữa.

Nguồn: http://www.sokhcn.cantho.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 767
  • Tất cả: 4409759