• 19/02/2024

    Sửa các luật về KH&CN, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    Năm 2024, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tập trung triển khai các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị về KH&CN, phát triển công nghệ sinh học...; sửa đổi, bổ sung các luật về KH&CN, các nghị định của Chính phủ về đầu tư, tài chính, cơ chế tự chủ... nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về KH&CN, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) trong thời gian tới.  

    65 lượt xem
  • 17/02/2024

    Thành lập Hội đồng Quốc gia về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 177/QĐ-TTg ngày 14/02/2024 thành lập Hội đồng Quốc gia về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Hội đồng). Thủ tướng Chính phủ là Chủ tịch Hội đồng.  

    57 lượt xem
  • 04/11/2023

    Ứng dụng AI trong sàng lọc, phát hiện sớm bệnh lao

    Sử dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán sớm ca bệnh lao trong cộng đồng và cơ sở y tế là giải pháp công nghệ góp phần vào chấm dứt bệnh lao trong tương lai.

    734 lượt xem
  • 04/11/2023

    Các nhà nghiên cứu phát minh ra một phương pháp kim loại hóa mới của chất quang dẫn axit tannic biến tính

    Việc hình thành mẫu kim loại micro/nano là một bước quan trọng trong quá trình lắp ráp các thiết bị khác nhau. Tuy nhiên, các phương pháp tạo khuôn kim loại tại chỗ đã hạn chế các ứng dụng công nghiệp của chúng do tính ổn định và độ phân tán kém của các hạt nano kim loại. Sự lắng đọng điện phân tại chỗ sau khi tạo khuôn in thạch bản có thể là lựa chọn tốt hơn để tránh sự phát triển và kết tụ của các hạt kim loại trong polyme.

    776 lượt xem
  • 01/11/2023

    Có nên kết hợp sữa đậu nành với trứng không?

    Trong quá trình chế biến thực phẩm cũng như vấn đề ăn uống, sự kết hợp giữa một số thực phẩm có thành phần dinh dưỡng kỵ nhau sẽ tạo nên những chất không có lợi cho sức khỏe, gây ngộ độc. Một trong số đó là sự kết hợp giữa trứng với sữa hạt đậu nành.

    666 lượt xem
  • 31/10/2023

    Vì sao giọng nói của con người lại thay đổi dần theo năm tháng?

    Toàn bộ các cơ quan trên cơ thể sẽ thay đổi và già đi theo thời gian. Khi già đi, phần lớn chúng ta đều lo lắng về tóc bạc hay nếp nhăn mà thường bỏ qua một dấu hiệu của tuổi tác, đó là giọng nói. Vậy tại sao giọng nói lại thay đổi khi bạn già đi?

    868 lượt xem
  • 25/10/2023

    Lý do con người có thể sống sót khi ra ngoài vũ trụ

    Du hành trong không gian mang đến loạt thách thức với môi trường khắc nghiệt. Thời gian để con người có thể sống sót là không dài nếu bị đẩy vào vũ trụ mà không mặc đồ bảo vệ.

    587 lượt xem
  • 12/10/2023

    NGÀY KHOA HỌC THẾ GIỚI VÌ HÒA BÌNH VÀ PHÁT TRIỂN

    Ngày 10 tháng 11 hàng năm được công nhận là ngày Khoa học Thế giới vì Hòa bình và Phát triển nhằm ghi dấu những thành tựu to lớn, vĩ đại của khoa học thế giới.

    1198 lượt xem
  • 19/09/2023

    12 dự án thắng Giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

    Các giải pháp xuất sắc được vinh danh, với khả năng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tự động hóa trong doanh nghiệp. Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tập đoàn Meta sáng 8/9 đã vinh danh 12 trong số 60 giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Theo ban tổ chức, chương trình thu hút 758 giải pháp công nghệ từ hơn 10 quốc gia. 12 giải pháp được vinh danh ở 12 hạng mục thuộc ba nhóm chính: nhóm doanh nghiệp, tập đoàn lớn; nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa; nhóm startup. Hội đồng đánh giá gồm chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ, quản lý doanh nghiệp, phát triển thị trường, đầu tư.

    765 lượt xem
  • 07/02/2022

    Hội nghị giao ban Khối Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Thành phố Cần Thơ

    Ngày 19/01/2022, tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Cần Thơ, Khối Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long (MeTa) tổ chức hội nghị giao ban Khối.

    3044 lượt xem
  • 20/01/2022

    Nghiên cứu khả năng chống chịu của các loại cây trồng với thay đổi khí hậu trong tương lai

    Thế giới đang nóng lên nhanh chóng mà không có dấu hiệu chậm lại. Điều này có thể là thảm họa đối với việc sản xuất cây lương thực, đặc biệt là ở những khu vực vốn đã ấm áp. Nghiên cứu từ Đại học Illinois và Cục Nghiên cứu Nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy rằng việc thay đổi nhỏ trong quá trình quang hợp thường gặp ở các loại cây trồng như đậu tương, gạo và lúa mì, có thể bảo vệ cây trồng khi chịu áp lực nhiệt độ trên đồng ruộng.

    3735 lượt xem
  • 20/01/2022

    Phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, hệ thống định danh... phục vụ chuyển đổi số quốc gia

    Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 06/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

    3092 lượt xem
  • 20/01/2022

    Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

    Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 8-1-2022 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Theo đó, chủ đề điều hành năm 2022 là “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”. Với 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, Chính phủ phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2022 đạt 6-6,5%, GDP bình quân đầu người đạt 3.900 USD, phát triển văn hóa hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở...

    3232 lượt xem
  • 27/12/2021

    Công nghệ cảm biến thông minh chi phí thấp giúp nông dân sử dụng phân bón hiệu quả và góp phần giảm thiểu tác hại môi trường

    Nghiên cứu mới gần đây của các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Hoàng gia Luân Đôn (ICL) giúp nông dân sử dụng phân bón hiệu quả hơn và giảm thiểu tác hại đến môi trường. Cụ thể, cảm biến thông minh có thể giúp người trồng tìm ra thời điểm tốt nhất để sử dụng phân bón cho cây trồng của họ và lượng phân bón cần thiết, có tính đến các yếu tố như thời tiết và điều kiện của đất. Điều này sẽ làm giảm các tác động gây hại đến môi trường và tốn kém của việc sử dụng quá nhiều đất, giải phóng khí nhà kính nitơ oxit và có thể gây ô nhiễm đất và đường nước.

    3254 lượt xem
  • 29/11/2021

    Sắp khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị

    Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị sắp chính thức đi vào hoạt động từ ngày 25/11, với địa chỉ trực tiếp tại Tầng 1, số 24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội và trực tuyến tại techmartvietnam.vn.

    3058 lượt xem
  • 28/11/2021

    Ảnh hưởng của một số thông số trong quá trình trích ly đến khả năng kháng oxy hóa của dầu hạt chè (Camellia sinensis O. Kuntze)

    Nghiên cứu do các tác giả Phan Thị Phương Thảo, Vũ Hồng Sơn - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tác giả Giang Trung Khoa - Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện nhằm nhằm xác định thông số phù hợp trong quá trình trích ly, giúp tăng khả năng kháng oxy hóa của dầu hạt chè.

    2861 lượt xem
  • 28/11/2021

    Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính

    Bà Rịa - Vũng Tàu mới ban hành kế hoạch tập trung vào các nhiệm vụ như xây dựng Kiến trúc công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) phát triển Đô thị thông minh của tỉnh.

    2602 lượt xem
  • 28/11/2021

    Đổi mới công nghệ ở Việt Nam: Giải pháp có trong tầm tay

    Nếu coi phát triển khoa học và đổi mới công nghệ là một trong những giải pháp chính để trở thành quốc gia thịnh vượng trong tương lai, Việt Nam cần đổi mới chính sách đầu tư để nâng cao động lực đổi mới công nghệ ở khối tư nhân và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia đổi mới công nghệ.

    3215 lượt xem
  • 27/11/2021

    Nghiên cứu sấy măng bằng công nghệ sấy bơm nhiệt Sasaki

    Nghiên cứu do các tác giả Đoàn Thị Bắc, Tạ Thu Hằng, Nguyễn Đắc Bình Minh - Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng, Bộ KH&CN, tác giả Nguyễn Thị Hoàng Lan - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tác giả Trần Thu Trang - Công ty Hanel PT thực hiện nhằm khảo sát ảnh hưởng của các chế độ chần ở các nồng độ muối và nhiệt độ sấy bằng công nghệ sấy bơm nhiệt Sasaki đến chất lượng của sản phẩm măng sấy nhằm giữ được màu sắc, hương vị và chất lượng sản phẩm.

    2964 lượt xem
  • 27/11/2021

    Đánh giá thành phần hóa học và một số hoạt tính sinh học của tinh dầu cây bạc hà (Mentha arvensis L.) trồng tại Việt Nam

    Nghiên cứu do các tác giả Trần Bảo Trâm, Nguyễn Thị Hiền, Trương Thị Chiên, Phan Xuân Bình Minh, Nguyễn Thị Thanh Mai, Hoàng Quốc Chính, Vũ Xuân Tạo - Trung tâm Sinh học Thực nghiệm, Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ KH&CN thực hiện nhằm mục tiêu đánh giá đồng thời thành phần hóa học và một số hoạt tính sinh học của tinh dầu cây Bạc hà Mentha arvensis L. trồng tại Thái Bình, Bình Thuận và An Giang - đại diện cho các vùng địa lý với điều kiện canh tác khác nhau của Việt Nam.

    3627 lượt xem
  • 23/11/2021

    Chính thức ra mắt Làng sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

    Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo vừa chính thức ra mắt trong khuôn khổ TECHFEST 2021.

    1712 lượt xem
  • 15/11/2021

    Thực hiện kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

    2021 lượt xem
  • 13/11/2021

    Thiết bị đo lường và cảnh báo chất lượng không khí đoạt giải Nhất Startup Wheel

    tMonitor cung cấp các chỉ số chất lượng không khí (bao gồm các loại bụi và khí độc hại) và các điều kiện môi trường (nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng) tại các môi trường trong nhà ngoài nhà, và nơi làm việc có mật độ cao như công xưởng, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại...

    2226 lượt xem
  • 13/11/2021

    Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh kế của cư dân vùng hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

    Nghiên cứu do 2 tác giả Nguyễn Tiến Dũng và Phan Thuận - Học viện Chính trị khu vực IV thực hiện. Mục đích của bài viết là nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả sinh kế của cư dân vùng hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.

    2553 lượt xem
  • 13/11/2021

    Hiệu quả sử dụng nước muối biển nuôi sinh khối artemia trong hệ thống biofloc

    Nghiên cứu do nhóm tác giả Nguyễn Thị Hồng Vân, Nguyễn Văn Hòa và Huỳnh Thanh Tới - Khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ thực hiện.

    2508 lượt xem
  • 15/10/2021

    Dấu hiệu cảnh báo sa súy trí tuệ được tìm thấy trong máu

    Các nhà nghiên cứu tại DZNE và Trung tâm Y tế Đại học Göttingen (UMG) đã xác định được các phân tử trong máu biểu hiện sắp bị chứng sa sút trí tuệ. Những phát hiện của họ, công bố trên tạp chí khoa học EMBO Molecular Medicine gần đây, được dựa trên các nghiên cứu trên người và các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm. Các bệnh viện đại học trên khắp nước Đức cũng tham gia vào cuộc điều tra nghiên cứu này. Dấu ấn sinh học được mô tả bởi nhóm nghiên cứu do GS. André Fischer đứng đầu, dựa trên việc đo lường mức độ của microRNA. Tuy nhiên, kỹ thuật chưa phù hợp với thực tế sử dụng, do đó, các nhà khoa học hướng tới việc phát triển một xét nghiệm máu đơn giản để đánh giá nguy cơ sa sút trí tuệ mà có thể áp dụng trong chăm sóc y tế thông thường. Theo dữ liệu nghiên cứu, các microRNA cũng có thể là mục tiêu cho các liệu pháp điều trị chứng sa sút trí tuệ.

    2316 lượt xem
  • 15/10/2021

    Nghiên cứu xây dựng hệ thống nghiệp vụ dự báo mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ Việt Nam

    Nguyên nhân gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ là khá đa dạng và có sự khác biệt đáng kể giữa các tỉnh khu đông bắc Bắc Bộ và khu tây bắc Bắc Bộ cũng như vùng đồng bằng Bắc Bộ. Các hoàn lưu tầng thấp có thể gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ có thể kể đến như: Bão, áp thấp nhiệt đới, dải hội tụ nhiệt đới hoặc rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ… Ngoài ra, các nhân tố tầng cao có thể đóng góp vào quá trình gây mưa, làm tăng lượng mưa và diện mưa ở các tỉnh Bắc Bộ như: rãnh gió tây trên cao, dòng xiết gió tây, áp cao cận nhiệt đới…

    2432 lượt xem
  • 15/10/2021

    Việt Nam sắp có trung tâm giải mã gen đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới

    Trung tâm giải mã gene lớn nhất Đông Nam Á sẽ được xây dưng tại Việt Nam với tiêu chuẩn khắt khe nhất dành cho các phòng thí nghiệm trên thế giới là CLIA và CAP.

    2108 lượt xem
  • 15/10/2021

    Chính phủ số - sứ mệnh dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia

    Là cấu thành quan trọng của chuyển đổi số quốc gia và có sứ mệnh dẫn dắt, Chính phủ số phải đi trước, đi đầu và tạo không gian phát triển cho kinh tế số, xã hội số.

    1924 lượt xem
  • 15/10/2021

    Ứng dụng AI nhận diện cảm xúc, trình độ học sinh học trực tuyến ​

    Khác với dạy học trực tiếp, việc giao tiếp thông qua màn hình có thể khiến học sinh trở nên mất tập trung và bản thân giáo viên cũng không nắm rõ được cảm xúc, trình độ học sinh để đưa ra phương án giảng dạy hợp lý. Các nền tảng, ứng dụng giáo dục đã tìm đến AI như một công cụ giúp khắc phục vấn đề này.

    2242 lượt xem
  • 15/10/2021

    Công nghệ mới: Bổ sung dữ liệu cho ô nhiễm không khí

    Tích hợp các dữ liệu từ cảm biến và vệ tinh vào hệ thống quan trắc truyền thống không chỉ giúp chính quyền và người dân có được thông tin đầy đủ và kịp thời hơn về chất lượng không khí.

    1919 lượt xem
  • 09/10/2021

    Trồng rau hữu cơ đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng ​

    Hiện nay rau, củ, quả an toàn đang là vấn đề rất được quan tâm bởi vì lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong rau củ quả khi đến tay người tiêu dùng vẫn còn chưa kể đến lâu dài sẽ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người. Vì vậy thời gian gần đây các loại rau, củ quả đang đi theo xu hướng hữu cơ không chất trừ sâu, không phân bón hóa học, kích thích tăng trưởng, chất bảo quản, giống biến đổi gen hay đất ô nhiễm.

    1968 lượt xem
  • 08/10/2021

    Việt Nam phát triển thành công thuốc hỗ trợ điều trị Alzheimer từ rau đắng biển

    Rau đắng biển (Bacopa monnieri) là một loài cây thân cỏ, phân bố rộng rãi ở một số quốc gia nhiệt đới như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan,... Ở Việt Nam, rau đắng biển thường dùng làm rau ăn (đặc biệt là ở Nam Bộ) và xuất hiện trong các bài thuốc cổ truyền trị các bệnh về xương khớp, bổ thần kinh, giải độc,... Nhận thấy những tác dụng nổi bật của rau đắng biển trong việc bảo vệ trí nhớ, tăng cường nhận thức, một số quốc gia trên thế giới như Ấn Độ đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dược liệu từ loại rau này.

    1701 lượt xem
  • 04/10/2021

    Quy trình kỹ thuật trồng cây giổi ăn hạt bằng cây ghép

    Giổi ăn hạt (giổi, giổi ngọt, giổi lúa) là loại cây đặc hữu của Việt Nam, là cây bản địa gỗ lớn, thường xanh, cao 25-30 m, đường kính trung bình từ 40-60 cm, thân tròn thẳng, gốc có bạnh vè nhỏ. Giổi thường phân bố từ Lào Cai đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên. Giổi ăn hạt là một loại cây trồng quý có giá trị kinh tế cao đem lại thu hoạch lớn được ví là vàng đen của Tây Bắc. Từ lâu người dân huyện Lạc Sơn tỉnh Hòa Bình đã biết đến giá trị to lớn nên đã đem về trồng tại gia đình. Hiện nay tại Lạc Sơn có những cây dổi tuổi thọ lên tới gần trăn năm.

    2134 lượt xem
  • 04/10/2021

    Nâng cao năng suất mô hình nuôi sò huyết kết hợp trong ao nuôi tôm sú

    Mô hình nuôi sò huyết trong ao nuôi tôm sú được đánh giá là bền vững, chi phí thấp, hiệu quả cao, có thể áp dụng và nhân rộng cho bà con nuôi tôm đang gặp nhiều khó khăn do vấn đề dịch bệnh trên tôm sú.

    2162 lượt xem
  • 04/10/2021

    Đèn bàn thông minh phát hiện, cảnh báo khi ngồi sai tư thế

    Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã chế tạo thành công sản phẩm đèn bàn thông minh giúp phát hiện, cảnh báo người ngồi sai tư thế.

    1814 lượt xem
  • 04/10/2021

    Đến năm 2025, Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất 10 loại vaccine

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định số 1654/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia “Nghiên cứu sản xuất vaccine sử dụng cho người đến năm 2030”.

    1703 lượt xem
  • 04/10/2021

    Công nghệ Blockchain: Cơ hội cho các start-up Việt

    Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, Blockchain là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Công nghệ này cũng được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.

    1782 lượt xem
  • 12/09/2021

    Thành lập cơ sở chuyển giao công nghệ vắc xin COVID-19 mRNA để mở rộng quy mô sản xuất toàn cầu

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác đang tìm cách phát triển năng lực của các nước có thu nhập thấp và trung bình (LMIC) để sản xuất vắc xin COVID-19 và mở rộng quy mô sản xuất nhằm tăng cường khả năng tiếp cận toàn cầu với các công cụ quan trọng này để kiểm soát đại dịch.

    2194 lượt xem
  • 11/09/2021

    Nghiên cứu sản xuất và ứng dụng chế phẩm từ các hoạt chất thuộc lớp chất diterpenoit, triterpenoit và polyphenol có nguồn gốc tự nhiên thay thế kháng sinh phòng trị bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm nuôi ở Việt Nam

    Khi tôm nuôi nhiễm bệnh do tác nhân là vi khuẩn, kháng sinh được xem như là lựa chọn đầu tiền trong công tác trị bệnh. Tuy nhiên sử dụng kháng sinh không đúng liều, sai loại thuốc hay lạm dụng thuốc ở các hộ nuôi đang là phổ biến, dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh. Hiện tượng vi khuẩn kháng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản đã và đang diễn ra ở thực tế và cũng là vấn đề nghiêm trọng trong hoạt động nuôi trồng thủy sản, cũng là mối nguy tiềm ẩn tác động đến môi trường, tăng khả năng chuyển gen kháng lên mầm bệnh của con người và động vật trên cạn (Van Boeckel et al. 2014). Ở nước ta, hiện tượng kháng thuốc cũng đã được một số tác giả ghi nhận trên vi khuẩn gây bệnh cũng như vi khuẩn trong môi trường nuôi cá, tôm (Van, 2005; Nguyen Thanh Phuong và ctv, 2005; Le và ctv, 2005). Chính vì vậy, việc sử dụng các hoạt chất tách chiết từ thảo dược trong phòng và trị bệnh cho động vật thủy sản nói chung và bệnh trên tôm nói riêng, đồng thời khắc phục được các nhược điểm do kháng sin

    2285 lượt xem
  • 10/09/2021

    Công nghệ mới khai thác năng lượng từ sóng biển

    Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học RMIT và Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh đã phát triển được nguyên mẫu công nghệ, có thể tăng gấp đôi nguồn năng lượng khai thác từ sóng biển. Trong tương lai, đây sẽ là giải pháp năng lượng tái tạo thay thế khả thi.

    2300 lượt xem
  • 10/09/2021

    Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để xây dựng mô hình làng nghề, tre, tầm vông, trúc đan lát theo hướng tập trung kết hợp du lịch sinh thái tại huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu phục vụ xây dựng nông thôn mới

    Theo thống kê, hiện nay tỉnh Bạc Liêu có 8 làng nghề nổi tiếng và mang tính chất truyền thống như làng nghề mộc đã tồn tại trên 80 năm, nghề rèn trên 100 năm, những làng nghề tập trung chủ yếu ở huyện Hồng Dân và Phước Long. Tuy nhiên, nhìn chung, làng nghề trên địa bàn tỉnh chưa đa dạng về ngành hàng, phát triển chậm, phân tán, quy mô sản xuất nhỏ.

    2316 lượt xem
  • 09/09/2021

    Enzyme giữ chìa khóa chống lại bệnh ung thư và nhiễm virus

    Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu của Đại học California, Irvine (UCI) dẫn đầu đã xác định được hai cách mà APOBEC3A - là loại enzym quan trọng chịu trách nhiệm về những thay đổi di truyền dẫn đến nhiều loại bệnh ung thư trong khi lại bảo vệ được tế bào chống lại sự lây nhiễm vi-rút.

    2184 lượt xem
  • 08/09/2021

    Phiên họp của Ban Soạn thảo Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2030

    Phiên họp của Ban Soạn thảo Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) giai đoạn 2021 - 2030 diễn ra ngày 20/8/2021 theo hình thức trực tuyến và dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt. Cùng dự Phiên họp có ông Bùi Thế Duy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Phó Trưởng Ban Soạn thảo, Tổ trưởng Tổ Biên tập; 60 đại biểu là thành viên Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập, Thường trực Tổ Biên tập và một số chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

    2016 lượt xem
  • 27/08/2021

    Phiên họp của Ban Soạn thảo Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2030

    Phiên họp của Ban Soạn thảo Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) giai đoạn 2021 - 2030 diễn ra ngày 20/8/2021 theo hình thức trực tuyến và dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt. Cùng dự Phiên họp có ông Bùi Thế Duy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Phó Trưởng Ban Soạn thảo, Tổ trưởng Tổ Biên tập; 60 đại biểu là thành viên Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập, Thường trực Tổ Biên tập và một số chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

    2229 lượt xem
  • 27/08/2021

    Công nghệ mới khai thác năng lượng từ sóng biển

    Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học RMIT và Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh đã phát triển được nguyên mẫu công nghệ, có thể tăng gấp đôi nguồn năng lượng khai thác từ sóng biển. Trong tương lai, đây sẽ là giải pháp năng lượng tái tạo thay thế khả thi.

    2497 lượt xem
  • 27/08/2021

    Enzyme giữ chìa khóa chống lại bệnh ung thư và nhiễm virus

    Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu của Đại học California, Irvine (UCI) dẫn đầu đã xác định được hai cách mà APOBEC3A - là loại enzym quan trọng chịu trách nhiệm về những thay đổi di truyền dẫn đến nhiều loại bệnh ung thư trong khi lại bảo vệ được tế bào chống lại sự lây nhiễm vi-rút.

    2225 lượt xem
  • 27/08/2021

    Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để xây dựng mô hình làng nghề, tre, tầm vông, trúc đan lát theo hướng tập trung kết hợp du lịch sinh thái tại huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu phục vụ xây dựng nông thôn mới

    Theo thống kê, hiện nay tỉnh Bạc Liêu có 8 làng nghề nổi tiếng và mang tính chất truyền thống như làng nghề mộc đã tồn tại trên 80 năm, nghề rèn trên 100 năm, những làng nghề tập trung chủ yếu ở huyện Hồng Dân và Phước Long. Tuy nhiên, nhìn chung, làng nghề trên địa bàn tỉnh chưa đa dạng về ngành hàng, phát triển chậm, phân tán, quy mô sản xuất nhỏ.

    2388 lượt xem
  • 27/08/2021

    Nghiên cứu sản xuất và ứng dụng chế phẩm từ các hoạt chất thuộc lớp chất diterpenoit, triterpenoit và polyphenol có nguồn gốc tự nhiên thay thế kháng sinh phòng trị bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm nuôi ở Việt Nam

    Khi tôm nuôi nhiễm bệnh do tác nhân là vi khuẩn, kháng sinh được xem như là lựa chọn đầu tiền trong công tác trị bệnh. Tuy nhiên sử dụng kháng sinh không đúng liều, sai loại thuốc hay lạm dụng thuốc ở các hộ nuôi đang là phổ biến, dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh. Hiện tượng vi khuẩn kháng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản đã và đang diễn ra ở thực tế và cũng là vấn đề nghiêm trọng trong hoạt động nuôi trồng thủy sản, cũng là mối nguy tiềm ẩn tác động đến môi trường, tăng khả năng chuyển gen kháng lên mầm bệnh của con người và động vật trên cạn (Van Boeckel et al. 2014). Ở nước ta, hiện tượng kháng thuốc cũng đã được một số tác giả ghi nhận trên vi khuẩn gây bệnh cũng như vi khuẩn trong môi trường nuôi cá, tôm (Van, 2005; Nguyen Thanh Phuong và ctv, 2005; Le và ctv, 2005). Chính vì vậy, việc sử dụng các hoạt chất tách chiết từ thảo dược trong phòng và trị bệnh cho động vật thủy sản nói chung và bệnh trên tôm nói riêng, đồng thời khắc phục được các nhược điểm do kháng sin

    2239 lượt xem
  • 03/08/2021

    Hợp chất chống sốt rét liều đơn mới có hiệu quả trên chuột

    Một nhóm quy mô lớn các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy một hợp chất phân tử lượng nhỏ được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị bệnh sốt rét ở chuột. Trong bài báo của họ được xuất bản trên tạp chí Science Translational Medicine, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng các thử nghiệm cho đến nay cho thấy ký sinh trùng gây bệnh sốt rét (Plasmodium falciparum) cũng gặp khó khăn trong việc phát triển khả năng kháng hợp chất này.

    2072 lượt xem
  • 03/08/2021

    Sử dụng máy học để phát hiện đột biến trong trình tự bộ gen tương tự của các mẫu ung thư

    Một nhóm các nhà nghiên cứu làm việc tại Viện Francis Crick đã phát triển một cách để tìm ra các đột biến trong các vùng gen tương tự của các mẫu ung thư. Trong bài báo được xuất bản trên tạp chí Nature Biotechnology của họ, nhóm nghiên cứu đã mô tả việc sử dụng một thuật toán máy học để phát hiện các đột biến ung thư trong các phần phi độc nhất của bộ gen.

    2247 lượt xem
  • 03/08/2021

    Giải pháp E-Vaccine phục vụ tiêm chủng phòng COVID-19

    Hệ thống phần mềm quản lý tiêm chủng (E-Vaccine) sẽ được triển khai thí điểm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội để phục vụ công tác quản lý và tiêm chủng cho Thành phố. Đây không chỉ là một giải pháp công nghệ hiện đại mà còn là sản phẩm thể hiện sự đồng lòng, tinh thần đoàn kết của người dân trong bối cảnh đối phó với dịch bệnh.

    1997 lượt xem
  • 01/08/2021

    Miếng dán da mềm có thể cung cấp cảnh báo sớm về đột quỵ, đau tim

    Các kỹ sư tại Trường Đại học California San Diego đã phát triển được một miếng dán siêu âm mềm mại và co giãn có thể được dán trên da để theo dõi lưu lượng máu qua các động mạch và tĩnh mạch chính nằm sâu bên trong cơ thể của một người.

    2237 lượt xem
  • 30/07/2021

    Đồng chí Huỳnh Thành Đạt được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

    Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhiệm kỳ 2021 - 2026.

    2183 lượt xem
  • 29/07/2021

    Trung Quốc phát triển tủ lạnh đạt nhiệt độ cực thấp

    Một tổ chức nghiên cứu của Trung Quốc, Viện Vật lý, trực thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc, đã nghiên cứu và phát triển thành công một chiếc tủ lạnh nguyên mẫu để đạt được nhiệt độ cực thấp gần bằng 0 tuyệt đối - giới hạn vật lý của nhiệt độ.

    1967 lượt xem
  • 29/07/2021

    Mũi thứ ba của vắc xin Sinovac COVID-19 cung cấp sự gia tăng đáng kể mức độ kháng thể

    Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng mũi thứ ba của vắc xin Sinovac’s COVID-19 được tiêm sáu tháng trở lên sau mũi thứ hai sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể mức độ kháng thể, và lịch trình hai liều dường như tạo ra trí nhớ miễn dịch tốt. Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên medRxiv hôm 23/7/2021.

    1892 lượt xem
  • 29/07/2021

    Thiết bị nhỏ gọn phát hiện nhanh hơi thở có mùi

    Hơi thở hôi gây phiền toái cho bạn trong cuộc sống thường nhật và cũng là dấu hiệu tự nhiên cảnh báo bạn đang có vấn đề nghiêm trọng về răng miệng. Giờ đây, các chuyên gia tại công ty điện tử Samsung và Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), đã chế tạo được một thiết bị di động, có kích thước bằng ngón tay cái với khả năng chẩn đoán mùi hôi trong hơi thở bằng cách nhanh chóng phát hiện các luồng khí thở ra khiến hơi thở hôi. Đó chính là khí hydro sunfit.

    1870 lượt xem
  • 29/07/2021

    Phương pháp đột phá phát hiện biến thể SARS-CoV-2 trong nước thải

    Các nhà nghiên cứu tại Liên minh Nghiên cứu và Công nghệ Singapore-MIT (SMART),  trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) (Singapore) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) (Hoa Kỳ) đã phát triển thành công phương pháp phát hiện phân tử mang tính sáng tạo và ở dạng mã nguồn mở để tìm ra và định lượng biến thể B.1.1.7 (Alpha) của SARS-CoV-2. Bước đột phá này mở đường cho việc theo dõi các biến thể SARS-CoV-2 khác trong nước thải một cách nhanh chóng và ít tốn kém.

    1900 lượt xem
  • 29/07/2021

    Các yếu tố bệnh Crohn ở trẻ liên quan đến tăng trưởng dây thần kinh khác nhau tùy theo giới tính

    Suy giảm tăng trưởng, một biến chứng phổ biến của bệnh Crohn ở trẻ em, xảy ra ở nam nhiều hơn nữ, nhưng nguyên nhân không rõ ràng. Một nhóm nghiên cứu bao gồm các bác sĩ và nhà khoa học đến từ Bệnh viện Weill Cornell Medicine và NewYork-Presbyterian và đồng nghiệp tại 8 trung tâm đã phát hiện ra rằng các yếu tố liên quan đến tăng trưởng thần kinh khác nhau tùy theo giới tính. Ấn phẩm gần đây của họ, được đề cập trên trang bìa của số tháng 6 về bệnh viêm ruột, nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều tra và phát triển các chiến lược điều trị dành riêng cho giới tính cho trẻ em mắc bệnh Crohn, một phương pháp tiếp cận hiện không nằm trong thuật toán quản lý bệnh Crohn ở trẻ em.

    1805 lượt xem
  • 29/07/2021

    Tổng quan và mức độ an toàn của vắc xin Pfizer

    Pfizer là một trong số các vắc xin ngừa COVID-19 được quan tâm nhiều nhất hiện nay và được sử dụng nhiều tại Hoa Kỳ và châu Âu. Vắc xin này được phát triển từ đầu năm 2020 và đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt, dựa trên các hồ sơ về tính an toàn và sinh miễn dịch của vắc xin. Dưới đây là tổng quan và mức độ an toàn của vắc xin Prizer do trang web của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cung cấp.

    1874 lượt xem
  • 29/07/2021

    Bản đồ phân tử đầu tiên mô tả sự phát triển tiểu não của người

    Tiểu não, một cấu trúc chính trong phần não sau của con người, là yếu tố quan trọng nhất cho phép một số chức năng vận động, cùng với nhận thức, điều chỉnh cảm xúc và xử lý ngôn ngữ. Tuy nhiên, so với vỏ não, cấu trúc này vẫn còn được nghiên cứu tương đối ít và sự phát triển của nó theo thời gian vẫn chưa được hiểu rõ.

    1791 lượt xem
  • 22/07/2021

    Sự kiện ra mắt Horizon Europe ASEAN

    Kết nối thông tin & đối tác, 20 - 22 tháng 7 năm 2021

    1841 lượt xem
  • 22/07/2021

    Tiến độ thử nghiệm đợt cuối vaccine COVID-19 ‘made in VietNam’

    Học viện Quân y cho biết hiện vaccine phòng COVID-19 Nano Covax giai đoạn 3 đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2 cho hơn 1.000 tình nguyện viên đầu tiên. Ngày 27/7/2021 tới đây sẽ tiến hành tiêm mũi 2 cho 12.000 tình nguyên viên còn lại.

    1892 lượt xem
  • 22/07/2021

    Kỹ thuật mới giảm hàm lượng nicotin và các hợp chất độc hại trong cây thuốc lá

    Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học North Carolina đã phát triển được kỹ thuật mới làm thay đổi quá trình trao đổi chất của thực vật. Kết quả thử nghiệm trên cây thuốc lá cho thấy kỹ thuật này làm giảm số lượng hợp chất hóa học có hại, trong đó có một số chất gây ung thư. Phát hiện nghiên cứu có thể được sử dụng để cải thiện tình trạng cây trồng.

    1804 lượt xem
  • 22/07/2021

    Giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa sắp đi vào hoạt động

    Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng, công bố 20 tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực truy xuất nguồn gốc. Dự kiến quý IV/2021, Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia sẽ đi vào hoạt động.

    1851 lượt xem
  • 22/07/2021

    Đột phá ARN giúp tăng năng suất hơn 50% ở lúa và khoai tây

    Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Chicago, Đại học Bắc Kinh và Đại học Quý Châu thông báo rằng thao tác ARN có thể cho phép cây trồng có thể tạo ra sản lượng vụ mùa hơn đáng kể, cũng như tăng khả năng chịu hạn cho cây.

    1780 lượt xem
  • 19/07/2021

    Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về tình hình thực hiện nhiệm vụ, những vấn đề cần giải quyết

    Ngày 03/6/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 145/TB-VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về tình hình thực hiện nhiệm vụ, những vấn đề cần giải quyết.

    1649 lượt xem
  • 19/07/2021

    Hội thảo “Kết nối và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

    Ngày 16/7/2021 tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp tổ chức Hội thảo “Kết nối và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Tham dự Hội thảo có:  Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu. Các diễn giả cùng tham gia tại nhiều đầu cầu kết nối với điểm tổ chức tại Hà Nội chiều 16/7/2021

    1801 lượt xem
  • 19/07/2021

    Công cụ AI có thể dự báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

    Sự tích tụ của chất béo đặc biệt ở vị trí xung quanh tim từ lâu được cho là nguyên nhân gây bệnh tim mạch và bệnh chuyển hóa. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương pháp đơn giản nào để đo lường. Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới do nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Queen Mary phát triển, có thể định lượng sự tích tụ của chất béo xung quanh tim dựa vào hình ảnh chụp cộng hưởng từ thông thường.

    1845 lượt xem
  • 18/07/2021

    Ban hành Thông tư quy định yêu cầu kỹ thuật đối với dữ liệu thông tin đầu vào của Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ

    Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BKHCN ngày ngày 17 tháng 6 năm 2021 quy định yêu cầu kỹ thuật đối với dữ liệu thông tin đầu vào của Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về khoa học và công nghệ (KHCN).

    1770 lượt xem
  • 18/07/2021

    Nghiên cứu ban đầu của Lancet: Vắc xin COVID-19 của Trung Quốc an toàn cho trẻ em, thanh thiếu niên

    Một thử nghiệm lâm sàng về vắc-xin CoronaVac COVID-19 do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển trên trẻ em và thanh thiếu niên cho thấy hai liều vắc-xin này là an toàn và tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ, theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Lancet.

    1679 lượt xem
  • 18/07/2021

    Sản xuất các tấm da bền vững từ sợi nấm

    Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT của Phần Lan đã đưa ra phương pháp sản xuất liên tục các tấm da từ nấm trên quy mô thương mại nhằm hạn chế những hậu quả môi trường do các kỹ thuật xử lý hiện đại gây ra.

    1756 lượt xem
  • 18/07/2021

    Chính sách phát triển nông nghiệp an toàn trong bối cảnh tái cơ cấu nông nghiệp ở Việt Nam

    Hiện nay, nông nghiệp an toàn đang là một chủ đề khá “nóng”. Có thể khẳng định đây là vấn đề có tính “sống còn”, bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người dân, cả người sản xuất và người tiêu thụ sản phẩm. Đối với một quốc gia, nông nghiệp thiếu an toàn không chỉ gây nên những thiệt hại đơn thuần về kinh tế, thương mại mà còn để lại hậu quả lâu dài cho môi trường và giống nòi.

    1822 lượt xem
  • 18/07/2021

    Nghiên cứu công nghệ và thiết bị chế biến muối tinh, công suất 2,5-3 tấn/giờ dùng cho sản xuất dược phẩm và các ngành công nghiệp khác

    Cơ cấu tiêu dùng và sử dụng muối ăn (NaCl) trên thế giới gồm 60% cho sản xuất công nghiệp, 30% cho chế biến thực phẩm và ăn trực tiếp, 10% cho các tiêu dùng khác. Muối có mặt trong khoảng 14.000 loại sản phẩm công nghiệp và thực phẩm. Trong việc nấu ăn hàng ngày, muối ăn được sử dụng như là chất bảo quản cũng như là gia vị. Muối ăn mà ngày nay người ta mua về dùng không phải là clorua natri nguyên chất, thực tế đã phải qua tinh chế và bổ sung thêm một số thành phần vi lượng từ các công nghệ chế biến. Trong sinh hoạt hàng ngày, muối ăn được dùng làm chất điều vị, bảo quản thực phẩm. Gia súc ăn thêm muối ăn sẽ chóng lớn, ít bệnh tật, muối ăn còn được dùng trong việc chọn giống và trộn với các loại phân hữu cơ để bón cho lúa và hoa màu. Trong Y dược, muối dùng trong nghành dược ngoài việc chú trọng hàm lượng Natri Clorua (NaCl) các tạp chất không tan nằm trong giới hạn cho phép, thì hàm lượng tạp chất không tan được yêu cầu không có hoặc càng thấp càng tốt. Trong công nghiệp, nhất là cô

    2055 lượt xem
  • 17/07/2021

    Hội thảo Kết nối mạng lưới nghiên cứu, xây dựng chính sách về khởi nghiệp sáng tạo

    Ngày 10/7/2021, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia phối hợp với Đại học Kinh tế Quốc dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Kết nối mạng lưới nghiên cứu, xây dựng chính sách về khởi nghiệp, sáng tạo” bằng hình thức trực tuyến với các điểm cầu trên toàn quốc và tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng chống dịch bệnh của Chính phủ.

    1765 lượt xem
  • 17/07/2021

    Nghiên cứu đa dạng thành phần loài của chi Tiểu đậu khấu Elettariopsis (họ Gừng - Zingiberaceae) ở Việt Nam

    Họ Gừng (Zingiberaceae) ở Việt Nam rất phong phú, lại có đặc điểm hình thái khá giống nhau, phân bô ở nhieuf vùng khác nhau với các tên gọi khác nhau nên nếu chỉ dựa vào đặc điểm hình thái thực vật, vi phẫu, hóa học (kiểu hình) thì chưa đủ để xác định, rất dễ gây nhầm lẫn. Họ Gừng (Zingiberaceae) cũng có rất nhiều loài đại diện có giá trị làm gia vị nổi tiếng. Được chia ra thành các nhóm: nhóm có giá trị chiết tinh dầu; nhóm có giá trị cao trong các ứng dụng làm mỹ phẩm, dược phẩm, y học...; nhóm làm thuốc giải cảm, hoạt huyết, bồi bổ sức khỏe và kích thích tiêu hóa...; nhóm làm gia vị sử dụng trong các món ăn hằng ngày và tạo màu thực phẩm và nhóm làm cảnh do cây có hình thức nổi bật, rất đẹp và dễ trồng.

    1763 lượt xem
  • 17/07/2021

    Ảo giác thúc đẩy sự phát triển của các kết nối thần kinh bị mất trong bệnh trầm cảm

    Thuốc ảo giác psilocybin, là hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong một số loại nấm, đã được nghiên cứu như một phương pháp điều trị trầm cảm tiềm năng trong nhiều năm. Nhưng chính xác nó hoạt động như thế nào trong não và kết quả có lợi có thể kéo dài bao lâu thì vẫn chưa rõ ràng.

    1800 lượt xem
  • 17/07/2021

    Ban hành Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ quốc gia đến năm 2030

    Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 1158/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 ban hành Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ quốc gia đến năm 2030.

    1720 lượt xem
  • 17/07/2021

    Từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về trí tuệ nhân tạo

    Đầu năm 2021, Thủ tướng đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030. Chiến lược đưa ra nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

    1721 lượt xem
  • 17/07/2021

    Cơ chế vượt trội nào khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo?

    Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang rà soát, sửa đổi các quy định về xét duyệt nhiệm vụ KH&CN theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi để doanh nghiệp (DN) tham gia nghiên cứu và ứng dụng kết quả nhiệm vụ KH&CN vào sản xuất, kinh doanh cũng như xây dựng cơ chế hợp tác công - tư trong đầu tư mạo hiểm cho KH&CN và đổi mới sáng tạo.

    1631 lượt xem
  • 17/07/2021

    Vi rút cúm gia cầm H5N8 cho thấy khả năng xảy ra dịch bệnh

    Hai nhà nghiên cứu virus ở Trung Quốc đang khuyến nghị các biện pháp an ninh sau khi 7 công nhân nông trại Nga bị nhiễm chéo virus cúm vào năm ngoái. Trong phần quan điểm của họ được công bố trên tạp chí Science, Weifeng Shi và George Gao, cả hai đều có liên kết với nhiều tổ chức ở Trung Quốc, cho rằng cấu trúc và lịch sử của chủng vi rút cúm gia cầm H5N8 có khả năng gây ra một đại dịch khác trong tương lai.

    2370 lượt xem
  • 17/07/2021

    Xác định lượng nước trên lá cây bằng gel AquaDust

    Nếu bạn muốn biết cây đang hấp thụ bao nhiêu nước, một trong những vị trí tốt nhất để kiểm tra là lá cây. Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Cornell đã tạo ra loại vật liệu mới có tên là AquaDust, giúp các nhà khoa học làm điều đó dễ dàng hơn mà không gây hại cho cây trồng.

    2195 lượt xem
  • 17/07/2021

    Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit chlorogenic từ hạt cà phê xanh

    Đề tài “Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng” do TS. Nguyễn Việt Phương (Chủ nhiệm đề tài) cùng các cộng sự Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm đã thực hiện xuất phát từ nhu cầu thực tế về các sản phẩm thực phẩm chức năng, cũng như nhằm đa dạng hóa sản phẩm cà phê Việt Nam. Đề tài “Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng” thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương chủ trì, được triển khai từ tháng 1/2018 - 12/2020.

    2246 lượt xem
  • 17/07/2021

    Nghiên cứu, chế tạo hệ thống dây chuyền cân động điện tử, phân loại trái cây

    Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công hệ thống dây chuyền cân động điện tử, phân loại trái cây”, do nhóm tác giả Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM thực hiện, TS Đào Văn Phượng là chủ nhiệm Đề tài, được Sở KH&CN TPHCM nghiệm thu.

    2215 lượt xem
  • 16/07/2021

    Khơi thông nguồn lực đưa Hà Nội thành trung tâm đổi mới sáng tạo

    Đặt mục tiêu là đầu tàu của cả nước trong việc thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, Hà Nội đề xuất được thực hiện cơ chế, thử nghiệm chính sách mới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo.

    1888 lượt xem
  • 14/07/2021

    Vắc-xin CoronaVac được thử nghiệm ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy hiệu quả 83,5%

    Phân tích tạm thời về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc-xin CoronaVac ở hơn 10.000 người tham gia ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy hiệu quả của hai liều vắc-xin là 83,5% đối với các trường hợp có triệu chứng của COVID-19, theo một nghiên cứu được công bố trên The Lancet.

    1900 lượt xem
  • 09/07/2021

    Nghiên cứu thử nghiệm đầu tiên ứng dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị các bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não

    Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. Đột quỵ thiếu máu não hay còn gọi là nhồi máu não chiếm tỷ lệ chủ yếu khoảng 80 - 85% các bệnh nhân đột quỵ não. Theo số liệu thống kê, mỗi năm có khoảng 700.000 người Mỹ bị đột quỵ và gây tử vong cho khoảng 150.000 người.Tỷ lệ mắc bệnh hiện tăng tới 40% ở tuổi 80 và 43% ở tuổi 85. Điều đó cũng để lại một gánh nặng kinh tế lớn. Thống kê năm 2010, ngân sách y tế Mỹ đã phải chi tới 71.55 tỉ USD, và con số đó dự kiến năm 2030 sẽ là 183.13 tỉ, năm 2050 sẽ là 2.2 nghìn tỉ USD.

    1846 lượt xem
  • 09/07/2021

    Khẩu trang phát hiện COVID-19

    Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và trường Đại học Harvard đã áp dụng công nghệ cảm biến sinh học tiên tiến để chế tạo loại khẩu trang mới phát hiện SARS-CoV-2 trong hơi thở của người đeo chỉ trong vòng 90 phút. Công nghệ cảm biến có thể được lập trình để phát hiện bất kỳ loại vi rút hoặc độc tố nào và đủ nhỏ để tích hợp vào quần áo.

    2103 lượt xem
  • 09/07/2021

    Xét nghiệm có thể phân biệt giữa các kháng thể được tạo ra để đáp ứng với SARS-CoV-2 và bốn coronavirus khác với độ chính xác 100%

    Các kỹ sư y sinh tại Đại học Duke đã chứng minh một thiết bị có kích thước máy tính bảng có thể phát hiện đồng thời nhiều kháng thể COVID-19 và dấu ấn sinh học một cách đáng tin cậy. Kết quả ban đầu cho thấy xét nghiệm có thể phân biệt giữa các kháng thể được tạo ra để đáp ứng với SARS-CoV-2 và bốn coronavirus khác với độ chính xác 100%.

    2035 lượt xem
  • 09/07/2021

    Phương pháp xử lý nước nhanh hiệu quả hơn hàng triệu lần các phương pháp thương mại hiện có Phương pháp xử lý nước nhanh hiệu quả hơn hàng triệu lần các phương pháp thương mại hiện có

    Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Cardiff đã tạo ra một chất khử trùng nước ngay tại chỗ chỉ sử dụng hydro và không khí xung quanh, nhưng có khả năng diệt vi rút và vi khuẩn hiệu quả hơn hàng triệu lần so với các phương pháp thương mại truyền thống. Kết quả nghiên cứu là cuộc cách mạng công nghệ khử trùng nước và mang đến cơ hội chưa từng có để cung cấp nước sạch cho cộng đồng.

    1933 lượt xem
  • 29/06/2021

    Kế hoạch phục hồi sau đại dịch của 12 quốc gia thành viên EU được Ủy ban châu Âu thông qua

    Ngày 23/6/2021 tại Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen đã thông báo Kế hoạch của Ủy ban Châu Âu phục hồi sau COVID-19 đối với 12 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã được phê duyệt. Trước đó, từ ngày 16/6/2021, bà von der Leyen đã đến Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Hy Lạp, Luxembourg, Áo, Slovakia, Ý, Latvia, Đức, Pháp và Bỉ để làm việc với các nước này về kế hoạch của Ủy ban Châu Âu phục hồi sau COVID-19.

    2110 lượt xem
  • 29/06/2021

    SARS-CoV-2 đột biến ảnh hưởng đến hiệu lực của vaccine?

    Trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư này, hàng loạt báo Việt Nam đưa tin về việc Bộ Y tế thông báo phát hiện virus SARS -CoV-2 đã có “biến thể lai”. Ngay lập tức, hầu hết các hãng thông tấn quốc tế dẫn lại thông tin này và coi đây là “biến thể nguy hiểm”, “có khả năng lây lan qua không khí nhanh hơn”, dẫn tới khó khống chế dịch hơn.

    2701 lượt xem
  • 29/06/2021

    Sử dụng graphene để phát hiện nhanh và chính xác COVID-19

    Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Illinois Chicago đã sử dụng thành công graphene, vật liệu nổi tiếng là mỏng và mạnh nhất, để phát hiện virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm. Bước đột phá này rất hữu ích trong cuộc chiến chống COVID-19 và các biến thể của nó.

    2302 lượt xem
  • 28/06/2021

    Phương pháp mới để điều chỉnh huyết áp

    Huyết áp cao, hay tăng huyết áp, là yếu tố nguy cơ hàng đầu có thể điều chỉnh được đối với các bệnh tim mạch và tử vong sớm trên toàn thế giới. Chìa khóa để điều trị cho những bệnh nhân mắc các chứng bệnh từ đau ngực đến đột quỵ là phải hiểu được sự phức tạp của tế bào xung quanh động mạch và mạch máu khác hoạt động để kiểm soát huyết áp. Tầm quan trọng của kim loại như kali và canxi trong quá trình này đã được biết đến, hiện tại kim loại “kẽm” được đánh giá cao về vai trò cho liệu pháp điều trị tăng huyết áp.

    2130 lượt xem
  • 28/06/2021

    Nga thử nghiệm vắc xin COVID-19 dạng xịt mũi cho trẻ em

    Nga đã thử nghiệm vắc-xin COVID-19 dạng xịt mũi phù hợp cho trẻ em từ 8-12 tuổi và dự kiến tung ra sản phẩm mới vào tháng 9/2021, nhà khoa học dẫn đầu việc phát triển vắc-xin Sputnik V cho biết hôm 12/6/2021.

    2048 lượt xem
  • 28/06/2021

    Sharebuy - Mô hình mua chung theo nhóm kiểu mới của người Việt

    2020 là năm mà lĩnh vực thương mại đã có sự phát triển bùng nổ hơn bao giờ hết. Đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và buộc họ phải thay đổi phương thức kinh doanh sang các hình thức online. Đây cũng chính là cơ hội vàng cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Sharebuy, ý tưởng về sàn thương mại điện tử theo kiểu mua chung của Nguyễn Hải Long ra đời đúng thời điểm vàng này.

    2296 lượt xem
  • 28/06/2021

    Covidmaps: Bản đồ Covid từ ứng dụng đi xe buýt

    Tháng 8/2020, khi Đà Nẵng bùng phát dịch trở lại, chính quyền Đà Nẵng đã cùng với CEO Phenikaa MaaS Lê Yên Thanh xây dựng một bản đồ Covid-19, nhằm cung cấp một bức tranh toàn cảnh về tình hình dịch bệnh cho người dân. Chỉ trong vòng một tuần sau đó, bản đồ đã ra đời và được đưa vào sử dụng rộng rãi.

    2022 lượt xem
  • 28/06/2021

    Phát triển Y học hạt nhân tại Việt Nam: Những đóng góp thầm lặng

    Chín thập kỉ kể từ thời điểm những năm 1930, khi một vài ca điều trị ung thư hiếm hoi đầu tiên bằng phóng xạ nguồn kín tại Hà Nội đến nay, khái niệm y học hạt nhân đã trở thành quen thuộc.

    2150 lượt xem
  • 28/06/2021

    Nâng cao tác động tích cực của khoa học bằng thương mại hóa

    Thương mại hóa kết quả nghiên cứu đã và đang là những vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý trong nước và quốc tế quan tâm. Thương mại hóa kết quả nghiên cứu không chỉ góp phần tích cực thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) mà còn giúp đẩy nhanh ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống.

    1991 lượt xem
  • 28/06/2021

    Nghiệm thu nhiệm vụ chiết xuất cao định chuẩn từ củ ngải bún điều trị bệnh viêm loét dạ dày

    Kết quả từ nhiệm vụ này có thể được chuyển giao cho các công ty dược để sản xuất chế phẩm bảo vệ và chống viêm loét dạ dày.

    2590 lượt xem
  • 28/06/2021

    Tiếp thêm sức sống cho thị trường KH&CN

    Thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) hiện nay chưa thực sự khuyến khích tổ chức nghiên cứu, nhà khoa học chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ.

    1881 lượt xem
  • 28/06/2021

    Kiện toàn nhân sự Hội đồng Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

    Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 618/QĐ-TTg ngày 28/4/2021 về việc kiện toàn nhân sự Hội đồng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN)

    1945 lượt xem
  • 28/06/2021

    Bảo quản xoài bằng chitosan cắt mạch

    Nhóm tác giả Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM đã nghiên cứu hoàn thiện quy trình chế tạo chitosan có khối lượng phân tử thấp bằng phương pháp chiếu xạ, kết hợp xử lý H2O2, mở ra một hướng mới trong bảo quản xoài sau thu hoạch an toàn, hiệu quả.

    1966 lượt xem
  • 26/06/2021

    Hợp tác khung giữa Bộ KH&CN và Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam giai đoạn 2021-2030: Tổ chức nhiều diễn đàn khoa học thiết thực ​

    Sau 25 năm thực hiện chương trình phối hợp và phát huy tối đa tiềm lực trí tuệ của đội ngũ KH&CN thuộc mọi thành phần kinh tế, Bộ KH&CN và Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn hợp tác mới nhằm đưa nhiều chính sách cơ chế mới vào cuộc sống.

    1807 lượt xem
  • 17/06/2021

    Xác định lượng nước trên lá cây bằng gel AquaDust

    Nếu bạn muốn biết cây đang hấp thụ bao nhiêu nước, một trong những vị trí tốt nhất để kiểm tra là lá cây. Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Cornell đã tạo ra loại vật liệu mới có tên là AquaDust, giúp các nhà khoa học làm điều đó dễ dàng hơn mà không gây hại cho cây trồng.

    2029 lượt xem
  • 17/06/2021

    Xử lý rác thải bằng công nghệ vi sinh không gây ô nhiễm môi trường

    Hiện mô hình xử lý rác bằng công nghệ vi sinh có thể xử lý được rác ô nhiễm với quy mô 50-100 tấn/ngày, chi phí thực hiện thấp, tổng mức đầu tư một mô hình gồm bãi, dây truyền, men khoảng 3 tỷ đồng.

    2088 lượt xem
  • 16/06/2021

    Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit chlorogenic từ hạt cà phê xanh

    Đề tài “Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng” do TS. Nguyễn Việt Phương (Chủ nhiệm đề tài) cùng các cộng sự Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm đã thực hiện xuất phát từ nhu cầu thực tế về các sản phẩm thực phẩm chức năng, cũng như nhằm đa dạng hóa sản phẩm cà phê Việt Nam. Đề tài “Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng” thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương chủ trì, được triển khai từ tháng 1/2018 - 12/2020.

    1988 lượt xem
  • 16/06/2021

    Đi ngủ sớm giúp giảm nguy cơ trầm cảm

    Đi ngủ sớm lên một giờ có thể làm giảm 23% nguy cơ mắc bệnh trầm cảm nặng, theo một nghiên cứu di truyền mới của các nhà khoa học từ Đại học Colorado Boulder, Viện Broad của MIT và Harvard.

    1953 lượt xem
  • 15/06/2021

    Vi rút cúm gia cầm H5N8 cho thấy khả năng xảy ra dịch bệnh

    Hai nhà nghiên cứu virus ở Trung Quốc đang khuyến nghị các biện pháp an ninh sau khi 7 công nhân nông trại Nga bị nhiễm chéo virus cúm vào năm ngoái. Trong phần quan điểm của họ được công bố trên tạp chí Science, Weifeng Shi và George Gao, cả hai đều có liên kết với nhiều tổ chức ở Trung Quốc, cho rằng cấu trúc và lịch sử của chủng vi rút cúm gia cầm H5N8 có khả năng gây ra một đại dịch khác trong tương lai.

    1855 lượt xem
  • 15/06/2021

    Nghiên cứu, chế tạo hệ thống dây chuyền cân động điện tử, phân loại trái cây

    Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công hệ thống dây chuyền cân động điện tử, phân loại trái cây”, do nhóm tác giả Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM thực hiện, TS Đào Văn Phượng là chủ nhiệm Đề tài, được Sở KH&CN TPHCM nghiệm thu.

    2035 lượt xem
  • 15/06/2021

    Việt Nam nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 một liều tiêm

    Bộ Y tế chiều 12/6 cho biết đang nghiên cứu chuyển giao, sản xuất vaccine Covid-19 chỉ cần một liều tiêm theo công nghệ Mỹ, có khả năng bảo vệ cao.

    1875 lượt xem
  • 15/06/2021

    Chàng trai tái chế chai nhựa thành tất xuất khẩu

    Những chiếc tất được Bình và cộng sự làm ra từ sợi chai nhựa có thể xuất khẩu ra nước ngoài với giá 35- 45 nghìn đồng/đôi tùy kiểu dáng.

    1982 lượt xem
  • 15/06/2021

    Otrafy muốn sử dụng công nghệ xác tín cho thực phẩm

    Hình thành từ một cuộc thi công nghệ, nhóm Otrafy sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp doanh nghiêp quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc về thực phẩm.

    1924 lượt xem
  • 15/06/2021

    COVID-19 có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

    Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), khi một người bị nhiễm COVID-19, virus SARS-CoV-2 trong cơ thể bệnh nhân có thể làm suy giảm các tế bào sản xuất insulin của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

    1931 lượt xem
  • 15/06/2021

    Lạm dụng thiết bị điện tử thông minh có thể dẫn đến béo phì ở thiếu niên

    Lạm dụng các thiết bị kỹ thuật số như máy tính, điện thoại thông minh, đặc biệt trong đại dịch COVID-19, làm gia tăng tình trạng thừa cân, béo phì ở thanh, thiếu niên.

    2017 lượt xem
  • 15/06/2021

    Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì triển khai nghiên cứu, sản xuất vaccine

    Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan quản lý nhà nước đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ việc nghiên cứu vaccine, chuyển giao công nghệ sản xuất và cơ chế thông thoáng về nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế; chủ trì, triển khai nghiên cứu và sản xuất vaccine...

    1947 lượt xem
  • 13/06/2021

    Phát triển khoa học và công nghệ phải gắn với các ngành công nghiệp chủ chốt

    Hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ của các viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương phải gắn với phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp chủ chốt; thúc đẩy phát triển sản xuất thông minh, chuyển đổi số theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

    1630 lượt xem
  • 13/06/2021

    Hệ thống giám sát trực tuyến thông số môi trường nước thải, khí thải

    Bộ thu thập, cảnh báo tự động dữ liệu quan trắc chất lượng nước thải, khí thải, phần mềm giám sát dữ liệu môi trường do nhóm nghiên cứu của PGS.TS Trịnh Trọng Chưởng (Đại học Công nghiệp Hà Nội) phát triển được kỳ vọng sẽ là công cụ hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý chất lượng nước thải, khí thải trong các khu công nghiệp hiện nay.

    1661 lượt xem
  • 13/06/2021

    Khoa học công nghệ thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo

    Trong số 10 Chương trình công tác của BCH Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII đang được triển khai, lần đầu tiên có một chương trình riêng về đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây là cơ sở quan trọng để tận dụng các nguồn lực, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.

    1513 lượt xem
  • 13/06/2021

    Công nghệ kính hiển vi mới giúp các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về não bộ

    Trước đây, kính hiển vi huỳnh quang đã được sử dụng trên các động vật thí nghiệm để chụp hình ảnh có độ phân giải cao về bộ não, hiển thị chi tiết bộ não ở cấp độ phân tử và tế bào nhưng ở mức độ không sâu. Tuy nhiên, quá trình này khá xâm lấn và hạn chế về phạm vi. Vì thế, các nhà khoa học Thụy Sỹ đã tìm cách mở rộng độ sâu mà hình ảnh huỳnh quang vi mô có thể thâm nhập và lập bản đồ các cấu trúc bên trong bộ não.

    1621 lượt xem
  • 13/06/2021

    Kem chống nắng mới an toàn cho san hô và bảo vệ da khỏi tia UVB/UVA rất hiệu quả

    Theo một nghiên cứu hợp tác giữa phòng thí nghiệm Mblue và Đại học Maryland mới được công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports, Xanh Methylen, loại thuốc ra đời cách đây một thế kỷ, có tiềm năng trở thành chất bảo vệ chống lại tia cực tím (UV) phổ rộng với hiệu quả hấp thụ tia UVA và UVB ở mức cao, sửa chữa những tổn thương ADN do tia ROS và tia UV gây ra, hơn nữa lại không gây hại cho các rạn san hô. Xanh Methylen có thể được dùng làm thành phần kem chống nắng nhằm bảo vệ môi trường và làn da của con người.

    1605 lượt xem
  • 13/06/2021

    Xây dựng thành công quy trình công nghệ giải trình tự virus SARS-CoV-2

    Đề tài “Giải trình tự de novo virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bằng hệ máy giải trình tự thế hệ mới PacBio Sequel” được Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam giao Viện Công nghệ sinh học thực hiện, nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ xử lý dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. GS.TS Trương Nam Hải - Chủ nhiệm đề tài - cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ này, Viện Công nghệ sinh học đã phối hợp với Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương Hà Nội (NIHE) xây dựng quy trình kỹ thuật giải trình tự toàn bộ hệ gen virus SARS-CoV-2 bằng công nghệ giải trình tự đoạn dài của PacBio.

    1702 lượt xem
  • 13/06/2021

    Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

    Sáng ngày 04/6/2021, đ/c Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Cục Thông tin KH&CN quốc gia (Cục Thông tin) tại trụ sở của Cục về những nhiệm vụ trọng tâm và định hướng phát triển Cục Thông tin trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn tới năm 2030. Cùng tham dự buổi làm việc có đ/c Lê Xuân Định, Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Bộ KH&CN và một số lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ.

    1446 lượt xem
  • 12/06/2021

    Trang phục bảo hộ chống nóng cho nhân viên y tế

    Theo TS. Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) cho biết đã có giải pháp trang phục bảo hộ chống nóng cho nhân viên y tế để chống dịch.

    1492 lượt xem
  • 12/06/2021

    Các nhà nghiên cứu xác định cách ngăn ngừa di căn ung thư

    Di căn có thể phát triển trong cơ thể thậm chí sau nhiều năm điều trị ung thư thành công. Di căn bắt nguồn từ các tế bào ung thư di chuyển qua khối u ban đầu đến những cơ quan khác và có thể nằm ở đó không hoạt động trong một thời gian. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy cách các tế bào ngủ này giữ im lặng và cách chúng thức dậy và hình thành di căn gây tử vong. Họ đã báo cáo phát hiện của mình trên tạp chí Nature.

    1633 lượt xem
  • 12/06/2021

    Vi khuẩn tốt có triển vọng điều trị lâm sàng bệnh Crohn, viêm loét đại tràng

    Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications chứng minh rằng một nhóm vi khuẩn được tạo ra để bổ sung các chức năng bị thiếu hoặc thiếu trong hệ vi sinh vật không cân bằng của bệnh nhân bị viêm loét đại tràng (IBD), đã ngăn ngừa và điều trị được bệnh viêm đại tràng mãn tính qua trung gian miễn dịch trên mô hình chuột được nhân hóa. Tác giả của nghiên cứu, Balfour Sartor, Giáo sư Y khoa, Vi sinh và Miễn dịch học Midget, Đồng Giám đốc Trung tâm IBD đa ngành của UNC, cho biết kết quả này rất đáng khích lệ để sử dụng trong tương lai điều trị bệnh Crohn và bệnh nhân viêm loét đại tràng.

    1831 lượt xem
  • 11/06/2021

    Nồng độ oxy trong máu là triệu chứng đầu tiền của bệnh Alzheimer

    Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học từ Đại học Sussex - Vương quốc Anh đã ghi lại nồng độ oxy trong máu ở vùng hải mã và cung cấp bằng chứng thực nghiệm về lý do tại sao khu vực này, thường được gọi là ‘trung tâm trí nhớ của não, dễ bị tổn thương và thoái hóa’, tiền thân của bệnh Alzheimer.

    1470 lượt xem
  • 11/06/2021

    Nguyên nhân gốc rễ của bệnh trầm cảm nặng bộc lộ nhiều phức tạp di truyền

    Một nghiên cứu liên kết trên toàn hệ gen (GWAS) về hồ sơ di truyền và sức khỏe của 1,2 triệu người từ bốn ngân hàng dữ liệu riêng biệt đã xác định được 178 biến thể gen có liên quan đến chứng trầm cảm nặng.

    1738 lượt xem
  • 10/06/2021

    Kích thước đồng tử lớn là dấu hiệu của trí thông minh

    Có một mối tương quan đáng ngạc nhiên giữa kích thước đồng tử và một số thước đo khả năng nhận thức.

    2301 lượt xem
  • 10/06/2021

    Nem chua Việt Nam gợi ý cho nghiên cứu chất bảo quản thực phẩm tự nhiên của nhà khoa học Úc

    Các nhà nghiên cứu ở Đại học RMIT, Melbourne, Úc, đã nảy ra ý tưởng tìm hiểu tính kháng khuẩn tiềm tàng của nem chua sau khi đến Việt Nam và quan sát thấy người dân nơi đây ăn món thịt sống này mà không bị ngộ độc, dù khí hậu ở Việt Nam rất nóng và ẩm.

    2011 lượt xem
  • 07/06/2021

    Sáng kiến thiết thực, hữu ích

    Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, giờ đây, các y, bác sĩ và người nhà bệnh nhân có thể tự giám sát truyền dịch bằng cách quét mã QR. Sáng kiến thiết thực và hữu ích của nhóm sinh viên Viện Cơ khí của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (nhóm BK307) đã thể hiện khả năng sáng tạo của tuổi trẻ, vận dụng tri thức và công nghệ mới để tạo ra sản phẩm hướng đến phục vụ cộng đồng.

    2136 lượt xem
  • 07/06/2021

    Đổi mới sáng tạo - chìa khóa để phát triển

    Đổi mới sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Việt Nam đã, đang đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, coi đây là nguồn lực nội sinh, chìa khóa để tạo đột phá trong phát triển, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình...

    2275 lượt xem
  • 07/06/2021

    Tọa đàm trực tuyến “Kết nối cung cầu công nghệ và hỗ trợ chuyển giao công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”

    Sáng 18/5, tại Hà Nội, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và công nghiệp thành phố Changwon (CWIP) đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Kết nối cung cầu công nghệ và hỗ trợ chuyển giao công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021.

    2001 lượt xem
  • 07/06/2021

    Khát vọng với nông sản Việt Nam

    Sau những ngày tháng “trầy vi tróc vảy”, đến nay, các sản phẩm sấy đông khô từ thiết bị sấy kết hợp IoT của công ty Vinamit đã bắt đầu được xuất ra thị trường Mỹ và Trung Quốc. Ngoài những ưu điểm vượt trội đã đề cập ở trên, các sản phẩm được chế biến với công nghệ của ông Viên còn “không cần phải sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản mà vẫn có thể giữ được chất lượng gần như ban đầu trong thời gian từ 10-20 năm” - một yếu tố mà những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe ngày nay đang vô cùng chú ý.

    2144 lượt xem
  • 07/06/2021

    Công nghệ sấy đông khô của Vinamit: Khát vọng về những sản phẩm nông nghiệp tương lai

    Với quan điểm phải tạo ra những sản phẩm nguyên bản, đơn chất và phải vì sự sống trong nông nghiệp, ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamit không một chút băn khoăn hay do dự khi tiêu tốn đến hơn 100 tỷ đồng để nghiên cứu công nghệ sấy đông khô. Ông chủ của Vinamit hiểu rằng “đây là sản phẩm của tương lai và nếu không có công nghệ này thì sẽ không bao giờ có thể đạt được”.

    2036 lượt xem
  • 07/06/2021

    Tuyên truyền về Sở hữu trí tuệ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Duy trì và đổi mới trong điều kiện dịch bệnh

    Vượt qua những khó khăn, cản trở trong bối cảnh diễn biến phức tạp và bất ngờ của đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên phạm vi toàn quốc từ cuối tháng 4 đến nay, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng vẫn duy trì thường xuyên hoạt động tuyên truyền tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên thông qua hình thức trực tuyến.

    2005 lượt xem
  • 07/06/2021

    VABIOTECH: Sản phẩm thương mại hóa đều xuất phát từ các đề tài KH&CN

    Đảng, Nhà nước ngày càng quan tâm, có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN). Đặc biệt, đã có sự xoay trục, dịch chuyển rõ nét về cơ chế chính sách, coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo. Nhân Ngày KH&CN Việt Nam 18/5, TS. Đỗ Tuấn Đạt – Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đã chia sẻ về định hướng nghiên cứu của Công ty cũng như những cảm nhận, mong muốn về cơ chế, chính sách phát triển KH&CN.

    2254 lượt xem
  • 07/06/2021

    Thử nghiệm điều trị bệnh lupus mang lại hy vọng mới cho bệnh nhân

    Một thử nghiệm sơ bộ quy mô nhỏ cho thấy một liệu pháp kháng thể thử nghiệm có thể giúp giảm bớt các triệu chứng biểu hiện trên da do bệnh tự miễn lupus. Những kết quả ban đầu này đã được công bố ngày 26 tháng 5 trên tạp chí Science Translational Medicine.

    1534 lượt xem
  • 06/06/2021

    Bộ phim hoạt hình “Vườn nhiệt đới”: Tuyên truyền về Sở hữu trí tuệ cho thiếu nhi

    Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Cục Sở hữu trí tuệ xin trân trọng giới thiệu Bộ phim hoạt hình “Vườn nhiệt đới”. Đó là câu chuyện về những nhà sáng tạo thiếu nhi, là các nhân vật được nhân cách hóa từ các loại hoa quả nhiệt đới, với kịch bản hấp dẫn, dễ hiểu giúp mang lại nhận thức cơ bản về sở hữu trí tuệ cho lứa tuổi măng non.

    2165 lượt xem
  • 06/06/2021

    Nghiên cứu, tính toán, thiết kế, chế tạo máy sàng làm sạch và phân loại lạc giống năng suất 1-1,2 tấn/h trong dây chuyền sấy lạc giống quy mô công nghiệp

    Lạc là loại hạt có dầu chiếm vị trí quan trọng trong nhóm hạt có dầu trên thế giới, nó thuộc loại cây trồng thích hợp với khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam. Hàng năm ở nước ta đã sản xuất khoảng 450 nghìn tấn lạc, phần lớn số lạc này được dùng để xuất khẩu, năm 1991 xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới (sau Mỹ và Trung Quốc). Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng lạc cả nước năm 2000 đạt khoảng 355,3 nghìn tấn, đến năm 2015 sản lượng lạc khoảng 451,8 nghìn tấn, tăng 78,6%, như vậy sản lượng tăng lên tương đối nhanh. Hiện tại đã xuất hiện nhiều vùng trồng lạc quy mô lớn như: Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Trị…

    2230 lượt xem
  • 06/06/2021

    Nghiên cứu đề xuất bộ tiêu chí quy hoạch, thiết kế cánh đồng lớn sản xuất lúa gắn với xây dựng nông thôn mới tại đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long

    Cây lúa cung cấp đến 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước, có thời điểm, xuất khẩu gạo mang về 3,67 tỷ USD cho nền kinh tế quốc dân. Lúa gạo ở Việt Nam, đặc biệt là ở đồng bằng sông Cửu Long, tiếp tục được khẳng định là vấn đề đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, mang tầm quốc tế. Lúa gạo đóng vai trò không thể thay thế được trong nông nghiệp Việt Nam - trụ đỡ của nền kinh tế với giá trị xuất khẩu từ nông nghiệp chiếm trên 32 tỷ USD năm 2016; đồng thời có tới 70% dân số cả nước sống ở nông thôn; gần 50% lao động cả nước thuộc lĩnh vực kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, ngành lúa gạo việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là hiệu quả chuỗi giá trị còn thấp do năng suất lao đông thấp, giá thành cao, tỷ lệ thất thoát cao, chất lượng gạo xuất khẩu còn thấp.Thực trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún ruộng đất đang là trở ngại đối với việc nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất lớn, thực hiện tái cơ cấu kinh tế.

    1957 lượt xem
  • 06/06/2021

    Khai thác thông tin sáng chế để đổi mới công nghệ: Phát triển sản phẩm hỗ trợ điều trị Alzheimer

    Thông qua Chương trình phát triển tài sản trí tuệ (Chương trình 68), TS. Hoàng Đức Mạnh (Viện Dược liệu, Bộ Y tế) đã được Bộ Khoa học và Công nghệ đặt hàng giải mã công nghệ chiết xuất hoạt chất bacosides từ rau đắng biển để phát triển sản phẩm hỗ trợ điều trị Alzheimer.

    2052 lượt xem
  • 05/06/2021

    Triển khai họp Nhóm Sở hữu trí tuệ thi hành EVFTA

    Phiên họp đầu tiên của Nhóm làm việc về sở hữu trí tuệ, bao gồm chỉ dẫn địa lý trong khuôn khổ triển khai Hiệp định EVFTA đã được thực hiện theo hình thức trực tuyến chiều ngày 21/5/2021.

    1790 lượt xem
  • 05/06/2021

    Tạo động lực thúc đẩy KH&CN để đất nước phát triển đột phá

    Tại buổi làm việc sáng 27/5/2021 với Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò dẫn dắt của khoa học và công nghệ; phải thiết kế cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo để hàng trăm nghìn doanh nghiệp, cả xã hội vào cuộc, đưa khoa học và công nghệ là động lực thực sự cho phát triển đất nước.

    1900 lượt xem
  • 04/06/2021

    Nuôi lươn không bùn bằng công nghệ tuần hoàn

    Mô hình nuôi lươn không bùn bằng công nghệ tuần hoàn do Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II thiết kế cho tỷ lệ sống đạt 99% và tốc độ tăng trưởng đạt từ 3 – 5% trọng lượng/ngày.

    2105 lượt xem
  • 04/06/2021

    Chắp cánh cho doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp tại Việt Nam

    (CESTI) Chương trình thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đầu tư trong công nghệ nông nghiệp - GRAFT Challenge Vietnam 2021 vừa được khởi động tại Việt Nam. Chương trình sẽ kết nối các doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp (AgriTech) hàng đầu với các đối tác và các nguồn lực hỗ trợ mở rộng quy mô trong ngành nông nghiệp Việt Nam.

    1930 lượt xem
  • 04/06/2021

    Hóa học sử dụng năng lượng mặt trời

    Tạo ra các phân tử có thể dùng làm nguyên liệu để tổng hợp thuốc, chất tẩy rửa, phân bón... Ánh sáng nhìn thấy có thể thúc đẩy các quá trình chuyển đổi carbon dioxide thành các vật liệu phổ biến. Việc sản xuất nhiều hóa chất quan trọng đối với sức khỏe và sự tiêu thụ quá mức nhiên liệu hóa thạch, đã góp phần phát thải carbon dioxide và biến đổi khí hậu. Một cách tiếp cận mới sử dụng ánh sáng mặt trời để chuyển đổi carbon dioxide thải thành các hóa chất cần thiết này, có khả năng giảm lượng khí thải.

    1936 lượt xem
  • 04/06/2021

    Liệu pháp gen sử dụng ngón tay kẽm có thể giúp điều trị bệnh Alzheimer

    Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật di truyền để giảm đáng kể mức tau - một loại protein quan trọng tích tụ và trở nên rối loạn ở não trong quá trình phát triển bệnh Alzheimer qua mô hình động vật mắc bệnh này. Kết quả thu được từ các nhà điều tra tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) và Sangamo Therapeutics Inc., có thể mang đến phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh nhân.

    1938 lượt xem
  • 03/06/2021

    Bàn phím bảo mật trong suốt ngăn kẻ trộm

    Để vượt qua giao diện của hệ thống an ninh, kẻ trộm thường phải nhìn thấy giao diện của hệ thống ngay từ đầu. Đó là lý do các nhà khoa học Thụy Sĩ đã thiết kế một bàn phím mã truy cập hoàn toàn trong suốt.

    1891 lượt xem
  • 03/06/2021

    Vật liệu mới mở đường cho việc tính toán nhanh hơn

    Nghiên cứu do Phòng thí nghiệm Cavendish tại trường Đại học Cambridge chỉ đạo thực hiện, đã xác định được loại vật liệu giúp giải quyết hai thách thức lớn đặt ra với máy tính trong tương lai, đó là tốc độ và năng lượng. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

    2002 lượt xem
  • 03/06/2021

    Vắc xin dựa trên hạt nano hiệu quả trong các thử nghiệm tiền lâm sàng

    Một loại vắc-xin cúm thử nghiệm chứa hàng tỷ túi hình cầu nhỏ mang các protein chống nhiễm trùng tới khắp cơ thể đã được chứng minh là có hiệu quả trong các nghiên cứu tiền lâm sàng

    2102 lượt xem
  • 03/06/2021

    Điều trị giảm cân ngăn ngừa tích tụ lipid liên quan đến tử vong do bệnh tim ​

    Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska, Trường Đại học Oxford và Đại học Copenhagen đã chỉ ra rằng mức độ tăng cao của lipid được biết đến là ceramides có thể liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao gấp 10 lần. Điều trị bằng liraglutide có thể giữ mức ceramide trong tầm kiểm soát so với giả dược. Nghiên cứu được dẫn dắt và điều phối bởi Giáo sư Charalambos Antoniades, Trường Đại học Oxford. Các kết quả đã được công bố trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology (Hoa Kỳ).

    1936 lượt xem
  • 25/05/2021

    Nghiên cứu công nghệ chiết xuất bột chiết giàu protodioscin có tác dụng tăng cường sinh lực nam từ cây Bạch Tật Lê (Tribulus terrestris L.)

    Bạch Tật Lê (Tribulus terrestris) là một loại cây mọc ở vùng Nam Trung bộ nước ta (Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận...). Từ lâu, loại cây này đã được sử dụng trong y học cổ truyền của Trung Quốc, Ấn Độ, Iraq, Bulgari, Nam Phi và Iran (Kostova và cs, 2002). Bạch Tật Lê có rất nhiều thành phần có hoạt chất sinh học như steroid, saponin, flavonoids, alkaloids, các acid béo không bão hòa, vitamin, tannin, resin, kali nitrat, acid aspartic và acid glutamic (Yan và cs, 1996). Trong đó saponin được coi là thành phần đặc trưng nhất của cây đã được nghiên cứu và ứng dụng từ lâu để làm tăng khả năng sinh sản ở cả động vật thí nghiệm và người.

    2190 lượt xem
  • 25/05/2021

    Công nghệ năng lượng mặt trời cải tiến phát hiện các tác nhân chiến tranh hóa học và thuốc trừ sâu ​

    Các nhà khoa học Ôxtrâylia đang điều chỉnh một thành phần của pin năng lượng mặt trời tiên tiến để thiết kế một hệ thống dựa vào ánh sáng nhằm mục tiêu phát hiện nhanh các chất độc chết người.

    1915 lượt xem
  • 25/05/2021

    Phương pháp điều trị mới cho u nguyên bào thần kinh đệm

    Những bệnh nhân mắc u não nguyên phát phổ biến và nặng, với tỷ lệ sống sót chỉ trong 5 năm, u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng, là bệnh khó điều trị bằng các phác đồ hiện tại dựa vào phẫu thuật, xạ trị, hóa trị.

    2140 lượt xem
  • 25/05/2021

    Giải pháp mới cho người mắc bệnh chàm

    Trong một nghiên cứu mới của Đại học California San Diego, các nhà khoa học đã xác định được một chủng vi khuẩn phổ biến có nguồn gốc từ da người khỏe mạnh có thể điều trị bệnh chàm, còn được gọi là viêm da dị ứng.

    2221 lượt xem
  • 18/05/2021

    Nghiên cứu, chế tạo chất chuẩn thành phần dư lượng chất Acrylamide nhằm đảm bảo đo lường cho các thiết bị thử nghiệm kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

    Đo lường Hóa học là một lĩnh vực khoa học không thể thiếu đối với các ngành công nghiệp, cũng như cả nền kinh tế của một quốc gia. Các nước tiên tiến trên thế giới đã có hệ thống chuẩn đo lường quốc gia đạt trình độ cao, việc duy trì chuỗi liên kết chuẩn của họ đã rất phát triển nên rất dễ dàng trong việc tham gia vào MRA (Mutual Recognition Arrangement). Thực tiễn tại nhiều nước công nghiệp tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Anh, Đức, Pháp... hay trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapo, Trung Quốc... cho thấy họ có những bước đi tích cực để phát triển lĩnh vực đo lường, để đo lường phục vụ một cách đắc lực nền kinh tế xã hội. Trong thời gian vừa qua, Cơ quan An toàn thực châu Âu (EFSA) đã đưa ra cảnh báo về việc phát hiện một chất có tên là acrylamide có khả năng gây ung thư được tìm thấy trong bim bim, cà phê, khoai tây chiên, bánh mì nướng bị cháy và một số loại thức ăn nhanh của trẻ em gây ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Năm 2010, Tổ chức Nông Lươn

    2022 lượt xem
  • 18/05/2021

    Hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến cỏ khô theo quy mô công nghiệp, bán công nghiệp phục vụ chăn nuôi

    Chăn nuôi gia súc ăn cỏ là một trong những thế mạnh của Việt Nam. Nó đã góp phần quan trọng để chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho nông dân. Phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ là một trong những định hướng ưu tiên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tầm nhìn đến năm 2030. Theo Tổng cục thống kê, đến tháng 11/2018 đàn trâu cả nước có 2,42 triệu con; giảm 1%; đàn bò 5,8 triệu con; tăng 2,2% so với cùng thời điểm năm 2017. Tổng nhu cầu thức ăn ước tính cho đàn gia súc ăn cỏ vào khoảng 90,5 triệu tấn trong khi đó diện tích trồng cỏ cả nước năm 2014 mới đạt 91.173 ha, chỉ đáp ứng được trên 10% nhu cầu của tổng đàn gia súc ăn cỏ. Tính cả nguồn phụ phẩm nông nghiệp tận dụng thì tổng lượng thức ăn thô xanh mới chỉ đáp ứng được 53,47% nhu cầu của tổng đàn gia súc. Cũng theo Cục Chăn nuôi, 2014, các doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa lớn như TH True Milk, Vinamilk, Mộc Châu ... đã phải nhập khẩu trên 850 nghìn tấn cỏ Alfalfa, t

    2086 lượt xem
  • 17/05/2021

    Nghiên cứu khả năng hấp thu của than hoạt tính từ vỏ dừa với độc tố microcystins, hợp chất gây mùi hôi geosmin và 2-MIB sinh ra từ một số loài vi khuẩn lam phân lập ở hồ Dầu Tiếng và Trị An

    TS. Phạm Thanh Lưu cùng các cộng sự tại Viện sinh học Nhiệt đới đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu khả năng hấp thu của than hoạt tính từ vỏ dừa với độc tố microcystins, hợp chất gây mùi hôi geosmin và 2-MIB sinh ra từ một số loài vi khuẩn lam phân lập ở hồ Dầu Tiếng và Trị An” trong thời gian từ năm 2016 đến 2018. Đề tài nhằm đánh giá tính hiệu quả trong việc xử lý độc tố MC và hai hợp chất gây mùi hôi geosmin và 2-MIB của than hoạt tính có nguồn gốc từ vỏ dừa. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí quốc gia và quốc tế, ví dụ:

    1910 lượt xem
  • 17/05/2021

    Tổ chức nghiên cứu các vấn đề khoa học về kỹ thuật bảo quản mẫu vật

    Mẫu vật luôn là vấn đề sống còn của một bảo tàng. Do vậy, bảo quản mẫu vật là hoạt động không thể thiếu, giúp duy trì trạng thái tốt nhất của mẫu vật trong mỗi bảo tàng. Trạng thái tốt nhất được hiểu dưới cả góc độ khoa học cũng như thẩm mỹ. Bảo quản mẫu vật được hiểu là hoạt động giúp các mẫu vật tránh hoặc giảm thiểu các tác động của các tác nhân làm thay đổi thành phần, trạng thái, hình dạng của mẫu vật.

    2092 lượt xem
  • 17/05/2021

    Vắc xin COVID-19 của Hoa Kỳ có hiệu quả chống lại biến thể COVID-19 ở Ấn Độ

    Kết quả của một nghiên cứu cho thấy cả vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna vẫn có hiệu quả chống lại các biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ. Các loại vắc xin coronavirus được cho phép sử dụng tại Hoa Kỳ có hiệu quả trong việc chống lại chủng vi rút hiện đang tàn phá Ấn Độ, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, Anthony Fauci (một bác sĩ và nhà miễn dịch học người Mỹ, từng là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ), nói trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng hôm 18/5/2021.

    1930 lượt xem
  • 12/05/2021

    Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025

    Thực hiện Công văn số 871/BTTTT-TTCS ngày 23/3/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai thực hiện Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 670/KH-VHL ngày 20/4/2021 về triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021- 2025.

    2086 lượt xem
  • 11/05/2021

    Kiện toàn nhân sự Hội đồng Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

    Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 618/QĐ-TTg về việc kiện toàn nhân sự Hội đồng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

    2205 lượt xem
  • 11/05/2021

    Hội nghị sơ kết Chương trình Khoa học Công nghệ phục vụ xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020 và đề xuất khung chương trình giai đoạn 2021 – 2025

    Sáng ngày 26/4/2021, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức sơ kết Chương trình Khoa học Công nghệ phục vụ xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020 và đề xuất khung chương trình giai đoạn 2021 – 2025, Hội thảo góp ý xây dựng khung chương trình và giải pháp thúc đầy Chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam; Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang và đại diện Văn phòng Nông thôn mới các tỉnh, thành phố trên cả nước.

    1850 lượt xem
  • 11/05/2021

    Hội nghị toàn quốc chuyên sâu về chế biến, phát triển thị trường nông sản

    Sáng ngày 28/4, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), Thành ủy Cần Thơ tổ chức Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy công tác chế biến và phát triển thị trường nông sản năm 2021. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường và hơn 400 đại biểu của 63 tỉnh, thành trong cả nước.

    2024 lượt xem
  • 11/05/2021

    16 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia ​

    Ngày 20-4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) họp báo công bố kết quả các doanh nghiệp được tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 và 2020.

    2070 lượt xem
  • 11/05/2021

    Lưu giữ và bảo tồn nguồn gen cây nguyên liệu giấy

    Việt Nam được ghi nhận là một trong những nước có đa dạng sinh học cao của thế giới với nhiều kiểu hệ sinh thái, các loài sinh vật và nguồn gen phong phú, đặc hữu. Đến nay Việt Nam đã xác định được khoảng 20.000 loài thực vật trên cạn và dưới nước, trong đó thực vật có 13.766 loài 11.373 loài thực vật bậc cao và 2.393 loài thực vật bậc thấp, trong số các loài thực vật thì 10% là các loài cây bản địa, đặc hữu, quý hiếm; nhiều loài có giá trị sự dụng cao dùng làm Thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thức ăn gia súc, lấy gỗ và nhiều loài cây trồng khác. Việt Nam cũng là một trong 10 trung tâm đa dạng sinh học phong phú nhất thế giới, được xếp hạng thứ 16 trên thế giới về sự đa dạng tài nguyên sinh vật, tài nguyên di truyền, là nơi có nguồn gen cây trồng và vật nuôi địa phương đa dạng của thế giới. Tuy vậy, sự đa dạng tài nguyên thực vật nói trên đang bị đe dọa nghiêm trọng do hậu quả của chiến tranh, của việc khai thác bừa bãi và thiếu ý thức, do thiên tai, do thói quen canh tác lạc hậu, do sự g

    1988 lượt xem
  • 11/05/2021

    Nghiên cứu chế tạo thử nghiệm màng lọc poly (ete sunphon) (PES) dạng sợi rỗng ứng dụng trong xử lý nước và nước thải ​

    Nước sạch là một trong những yếu tố thiết yếu để duy trì sự sống của con người và các sinh vật. Do vậy, đảm bảo chất lượng môi trường nước là một vấn đề quan trọng. Công nghệ màng lọc đã được ứng dụng rộng rãi trong các quá trình xử lý nước, loại bỏ các chất gây ô nhiễm, chất rắn lơ lửng một cách có hiệu quả, mà không sử dụng hóa chất hoặc phụ gia độc hại và ít tổn hao năng lượng hơn các phương pháp thông thường. Trong hai thập niên trở lại đây, màng lọc nói chung và màng vi lọc, siêu lọc nói riêng đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như xử lý nước thải, tách loại chất tan, tinh chế các chất hòa tan… Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của việc ứng dụng rộng rãi màng lọc là thời gian sử dụng của màng chưa cao, cũng như sự tắc nghẽn màng xảy ra dẫn đến giảm hiệu suất của màng lọc. Màng lọc có thể được chế tạo từ các vật liệu gốc hữu cơ hoặc vô cơ, tuy nhiên hiện nay hầu hết các nghiên cứu về vật liệu màng lọc đều xuất phát từ vật liệu polyme do các tính chất phù hợp (độ bền cơ

    2082 lượt xem
  • 11/05/2021

    Phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ độc lập cấp quốc gia “Nghiên cứu công nghệ và hệ thống thiết bị đặc thù chế biến một số sản phẩm từ ngô cho vùng dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc”

    Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ độc lập cấp quốc gia “Nghiên cứu công nghệ và hệ thống thiết bị đặc thù chế biến một số sản phẩm từ ngô cho vùng dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc” để đưa ra tuyển chọn.

    1846 lượt xem
  • 11/05/2021

    Thêm một Phương pháp sản xuất dung dịch nano bạc được cấp Bằng Độc quyền sáng chế

    Bạc là kim loại có nhiều ứng dụng và phổ biến trong đời sống con người. Từ xa xưa, các vật dụng như bình, lọ,... phủ bạc được sử dụng để chứa nước và bảo quản rượu. Ngày nay, kim loại bạc điều chế dưới dạng nano được ứng dụng trong lĩnh vực y tế, chẳng hạn băng gạc phủ nano bạc, nước súc miệng chứa nano bạc, làm liền các vết thương, sát khuẩn. Trong nông nghiệp nano bạc được sử dụng để khử trùng môi trường nuôi, phòng và chống bệnh cho tôm, cá, làm phân bón vi lượng...

    2457 lượt xem
  • 11/05/2021

    Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất omega 6,7,9 từ vi khuẩn tía quang hợp ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm và dược phẩm

    Acid béo không no (dạng omega-3,6,7,9) có vai trò quan trọng đối với sức khoẻ con người. Con người hầu như không tự tổng hợp được omega 3,6,7,9 mà chủ yếu được cung cấp từ nguồn thức ăn. Mặc dù omega 3,6,9 có nhiều trong các loại dầu động, thực vật nhưng omega 7 lại rất hiếm trong giới thực vật và động vật.

    1851 lượt xem
  • 10/05/2021

    Vitamin tổng hợp, omega-3, men vi sinh, vitamin D có thể làm giảm nguy cơ dương tính xét nghiệm COVID-19

    Một nghiên cứu lớn về dân số cho biết việc uống vitamin tổng hợp, omega-3, men vi sinh hoặc chất bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ dương tính xét nghiệm SARS-CoV-2, loại vi rút gây nhiễm COVID-19, ít nhất là ở phụ nữ, được công bố trực tuyến trên tạp chí tạp chí BMJ Nutrition Prevention & Health.

    1909 lượt xem
  • 10/05/2021

    Thuốc kháng vi-rút chứng minh hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan COVID-19Thuốc kháng vi-rút chứng minh hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan COVID-19

    Theo nghiên cứu mới, loại thuốc kháng vi-rút đang được thử nghiệm có thể làm giảm đáng kể mức độ vi-rút gây ra COVID-19 và những tổn thương ở phổi. Các nhà khoa học từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) và Đại học Plymouth phát hiện ra rằng MK-4482 ban đầu được phát triển để điều trị bệnh cúm, có hiệu quả trong khoảng trước hoặc sau 12h nhiễm SARS-CoV-2.

    1833 lượt xem
  • 10/05/2021

    Loại thuốc mới làm tăng cholesterol lipoprotein ở khỉ và người ​

    Một nhóm các nhà nghiên cứu tại công ty Dược phẩm Anh AstraZeneca đã phát triển một loại thuốc kháng thể mới làm tăng mức cholesterol lipoprotein (HDL-C), được cho là cholesterol tốt, ở Khỉ thử nghiệm và ở Người. Trong bài báo đăng trên Tạp chí Science Translational Medicine, nhóm nghiên cứu đã mô tả chi tiết loại thuốc này và tác dụng của nó khi được thử nghiệm trên Khỉ và Người.

    1924 lượt xem
  • 10/05/2021

    Thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong ở tuổi trung niên

    Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Medicine, hai chế độ ăn phổ biến được xác định ở những người dân Anh, bao gồm ăn nhiều sô cô la và bánh kẹo, có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong ở tuổi trung niên.

    1942 lượt xem
  • 10/05/2021

    Thuốc ức chế histamine làm giảm lợi ích của việc tập thể dục

    Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Ghent và Copenhagen đã phát hiện ra rằng các loại thuốc kháng histamine như Allegra hoặc Pepcid có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục. Trong bài báo đăng trên tạp chí Science Advances, nhóm nghiên cứu đã mô tả hai thí nghiệm mà họ đã tiến hành - một thí nghiệm ở cự ly ngắn, một thí nghiệm ở cự ly dài. Các tình nguyện viên sẽ được cho dùng thuốc kháng histamine trước khi họ thực hiện các chế độ tập luyện này.

    2030 lượt xem
  • 10/05/2021

    Xác định được hai quần thể tế bào thần kinh liên quan đến các triệu chứng của bệnh Parkinson

    Bệnh Parkinson là một rối loạn thoái hóa thần kinh tiến triển, biểu hiện qua một loạt các triệu chứng liên quan đến vận động và không vận động, bao gồm run và cứng các chi, cũng như khó khăn trong việc duy trì thăng bằng và phối hợp, đi lại và nói chuyện. Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng này thường tiến triển nhanh và ngày càng trở nên nghiêm trọng.

    2137 lượt xem
  • 10/05/2021

    Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật lâm sinh góp phần hạn chế thiệt hại do gãy đổ và nâng cao giá trị rừng trồng keo ở vùng trung tâm Bắc Bộ ​

    Các loài keo (Acacia) đã trở thành một trong những loài cây trồng rừng chính ở Việt Nam. Hiện nay Keo lai đã được trồng rộng rãi ở nhiều vùng sinh thái trong cả nước. Các giống đã được cải thiện, có khả năng sinh trưởng nhanh, gỗ còn nhiều công dụng, có giá trị nhiều mặt như cải tạo đất, cải thiện môi trường sinh thái. Từ thực tế rừng trồng của các đơn vị sản xuất, đặc biệt đối với các giống Keo lai, đã cho thấy một số nhược điểm của rừng trồng keo đó là: hiện tượng đa thân, đa ngọn, sâu bệnh hại và dễ bị đổ gãy khi gặp gió bão. Rừng trồng bị gã đổ, gù lướt rải rác trên các lô, tập trung theo đám hoặc có 2 những nơi mất trắng cả lô, những cây gãy đổ là cây bị gãy ngang thân ở vị trí cách gốc từ 2 - 3 m, gãy gập gọn, toác than. Các diện tích rừng bị gù lướt chủ yếu rừng trồng ở tuổi 2 và tuổi 3, gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, chất lượng và hiệu quả kinh tế rừng trồng.

    1953 lượt xem
  • 10/05/2021

    Nghiên cứu phát triển nguồn gen Bạch đàn H1 và TTKT7 phục vụ trồng rừng cây nguyên liệu giấy ​

    Bạch đàn urô (Eucalyptus urophylla) và giống của nó được xác định trong Danh mục giống cây trồng lâm nghiệp chính ở nước ta. Việc phát triển loài cây này có năng suất, chất lượng cao vào trồng rừng không những đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất bột giấy mà còn góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nông thôn miền núi.

    1980 lượt xem
  • 09/05/2021

    Điểm nghẽn trong đổi mới sáng tạo

    Mặc dù đã bắt đầu len lỏi xuất hiện trong nhiều khía cạnh của đời sống xã hội, đặc biệt trong khối khởi nghiệp công nghệ, nhưng đổi mới sáng tạo vẫn có nguy cơ trở thành khẩu hiệu, nếu những điểm nghẽn không được tháo gỡ.

    1874 lượt xem
  • 09/05/2021

    Nghiên cứu chế biến phụ phẩm gia cầm thành nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng

    Viện công nghệ sinh học và hóa dược NOVA vừa hoàn thành đề tài “Nghiên cứu sản xuất chế phẩm và thực phẩm chức năng giàu glucosamin và chondroitin sulfat từ phụ phẩm quá trình chế biến gia cầm”.

    1994 lượt xem
  • 09/05/2021

    Dư luận xã hội đối với vấn đề an toàn thực phẩm ở Việt Nam

    Xuất phát từ thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề đáng báo động, Đề tài “Dư luận xã hội đối với vấn đề an toàn thực phẩm ở Việt Nam hiện nay” được thực hiện với mục tiêu góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho các cơ quan xây dựng và hoạch định chính sách liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, qua đó có thể đưa ra sự điều chỉnh kịp thời trong các chính sách liên quan

    2099 lượt xem
  • 25/04/2021

    Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao và ớt đạt tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế

    Từ năm 2016 đến năm 2019, nhóm nghiên cứu tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế do KS. Nguyễn Tuấn làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao và ớt đạt tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế”

    1991 lượt xem
  • 25/04/2021

    Nghiên cứu công nghệ sản xuất sản phẩm tất cho người bị bệnh suy tĩnh mạch

    Bệnh suy tĩnh mạch mãn tính là một bệnh rất phổ biến trên thế giới. Tại Mỹ hơn 80 triệu người mắc bệnh liên quan đến tĩnh mạch và hơn 60% người mắc bệnh này ở tuổi trưởng thành. Ở các nước châu Á tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh suy tĩnh mạch cũng đã tăng lên do sự phát triển của nền kinh tế và thay đổi nếp sống. Ở Nhật Bản tỷ lệ mắc bệnh hơn 40%, thấp hơn so với Mỹ và châu Âu nhưng cao hơn so với châu Phi.

    1921 lượt xem
  • 25/04/2021

    Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật siêu âm trong sản xuất chất màu tự nhiên từ trái thanh long

    Việt Nam là một trong những nước có diện tích và sản lượng thanh long lớn nhất châu Á và cũng là nước xuất khẩu thanh long hàng đầu thế giới. Theo Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam, Việt Nam có 35.665 ha diện tích trồng thanh long với tổng sản lượng đạt khoảng 614.246 tấn. Trong đó, thanh long hiện đang được trồng trên 32 tỉnh thành, nhưng phát triển mạnh thành các vùng chuyên canh quy mô lớn tập trung ở các tỉnh như Bình Thuận, Tiền Giang và Long An; trong đó, diện tích thanh long của ba tỉnh này chiếm 93% tổng diện tích và 95% sản lượng của cả nước. Tuy có vùng nguyên liệu rộng lớn nhưng ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm từ trái thanh long chưa phát triển.

    2006 lượt xem
  • 25/04/2021

    Nghiên cứu mới về chế độ ăn và tập thể dục ở giai đoạn đầu đời

    Theo nghiên cứu mới của Đại học California, tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp người lớn có bộ não khỏe và mức độ lo lắng thấp hơn. Mặc dù chế độ ăn uống và tập thể dục luôn được khuyến nghị là cách để tăng cường sức khỏe, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra tác động lâu dài, tổng hợp của cả hai yếu tố khi trải qua giai đoạn đầu đời.

    2003 lượt xem
  • 25/04/2021

    Điều trị chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

    Một nghiên cứu mới cho thấy những người lớn tuổi được điều trị bằng áp lực đường thở tích cực được chỉ định cho chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể ít mắc bệnh Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác.

    1997 lượt xem
  • 25/04/2021

    Lớp phủ thông minh trong stent giải phóng thuốc để điều trị tổn thương động mạch

    Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học North Carolina đã tạo ra loại stent mới giúp ngăn chặn những biến chứng có thể xảy ra. Stent được phủ một chất giúp giảm thiểu phản ứng viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình sửa chữa mô.

    2023 lượt xem
  • 25/04/2021

    Chỉ khâu mới mô phỏng gân tăng hiệu quả chữa bệnh và cung cấp thuốc

    Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học McGill đã tạo ra loại chỉ khâu mới mô phỏng gân người, không chỉ chữa lành vết thương hiệu quả mà còn theo dõi sự tiến triển của vết thương và được bổ sung các loại thuốc ngăn ngừa nhiễm trùng.

    1972 lượt xem
  • 25/04/2021

    Xốp từ phấn hoa thân thiện với môi trường có thể xử lý các chất gây ô nhiễm nước

    Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Nanyang, Singapo và Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc đã tạo ra miếng xốp có thể tái sử dụng, phân hủy sinh học dễ dàng thấm hút dầu và các dung môi hữu cơ khác từ những nguồn nước bị ô nhiễm, biến nó thành giải pháp thay thế triển vọng để giải quyết sự cố tràn dầu trên biển.

    1922 lượt xem
  • 25/04/2021

    Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ

    Ngày 13/4/2021 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Cùng tham dự buổi làm việc có: ông Châu Văn Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; ông Nguyễn Sĩ Hiệp - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài Chính; ông Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông chí Đặng Nguyên Anh - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan. Về phía Bộ KH&CN có ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; các đ/c Lãnh đạo Bộ KH&CN; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

    1981 lượt xem
  • 25/04/2021

    Urolithin A có hiệu quả chống lại chứng loạn dưỡng cơ

    Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine về sự tiến triển của chứng loạn dưỡng cơ Duchenne (DMD) có thể bị trì hoãn ở chuột bằng cách bổ sung Urolithin A vào chế độ ăn của chúng. Đây là phương pháp điều trị mới có thể được phát triển đối với bệnh DMD, là tình trạng di truyền không thể chữa khỏi được đặc trưng bởi sự thoái hóa cơ tiến triển. Khoảng 1 trong 3.500 trẻ em trai được sinh ra với DMD, thường phát triển trong thời thơ ấu và làm giảm đáng kể tuổi thọ.

    1977 lượt xem
  • 25/04/2021

    Bổ sung nấm bệnh vào đất trồng cây cà chua giúp hạn chế việc sử dụng phân bón

    Mặc dù là nguyên nhân làm mục rữa thân cây nhưng nấm Ceriporia lacerata cũng đem lại một số lợi ích nhất định. Theo một nghiên cứu mới, việc bổ sung nấm vào đất nông nghiệp trồng cà chua có thể giúp hạn chế đáng kể việc sử dụng phân bón.

    2008 lượt xem
  • 25/04/2021

    Hội nghị Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ toàn quốc năm 2021

    Ngày 9/4/2021 tại Hà Nội, Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc triển khai công tác năm 2021, định hướng công tác những năm tiếp theo. Tham dự Hội nghị có đ/c Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; các đ/c Thứ trưởng Bộ KH&CN: Lê Xuân Định, Trần Văn Tùng, Nguyễn Hoàng Giang; Giám đốc, Phó Giám đốc của 63 Sở KH&CN của các tỉnh/thành phố; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN, các cán bộ quản lý công tác ở các địa phương của các Sở KH&CN.

    1952 lượt xem
  • 25/04/2021

    Tổng hợp toàn bộ bộ gen

    Tổng hợp toàn bộ bộ gen được coi là kỹ thuật tế bào cấp độ tiếp theo. Khả năng chỉnh sửa bộ gen của chính chúng ta chắc chắn sẽ xuất hiện, cho phép các bác sĩ chữa khỏi các bệnh di truyền.

    1985 lượt xem
  • 24/04/2021

    Chất xúc tác mới đưa quá trình khử mặn nước biển, sản xuất hydro nhanh, tiết kiệm và đơn giản hơn

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Houston (Mỹ) đã nghiên cứu thành công một chất xúc tác mới có thể làm bốc hơi oxy trên bọt niken, ở nhiệt độ phòng, chỉ mất vài phút. Chất xúc tác này được ứng dụng trong công nghệ tách hydro từ nước biển ở điện áp thấp.

    1996 lượt xem
  • 24/04/2021

    Thiết bị ống kính máy ảnh có khả năng thay đổi tiêu cự mà không cần dùng bộ phận điều chỉnh vật lý

    Hiện nay, các loại ống kính (thấu kính) zoom hiện đại sử dụng trong nhiếp ảnh hoạt động rất hiệu quả và chất lượng. Tuy nhiên, thiết kế và cấu tạo bên trong của nó có độ phức tạp vi cơ học ở mức đáng ngạc nhiên, với khoảng hơn 20 thấu kính được thiết kế để có thể di chuyển theo các hướng khác nhau với tốc độ khác nhau trong quá trình thu phóng hoặc lấy nét. Trên thực tế, thiết bị ống kính có độ bền cao, có thể sử dụng trong nhiều năm mặc dù nó là bộ phận dễ bị trầy xước, bám bụi, dính nước mưa, hay thậm chí là ảnh hưởng bởi sự thay đổi của nhiệt độ môi trường.

    1903 lượt xem
  • 24/04/2021

    Điều chế các hệ nanogel nhạy nhiệt trên cơ sở polysaccharide sulfate để mang-nhả chậm hiệu quả cisplatin và các thuốc chống ung thư kém tan trong nước

    Nhằm mục tiêu có thể điều chế và đánh giá các đặc tính của nanogel nhạy nhiệt trên cơ sở polysaccharide sulfate (heparin và fuicodan) ứng dụng chuyển giao các thuốc chống ung thư cisplatin và paclitaxel kém tan trong nước nhằm tăng độ hòa tan, giảm độ độc của thuốc góp phần tăng hiệu quả tiêu diệt khối u ung thư trên chuột suy giảm miễn dịch được ghép khối u, nhóm nghiên cứu do PGS.TS. Trần Ngọc Quyển, Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng đứng đầu đã thực hiện đề tài: “Điều chế các hệ nanogel nhạy nhiệt trên cơ sở polysaccharide sulfate để mang-nhả chậm hiệu quả cisplatin và các thuốc chống ung thư kém tan trong nước”.

    1937 lượt xem
  • 24/04/2021

    Đại học Quốc gia đi trước một bước trong đào tạo và nghiên cứu

    Ngày 22/4/2021 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội, ĐHQG TPHCM, một số bộ ngành Trung ương.

    1973 lượt xem
  • 24/04/2021

    Chất xúc tác mới vừa tạo ra nhiên liệu hydro vừa xử lý nước thải

    Hydro khi được chiết xuất từ nước bằng cách sử dụng ánh nắng mặt trời thay vì nhiên liệu hóa thạch, trở thành nguồn năng lượng không gây ô nhiễm. Tuy nhiên, các phương pháp hiện có để tách hoặc phá vỡ các phân tử nước bằng chất xúc tác và ánh sáng đòi hỏi phải sử dụng các chất phụ gia hóa học để thúc đẩy quá trình. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tạo ra chất xúc tác có thể phá hủy thuốc và các hợp chất khác trong nước thải để sản xuất nhiên liệu hydro, loại bỏ chất ô nhiễm trong khi tạo ra sản phẩm hữu ích.

    1963 lượt xem
  • 24/04/2021

    Sáng chế thiết bị đuổi muỗi Thermacell

    Hiện nay, đặc biệt là vào mùa mưa, muỗi xuất hiện ở khắp mọi nơi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của con người do dịch sốt sốt huyết bùng phát. Mới đây, LPG đã cho ra mắt phiên bản mới nhất của máy đuổi muỗi Thermacell chạy bằng pin và có thể mang theo người. Không giống nhiều thiết bị đuổi muỗi phải đặt xa các chất dễ bắt lửa, các loại thuốc đuổi muỗi dạng chai xịt hoặc thuốc xịt muỗi có mùi hăng vốn thường gây cảm giác khó chịu cho người dung, công nghệ mới được đánh giá là một trong những giải pháp đuổi muỗi tối ưu và tiện dụng nhất. Thermacell phiên bản mới có thiết kế hoàn chỉnh hơn với phạm vi hoạt động và giao diện mới được cải tiến rõ rệt.

    1936 lượt xem
  • 23/04/2021

    Nhà khoa học nâng đỡ những trái tim lỗi nhịp

    PGS.TS Nguyễn Thanh Hương đã mở đường cho những nghiên cứu trong nước về rối loạn cholesterol máu gia đình, nguồn gốc của bệnh tim mạch di truyền.

    2073 lượt xem
  • 22/04/2021

    Lần đầu tiên “Ống dẫn mật cỡ nhỏ” phát triển trong phòng thí nghiệm được dùng để “sửa chữa” gan người

    Các nhà khoa học đã sử dụng một kỹ thuật để nuôi cấy các cơ quan trong ống dẫn mật - thường gọi là các cơ quan mini - trong phòng thí nghiệm và chỉ ra rằng cơ quan này có thể dùng để chữa trị cho các bệnh nhận có lá gan bị hư hỏng nặng. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng trên bộ phận người.

    2010 lượt xem
  • 22/04/2021

    Nghiên cứu công nghệ sinh học hiếu khí để xử lý và tái sử dụng bùn thải sinh học từ các nhà máy xử lý nước thải tập trung của các khu công nghiệp, thí điểm tại khu vực Đông Nam Bộ

    Với sự phát triển các KCN ở Việt Nam trong những năm gần đây, thì lượng nước thải và lượng bùn thải sẽ phát sinh ngày càng nhiều. Theo thống kê mới nhất của Tổng cục môi trường, tính đến năm 2017 đã có 80% KCN đang hoạt động trên cả nước có hệ thống XLNT tập trung. Thống kê cho thấy có 228 KCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung, 12 KCN đang xây dựng hệ thống XLNT (4%). Các hệ thống XLNT này đã xử lý được khoảng khoảng 71% lượng nước thải phát sinh. Mặc dù chưa có số liệu thống kê lượng nước thải được xử lý nhưng dựa vào số lượng các KCN và số lượng các nhà máy XLNT ở các KCN cũng có thể nhận thấy lượng bùn sinh học phát sinh ngày càng nhiều.

    1990 lượt xem
  • 21/04/2021

    Sử dụng đồng hồ thông minh giúp phát hiện sự tiến triển của bệnh Parkinson

    Một nhóm kỹ sư từ Apple Inc. hợp tác nghiên cứu với các nhà chuyên gia từ một số tổ chức ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng đồng hồ thông minh có thể cung cấp một nguồn lực giá trị giúp theo dõi sự tiến triển của bệnh Parkinson ở các bệnh nhân.

    2073 lượt xem
  • 21/04/2021

    Thiết bị chẩn đoán giá rẻ nhanh chóng tạo ra hình ảnh da 3D

    Khi một người nào đó mắc bệnh về da như chàm hoặc vẩy nến, công nghệ mới có thể giúp quan sát tất cả các đường và rãnh nhỏ ở vùng bị ảnh hưởng.

    2075 lượt xem
  • 20/04/2021

    Nghiên cứu giải pháp kỹ thuật và quản lý phòng trị hiệu quả bệnh sữa trên tôm hùm nuôi lồng

    2089 lượt xem
  • 19/04/2021

    TP HCM phê duyệt chương trình đưa AI trở thành công nghệ then chốt phục vụ chuyển đổi số

    Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo giai đoạn 2020 – 2030 vừa được UBND TPHCM phê duyệt ngày 23/2/2021, với mục tiêu đưa AI trở thành công nghệ then chốt phục vụ chuyển đổi số của TPHCM.

    1984 lượt xem
  • 19/04/2021

    Bộ xử lý mạng nơ-ron quang học nhanh nhất thế giới

    Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Đại học Công nghệ Swinburne (Úc) dẫn đầu đã nghiên cứu thành công bộ xử lý nơ-ron quang học nhanh nhất trên thế giới, với tốc độ xử lý dữ liệu lên tới 10 nghìn tỉ TeraOPs/s.

    1961 lượt xem
  • 19/04/2021

    Màng graphene oxit giảm chi phí năng lượng cho ngành công nghiệp giấy

    Ngành công nghiệp giấy và bột giấy của Hoa Kỳ sử dụng khối lượng lớn nước để sản xuất bột giấy xenlulô từ thực vật. Nước thải ra từ quá trình nghiền bột giấy, chứa một số sản phẩm phụ hữu cơ và hóa chất vô cơ. Để tái sử dụng nước và hóa chất, các nhà máy giấy đã dựa vào thiết bị bay hơi chạy bằng hơi nước để đun sôi nước và tách nước khỏi hóa chất.

    1992 lượt xem
  • 19/04/2021

    Nghiên cứu nhân giống 2 dòng bạch đàn PNCT3 và PNCTIV bằng phương pháp nuôi cấy mô

    Hai dòng Bạch đàn PNCT3 và PNCTIV đã được Bô ̣Nông nghiêp̣ và Phát triển nông thôn công nhận là giống tiến bô ̣kỹ thuâṭ theo Quyết điṇh số 288/QĐBNN-TCLN ngày 07 tháng 03 năm 2014.Vùng trồng thích hợp của hai dòng Bạch đàn này là tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ và các vùng có sinh thái tương tự.

    2042 lượt xem
  • 18/04/2021

    Công cụ trí tuệ nhân tạo phát hiện ung thư hắc tố da

    Các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống nhanh chóng phân tích hình ảnh góc rộng chụp da của bệnh nhân để phát hiện ung thư hắc tố da - loại ung thư da ác tính nhất, gây ra hơn 70% số ca tử vong liên quan đến ung thư da trên toàn thế giới.

    1985 lượt xem
  • 18/04/2021

    Hydro xanh

    Hydro xanh được coi là năng lượng không carbon để bổ sung cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Các công ty đang nghiên cứu để phát triển các máy điện phân có thể tạo ra hydro xanh với giá rẻ như hydro xám hoặc hydro lam.

    1945 lượt xem
  • 17/04/2021

    Nghiên cứu quy trình chiết xuất phân đoạn giàu hợp chất polyphenol từ loài Hibiscus sabdariffa L. (Malvaceae), ứng dụng để tạo thực phẩm chức năng

    Hiện nay, các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược cũng đang được quan tâm, nghiên cứu và phát triển. Các sản phẩm thiên nhiên trên thế giới được nhiều quốc gia, nhiều nhà khoa học quan tâm từ lâu do đặc tính ít độc, dễ hấp phụ đối với cơ thể và ít gây ra các phản ứng phụ. Về lâu dài, những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên có thể là các chất dẫn đường đối với sự phát triển của các loại dược phẩm mới. Do đó, phát triển sản xuất các loại thuốc, thực phẩm chức năng điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh từ thảo dược ngày càng được khuyến khích bởi đây là nguồn nguyên liệu có nhiều ưu điểm như phong phú, sẵn có, dễ sử dụng, giá thành rẻ và dễ được chấp nhận ở nhiều quốc gia đang phát triển.

    2214 lượt xem
  • 17/04/2021

    Nghiên cứu ứng dụng hệ thống mạng phát hiện và ngăn chặn xâm nhập cho hệ thống mạng máy tính dựa trên công nghệ mở

    Trong những năm gần đây, nhiều cuộc tấn công mạng đã diễn ra trên phạm vi toàn cầu với mức độ ngày càng khốc liệt và tần suất dày đặc. Để đảm bảo an ninh thông tin và an toàn cho người sử dụng, hầu hết các hệ thống mạng máy tính đều được trang bị nhiều công cụ như firewall, kỹ thuật như thiết lập vùng DMZ, ngoài ra, công cụ bao quát rộng nhất là Hệ thống Phát hiện và ngăn chặn xâm nhập cho hệ thống mạng máy tính - IDPS (Intrusion Detection and Prevention System). Gần đây xu hướng Điện toán đám mây (Cloud Computing) đang nhận được sự quan tâm rất lớn trên toàn thế giới. Lợi ích của Điện toán đám mây là vô cùng to lớn, tuy nhiên, với đặc thù là một công nghệ mới có nhiều đặc điểm khác biệt so với các hệ thống mạng máy tính cũ, do đó, nhu cầu bảo mật, an ninh, an toàn thông tin, phòng chống, phát hiện và ngăn chặn xâm nhập cho hệ thống Điện toán đám mây cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.

    2069 lượt xem
  • 17/04/2021

    Máy tách nhiều loại tạp chất cho nhiều loại nông sản

    Đây là loại máy có khả năng làm tinh sạch nguyên liệu đầu vào cho các quy trình nghiền bột, chế biến gia vị, thực phẩm. Do được sản xuất trong nước, giá thành máy thấp hơn 20% so với máy nhập ngoại tương đương.

    1899 lượt xem
  • 17/04/2021

    Các nhà nghiên cứu Israel phát triển công nghệ giảm thiểu chất thải từ các tấm pin mặt trời

    Trước những thách thức hiện nay của phát triển bền vững, việc tái chế các tấm pin mặt trời là một thách thức lớn ở cấp độ toàn cầu. Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Hebrew ở Jerusalem đã nghiên cứu cấu trúc của pin mặt trời perovskite và đã thành công trong việc phát triển một công nghệ mới để tái chế những vật liệu này và do đó hạn chế chất thải từ tấm pin mặt trời.

    1946 lượt xem
  • 17/04/2021

    Khai thác năng lượng từ sóng vô tuyến để cấp cho các thiết bị điện tử đeo trên người

    Từ lò vi sóng đến kết nối Wi-Fi, sóng vô tuyến truyền qua môi trường không chỉ là tín hiệu tiêu thụ năng lượng mà còn là nguồn năng lượng của chính nó. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do GS. Huanyu “Larry” Cheng tại Cơ quan Khoa học kỹ thuật và Cơ khí Penn đã đưa ra phương thức thu năng lượng từ sóng vô tuyến để cấp cho các thiết bị mang theo người. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí gần đây đã công bố phương pháp của họ trên tạp chí Materials Today Physics.

    1941 lượt xem
  • 11/04/2021

    20 năm đãi cây tìm hoạt chất quý

    Với những nghiên cứu bền bỉ kéo dài suốt hơn 20 năm, PGS.TS Phạm Văn Cường (Viện Hóa sinh biển, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) và các đồng nghiệp lần đầu tiên phân lập được các hợp chất mới, có hoạt tính mạnh với nhiều dòng tế bào ung thư khác nhau, từ hai loài thực vật vốn chưa được giới khoa học quốc tế quan tâm là cây Cách hoa Đông Dương và cây Chà chôi.

    2070 lượt xem
  • 10/04/2021

    Nghiên cứu tạo chế phẩm có khả năng kích thích tăng sinh tổng hợp melanin của tế bào melanocyte nhằm định hướng phát triển thuốc điều trị chứng bạc tóc sớm

    Tóc là một tổ chức biệt hóa, một phần phụ của thượng bì nhiễm chất sừng và sắc tố da (melanin). Melanin được sản sinh ra bởi tế bào hắc tố melanocytes. Tế bào melanocytes được sinh ra từ sự biệt hóa tế bào hành tóc. Trên màng tế bào melanocytes có các thụ thể melanocortin-1 receptor (MC1R), là một G-protein. Sự gắn α-Melanocyte-stimulating hormone (α-MSH) vào thụ thể MC1R sẽ kích thích sự sản sinh melanin của melanocytes.

    2127 lượt xem
  • 10/04/2021

    Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị chuẩn đoán, giám sát từ xa tình trạng hoạt động của máy biến áp phục vụ công tác đào tạo của nhà trường

    Máy biến áp là một phần rất quan trọng trong hệ thống truyền tải điện năng. Khi máy biến áp bị hư hỏng thì sẽ làm gián đoạn sự cung cấp điện liên tục, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế xã hội của cả một vùng, khu vực… Ngoài ra chi phí cho việc vận chuyển, bảo dưỡng sửa chữa đối với các máy biến áp bị sự cố rất cao, tốn kém về tiền bạc và thời gian. Hiện nay, lưới điện của chúng ta đang đối mặt với hệ thống các máy biến áp bị lão hóa và già cỗi, vận hành với phụ tải tăng cao ở mọi nơi, nguy cơ sự cố đối với máy biến áp trên lưới điện là rất lớn. Bởi vậy, về tổng thể việc phân tích, giám sát trạng thái của máy biến áp càng trở lên cần thiết.

    2075 lượt xem
  • 10/04/2021

    Nghiên cứu công nghệ sinh học hiếu khí để xử lý và tái sử dụng bùn thải sinh học từ các nhà máy xử lý nước thải tập trung của các khu công nghiệp, thí điểm tại khu vực Đông Nam Bộ

    Với sự phát triển các KCN ở Việt Nam trong những năm gần đây, thì lượng nước thải và lượng bùn thải sẽ phát sinh ngày càng nhiều. Theo thống kê mới nhất của Tổng cục môi trường, tính đến năm 2017 đã có 80% KCN đang hoạt động trên cả nước có hệ thống XLNT tập trung. Thống kê cho thấy có 228 KCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung, 12 KCN đang xây dựng hệ thống XLNT (4%). Các hệ thống XLNT này đã xử lý được khoảng khoảng 71% lượng nước thải phát sinh. Mặc dù chưa có số liệu thống kê lượng nước thải được xử lý nhưng dựa vào số lượng các KCN và số lượng các nhà máy XLNT ở các KCN cũng có thể nhận thấy lượng bùn sinh học phát sinh ngày càng nhiều.

    2069 lượt xem
  • 10/04/2021

    Sử dụng đồng hồ thông minh giúp phát hiện sự tiến triển của bệnh Parkinson

    Một nhóm kỹ sư từ Apple Inc. hợp tác nghiên cứu với các nhà chuyên gia từ một số tổ chức ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng đồng hồ thông minh có thể cung cấp một nguồn lực giá trị giúp theo dõi sự tiến triển của bệnh Parkinson ở các bệnh nhân.

    2129 lượt xem
  • 10/04/2021

    Phương pháp điều trị lão hóa sớm ở trẻ em

    Thí nghiệm trên chuột cho thấy hy vọng điều trị cho trẻ em mắc hội chứng progeria, một căn bệnh di truyền hiếm gặp gây ra các triệu chứng giống như lão hóa sớm.

    2301 lượt xem
  • 10/04/2021

    Phân tích di truyền mới về rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD)

    Những nỗ lực xác định nguyên nhân di truyền của nhóm bệnh thần kinh như rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) thông qua các phân tích quy mô lớn trên toàn bộ hệ gen đã mang lại hàng nghìn liên kết tiềm năng. Thách thức còn phức tạp hơn nữa bởi những triệu chứng biểu hiện qua bệnh nhân mắc chứng PTSD.

    2106 lượt xem
  • 10/04/2021

    Sử dụng sợi phủ cacbon để theo dõi chuyển động trong thời gian thực

    Các kỹ sư tại trường Đại học Tufts, Hoa Kỳ đã chế tạo được cảm biến từ sợi. Cảm biến này có thể được gắn vào cổ người để đo chuyển động của đầu, cụ thể là hướng, góc quay và mức độ dịch chuyển. Cảm biến mới còn có nhiều ứng dụng như theo dõi thành tích thể thao hoặc tình trạng mệt mỏi của lái xe tải đường dài. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

    2030 lượt xem
  • 09/04/2021

    Pin lithium iron phosphate mới: nhỏ, nhẹ, sạc nhanh trong 10 phút.

    Một nhóm kỹ sư thuộc đại học Penn State đã nghiên cứu thành công loại pin lithium iron phosphate  mới có khả năng sạc nhanh trong 10 phút, bền hơn so với các dòng pin cùng loại trên thị trường, sử dụng cho các xe điện đại trà, với chi phí sử dụng tương đương với xe động cơ đốt trong.

    2114 lượt xem
  • 09/04/2021

    Các nhà nghiên cứu Israel phát triển phương pháp AI để dự đoán tình trạng nước và nhiệt trên cây trồng

    Viện Công nghệ Israel (Technion) cho biết, các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển một phương pháp tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán tình trạng nước và nhiệt trên cây trồng nông nghiệp.

    1976 lượt xem
  • 09/04/2021

    Cách giúp hệ thống miễn dịch thích ứng

    Các nhà khoa học đã nghiên cứu hệ thống miễn dịch thích ứng như trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra phản ứng chính xác trước sự xâm nhập của mầm bệnh. Công việc này có thể cho ra các loại vắc-xin và liệu pháp tăng cường miễn dịch hiệu quả hơn.

    1933 lượt xem
  • 09/04/2021

    Kết hợp AI và máy ảnh cho robot tự đi bộ

    Các nhà nghiên cứu robot đang phát triển bộ xương và chân giả có khả năng tự suy nghĩ và di chuyển bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

    1976 lượt xem
  • 09/04/2021

    Giải thưởng Tạ Quang Bửu – Chặng đường 7 năm nhìn lại

    Giải thưởng Tạ Quang Bửu được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hàng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có kết quả công bố xuất sắc trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy KH&CN Việt Nam hội nhập và phát triển. Nhìn lại chặng đường đã đi qua, tuy không dài nhưng Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã bước đầu tạo được uy tín trong cộng đồng khoa học, thu hút sự quan tâm của xã hội.

    1966 lượt xem
  • 04/04/2021

    Vật liệu mới mở đường cho việc tính toán nhanh hơn

    Nghiên cứu do Phòng thí nghiệm Cavendish tại trường Đại học Cambridge chỉ đạo thực hiện, đã xác định được loại vật liệu giúp giải quyết hai thách thức lớn đặt ra với máy tính trong tương lai, đó là tốc độ và năng lượng. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

    2030 lượt xem
  • 04/04/2021

    Bàn phím bảo mật trong suốt ngăn kẻ trộm

    Để vượt qua giao diện của hệ thống an ninh, kẻ trộm thường phải nhìn thấy giao diện của hệ thống ngay từ đầu. Đó là lý do các nhà khoa học Thụy Sĩ đã thiết kế một bàn phím mã truy cập hoàn toàn trong suốt.

    1916 lượt xem
  • 04/04/2021

    Hóa học sử dụng năng lượng mặt trời

    Tạo ra các phân tử có thể dùng làm nguyên liệu để tổng hợp thuốc, chất tẩy rửa, phân bón... Ánh sáng nhìn thấy có thể thúc đẩy các quá trình chuyển đổi carbon dioxide thành các vật liệu phổ biến. Việc sản xuất nhiều hóa chất quan trọng đối với sức khỏe và sự tiêu thụ quá mức nhiên liệu hóa thạch, đã góp phần phát thải carbon dioxide và biến đổi khí hậu. Một cách tiếp cận mới sử dụng ánh sáng mặt trời để chuyển đổi carbon dioxide thải thành các hóa chất cần thiết này, có khả năng giảm lượng khí thải.

    1946 lượt xem
  • 04/04/2021

    Màng vi khuẩn tách nước khỏi dầu

    Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học North Caroline đã tạo ra loại màng sinh học mỏng, nhưng dai từ vi khuẩn để tách nước khỏi dầu. Vật liệu này có ích cho các ứng dụng như xử lý nước ô nhiễm. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng vật liệu do vi khuẩn Gluconacetobacter hansenii tạo ra làm bộ lọc để tách nước khỏi hỗn hợp dầu.

    1991 lượt xem
  • 04/04/2021

    Sử dụng tơ tằm làm mô hình mô cơ

    Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Utah đang sử dụng tơ tằm để tạo ra các tế bào cơ xương trên cơ sở cải tiến các phương pháp truyền thống nuôi cấy tế bào với hy vọng đưa ra các phương pháp điều trị bệnh teo cơ hiệu quả hơn.

    2050 lượt xem
  • 04/04/2021

    Các tinh thể xoắn, linh hoạt là chìa khóa để sản xuất năng lượng mặt trời

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke đã tiết lộ động lực phân tử ẩn sâu cung cấp các đặc tính mong muốn cho các ứng dụng năng lượng mặt trời và nhiệt năng. Vật liệu thú vị có tên là halide perovskites.

    1915 lượt xem
  • 04/04/2021

    Kinh doanh nông sản trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế - Nghiên cứu trường hợp cây điều ở Đông Nam Bộ

    Đông Nam Bộ là vùng có thế mạnh về cây công nghiệp chủ lực như tiêu, điều, cà phê, cao su với tổng diện tích 809.000 ha chiếm gần 40% diện tích cả nước. Đặc biệt cây điều có tổng diện tích 185.032 ha chiếm tới 63,1% diện tích và gần 70% sản lượng cả nước. Việt Nam nhiều năm liền là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều, trong đó phần lớn khối lượng đến từ vùng Đông Nam Bộ.

    1930 lượt xem
  • 04/04/2021

    Nghiên cứu xây dựng mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý đối với sản phẩm giấy chống thấm dầu mỡ dùng cho bao gói thực phẩm

    Giấy chống thấm dầu mỡ (greaseproof) là loại giấy bao gói có khả năng chống thấm dầu mỡ. Loại giấy này nếu được sử dụng cho bao gói thực phẩm thì không những phải có tính chất phù hợp với giấy bao gói mà còn phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các loại giấy chống thấm dầu mỡ dùng cho bao gói thực phẩm đang sử dụng ở Việt Nam phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài. Sản phẩm được nhập khẩu rất đa dạng, có thể là dạng tờ, dạng cuộn hoặc đã được gia công thành vật phẩm với nhiều loại định lượng khác nhau. Đối với giấy bao gói thực phẩm phải tuân thủ các quy định về an toàn sức khỏe và đáp ứng các yêu cầu đối với giấy bao gói. Giấy có độ bền cơ học thấp sẽ bị rách trong quá trình bao gói, sẽ là các nguyên nhân làm cho thực phẩm bên trong bị nhiễm các loại vi sinh vật trong môi trường xung quanh. Hơn nữa, xu hướng của thế giới là khuyến khích sử dụng bột giấy tái chế trong quá trình sản xuất giấy, trong đó có cả các loại giấy tiếp xúc với thực phẩm. Chính vì vậy mà Châu Â

    1886 lượt xem
  • 04/04/2021

    Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in nhiệt (thermal paper)

    Giấy in nhiệt (tên gọi khác là giấy in hóa đơn) là một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều nhất hiện nay, có mặt ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, bởi tính thuận tiện, sử dụng linh hoạt, độ ổn định cao và quan trọng hơn hết là tốc độ in nhanh, chi phí rẻ hơn các phương pháp in khác (không sử dụng mực in). Công nghệ in nhiệt rất hiện đại, chỉ cần sử dụng thiết bị in là máy in nhiệt và vật liệu in là giấy in nhiệt để tạo thành sản phẩm in ấn theo mong muốn. Năm 2015, thị trường giấy in nhiệt của toàn cầu ước đạt 1.154,8 nghìn tấn và dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới do nhu cầu sử dụng rộng rãi của lĩnh vực in nhãn dán, vé và hóa đơn

    2037 lượt xem
  • 04/04/2021

    Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo

    Sáng 31/3/2021, Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức ra mắt Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về Trí tuệ nhân tạo (AI). Trung tâm này được thành lập theo mô hình trung tâm nghiên cứu quốc tế hỗn hợp với sự chung tay của Đại học Bách khoa Hà Nội và Tập đoàn NAVER (Hàn Quốc).

    1947 lượt xem
  • 04/04/2021

    Nghiên cứu cung cấp cái nhìn mới về biểu hiện gen và khả năng di truyền bệnh thần kinh

    Sự biểu hiện của các gen để đáp ứng với hoạt động của tế bào thần kinh có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển não bộ của con người theo thời gian. Trong khi nhiều nhà khoa học thần kinh đã nghiên cứu tác động biểu sinh của hoạt động tế bào thần kinh, hầu hết các nghiên cứu của họ đều được thực hiện trên chuột, do đó sự hiểu biết về các quá trình này ở người vẫn còn rất hạn chế.

    1972 lượt xem
  • 04/04/2021

    Các nhà khoa học thần kinh xác định các mô-típ mạch não hỗ trợ trí nhớ ngắn hạn

    Con người có khả năng lưu trữ thông tin quan trọng trong tâm trí của họ trong một khoảng thời gian ngắn bẩm sinh - được gọi là trí nhớ ngắn hạn. Trong vài thập kỷ qua, nhiều nhà khoa học thần kinh đã cố gắng tìm hiểu cách thức các mạch thần kinh lưu trữ ký ức ngắn hạn như thế nào. Điều này có thể dẫn đến các phương pháp hỗ trợ những người bị suy giảm trí nhớ và giúp đưa ra các can thiệp tăng cường trí nhớ.

    1985 lượt xem
  • 03/04/2021

    Liệu pháp gen ‘khắc phục’ các vấn đề đột biến trong bệnh xơ nang

    Một nhóm các nhà nghiên cứu liên kết với nhiều tổ chức ở Đức đã phát triển được một loại liệu pháp gen có thể được sử dụng để giúp những người bị xơ nang. Trong bài báo đăng trên tạp chí Nature Nanotechnology, nhóm nghiên cứu đã mô tả cách họ phát triển được một cấp độ mới của các vectơ gen không vi rút (non-viral gene vectors) có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng của bệnh xơ nang.

    1950 lượt xem
  • 03/04/2021

    Tế bào miễn dịch góp phần vào quá trình thải ghép

    Các nhà nghiên cứu của Trường Y Đại học Pittsburgh tiết lộ các tế bào nhớ (memory T cells) không tuần hoàn, có chức năng chính là cung cấp bảo vệ cục bộ chống lại sự tái nhiễm trùng, góp phần vào việc thải ghép mãn tính. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Immunology.

    2206 lượt xem
  • 03/04/2021

    Liệu pháp gen sử dụng ngón tay kẽm có thể giúp điều trị bệnh Alzheimer

    Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật di truyền để giảm đáng kể mức tau - một loại protein quan trọng tích tụ và trở nên rối loạn ở não trong quá trình phát triển bệnh Alzheimer qua mô hình động vật mắc bệnh này. Kết quả thu được từ các nhà điều tra tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) và Sangamo Therapeutics Inc., có thể mang đến phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh nhân.

    1867 lượt xem
  • 03/04/2021

    Bệnh nhân ảo thay thế con người

    Bệnh nhân ảo thay thế con người bằng mô phỏng có thể giúp các thử nghiệm lâm sàng nhanh hơn và an toàn hơn. Các loại vắc xin tiềm năng không có tác dụng có thể được xác định sớm, giảm chi phí thử nghiệm và tránh thử nghiệm các vắc xin kém trên những tình nguyện viên.

    1886 lượt xem
  • 03/04/2021

    Nghiên cứu tổng hợp thuốc điều trị ung thư sorafenib tosylat

    2150 lượt xem
  • 03/04/2021

    Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thanh toán trên thiết bị di động tại Việt Nam

    2065 lượt xem
  • 02/04/2021

    Lò vi sóng được sử dụng để vô hiệu hóa coronavirus, cảm cúm​

    Các nghiên cứu chỉ ra rằng vi-rút COVID-19 có trong sol khí có thể được tạo ra và lây lan qua việc hít thở, ho, hắt hơi của những người bị nhiễm bệnh. Và họ đang tập trung vào việc phát triển công cụ và phương pháp hỗ trợ khử nhiễm các bề mặt và không gian.

    1909 lượt xem
  • 02/04/2021

    Công nghệ nước thông minh ở Singapore

    Nước luôn là chủ đề trung tâm trong các chính sách phát triển của Singapore kể từ khi tách khỏi Liên bang Malaysia vào năm 1965. Tầm quan trọng của nước đã thúc đẩy Đảo Quốc này sớm triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến để ngành nước vận hành ngày càng thông minh hơn. Singapore được quốc tế công nhận là thành phố kiểu mẫu về quản lý nước tổng hợp, là trung tâm hàng đầu về cơ hội kinh doanh và phát triển công nghệ nước.

    2003 lượt xem
  • 28/03/2021

    Robot học nhanh hơn bằng công nghệ lượng tử

    Trí tuệ nhân tạo là một phần của cuộc sống hiện đại. Một câu hỏi quan trọng cho các ứng dụng thực tế là những cỗ máy thông minh như vậy có thể học nhanh như thế nào. Một thí nghiệm đã trả lời câu hỏi này, cho thấy rằng công nghệ lượng tử cho phép tăng tốc quá trình học tập. Các nhà vật lý đã đạt được kết quả này bằng cách sử dụng một bộ xử lý lượng tử cho các photon đơn lẻ như một robot.

    2091 lượt xem
  • 27/03/2021

    Nghiên cứu cho thấy một số gen sống lại trong não sau khi chết

    Trong những giờ sau khi chúng ta chết, một số tế bào nhất định trong não người vẫn hoạt động. Theo nghiên cứu mới của Đại học Illinois Chicago, một số tế bào thậm chí còn tăng hoạt động và phát triển với tỷ lệ khổng lồ.

    2000 lượt xem
  • 23/03/2021

    Ứng dụng LiDAR trong khảo sát, số hóa và dựng mô hình 3d các công trình kiến trúc

    LiDAR (Light Detection and Ranging) là phương pháp đo sử dụng nguyên lí đo cự li bằng tia laser để thu nhận từ xa hình 3D của đối tượng đo.

    2088 lượt xem
  • 21/03/2021

    Kinh nghiệm đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý

    Sau gần hai năm nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ ba chỉ dẫn địa lý của Việt Nam (vải thiều Lục Ngạn, thanh long Bình Thuận, cà-phê Buôn Ma Thuột) tại Nhật Bản, ngày 12-3-2021, vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm đầu tiên trong ba sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Ðây là kết quả của việc thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác về chỉ dẫn địa lý giữa Việt Nam và Nhật Bản của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Cục Công nghiệp thực phẩm (Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản).

    2050 lượt xem
  • 21/03/2021

    Đất lành cho nhà đầu tư công nghệ cao

    Xây dựng và phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm hình thành một đô thị khoa học và công nghệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đối với Hà Nội, Khu công nghệ cao Hòa Lạc có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của Thủ đô, được kỳ vọng là mảnh đất lành cho nhà đầu tư công nghệ cao, đang góp phần hình thành diện mạo đô thị vệ tinh Hòa Lạc, tạo động lực cho phía Tây Thủ đô cất cánh.

    2076 lượt xem
  • 21/03/2021

    Công tác tiếp nhận, xử lý đơn sở hữu công nghiệp năm 2020

    Năm 2020, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tiếp nhận 125.689 đơn các loại (tăng 4,1% so với năm 2019).

    2046 lượt xem
  • 21/03/2021

    Australia tài trợ 1,5 triệu AUD cho các sáng kiến số hóa năm 2021

    Ngày 16-3, Chương trình tài trợ Đối tác Đổi mới sáng tạo đã khởi động vòng tài trợ năm 2021 với ngân sách 1,5 triệu AUD (tương đương 26,7 tỷ đồng) dành cho các ý tưởng sáng tạo đã được thử nghiệm và sẵn sàng nhân rộng của các đối tác Australia và Việt Nam.

    2043 lượt xem
  • 21/03/2021

    Họp trực tuyến xây dựng cụm nhiệm vụ KH&CN về cây dừa cho vùng Tây Nam Bộ

    Sáng ngày 15/3/2021, Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế - Kỹ thuật (Vụ CNN) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp trực tuyến Xây dựng cụm nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia về cây dừa cho vùng Tây Nam Bộ theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của GS. Ngô Xuân Bình – Phó Vụ trưởng Vụ CNN.

    2079 lượt xem
  • 21/03/2021

    Bảo quản tôm thẻ chân trắng bằng dịch chiết từ rau răm

    Nghiên cứu của TS Phan Thị Anh Đào (Trung tâm Phát triển KH&CN Trẻ) và cộng sự cho thấy, cao chiết từ rau răm có thể thay thế chất phụ gia hóa học trong việc bảo quản tôm thẻ chân trắng.

    2055 lượt xem
  • 21/03/2021

    Công nghệ cô đặc nước quả JEVA nhận giải thưởng Sáng tạo Châu Á của Quỹ ĐMST Hitachi

    Công nghệ JEVA cho phép chế biến nước quả tại điều kiện nhiệt độ thường, áp suất không cao nên sẽ tạo ra được sản phẩm có chất lượng tốt, giữ được hương vị tự nhiên của nước quả.

    2050 lượt xem
  • 21/03/2021

    Kinh doanh nông sản sạch qua kênh thương mại điện tử - hướng đi tất yếu của doanh nghiệp thời 4.0

    Thời công nghệ số, bên cạnh việc cải tiến bao bì, mẫu mã, ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật hiện đại vào sản xuất thì việc đẩy mạnh hàng hóa đến tay người tiêu dùng là việc mà doanh nghiệp nào cũng đều ưu tiên chú trọng. Bên cạnh việc mua bán truyền thống thì ngày nay, kênh thương mại điện tử (mua - bán online) cũng chiếm một phần không nhỏ trong phân khúc mua sắm thông thường.

    2080 lượt xem
  • 21/03/2021

    Máy phát điện EGreen: Lời giải bài toán điện và khí thải ở trang trại

    Thành lập năm 2018 từ một dự án nghiên cứu phát triển về nông nghiệp carbon thấp do ADB tài trợ, công ty công nghệ EGreen đang cải tiến các máy phát điện biogas để giải quyết song song bài toán điện và khí thải cho trang trại.

    2150 lượt xem
  • 21/03/2021

    Điều trị đau cơ xương khớp bằng máy vật lý trị liệu kết hợp y học cổ truyền

    Các tác nhân vật lý sẽ tác động trực tiếp đến cơ thể, dẫn đến phản ứng điều hòa kích thích sinh học, giúp cơ thể tự hồi phục, kết hợp với quá trình chườm nóng (bó) thẩm thấu qua da giúp gia tăng hiệu quả điều trị.

    2123 lượt xem
  • 21/03/2021

    Tủ giữ nóng thức ăn cho bếp Việt

    Tủ giữ nóng thức ăn inox 304 (quầy giữ nóng thức ăn) là một trong những sản phẩm nổi bật do Công ty TNHH Công nghiệp Bếp Việt (TP.HCM) sản xuất và cung cấp, phù hợp với nhiều không gian bếp Việt. Thức ăn, thực phẩm đã qua chế biến luôn được giữ nóng và giữ lại hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng trong nhiều giờ liền.

    1916 lượt xem
  • 21/03/2021

    Ứng dụng drone trong canh tác nông nghiệp công nghệ cao

    Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ (CESTI – Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) phối hợp với Công ty cổ phần thiết bị bay Agridrone Việt Nam (Agridrone Việt) tổ chức hội thảo giới thiệu: “Thiết bị bay phun thuốc (drone) trong canh tác nông nghiệp công nghệ cao”.

    2057 lượt xem
  • 21/03/2021

    Vườn rau HB - mô hình trồng rau hữu cơ hiệu quả

    Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất – công nghệ HB, sau 4 năm nghiên cứu, đầu tư công sức thử nghiệm và chuẩn hóa quy trình trồng rau VietGAP theo phương pháp canh tác hữu cơ, hiện nay vườn rau gần 4.500 m2 trồng rau nhiệt đới và 1 xưởng sản xuất, chế biến rau mầm 2.000 m2 với công suất 1 tấn/ngày tại khu vực Đồng Bà Canh, Hóc Môn.

    2137 lượt xem
  • 21/03/2021

    Bộ vi xử lý siêu dẫn đoạn nhiệt tiết kiệm năng lượng ​

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản đã phát triển một bộ vi xử lý sử dụng các thiết bị siêu dẫn tiết kiệm năng lượng hơn khoảng 80 lần so với các thiết bị bán dẫn đã được thương mại hóa hiện nay

    1910 lượt xem
  • 21/03/2021

    Công nghệ giúp rút ngắn thời gian thử nghiệm sản phẩm y tế

    Những công nghệ hàng đầu như blockchain, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây khi kết hợp cùng các thiết bị theo dõi sức khỏe từ xa có thể thúc đẩy việc áp dụng các thử nghiệm lâm sàng phi tập trung.

    1906 lượt xem
  • 21/03/2021

    Đa dạng sản phẩm chế biến từ sữa dê

    Khởi nghiệp với nghề nuôi dê thịt nhưng nhận thấy đầu ra khá bấp bênh nên anh Nguyễn Hoàng Trí (ấp 6, xã Tam Hiệp, Châu Thành) quyết định chuyển sang nuôi dê sữa, rồi đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ sữa dê gắn với liên kết sản xuất - tiêu thụ và kết nối với một số tour du lịch nhằm quảng bá, mở rộng đầu ra…

    2031 lượt xem
  • 21/03/2021

    Hoàn thiện qui trình công nghệ sản xuất vắc xin bại liệt bất hoạt ở qui mô công nghiệp

    Từ nhiều năm nay, trên thế giới đã sử dụng vắc xin OPV (vắc xin bại liệt sống, giảm độc lực) để phòng bệnh bại liệt. Ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, vắc xin OPV đã được đưa vào Chương trình Tiêm chủng Mở rộng và đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, OPV có nhược điểm là virút có khả năng quay trở lại độc lực gây bệnh bại liệt liên quan đến vắc xin.

    1954 lượt xem
  • 21/03/2021

    Nghiên cứu ứng dụng silica siêu mịn từ tro trấu để giảm nhiệt độ nung trong sản xuất sứ dân dụng cao cấp

    1850 lượt xem
  • 21/03/2021

    Nhóm kháng sinh mới chống lại nhiều loại vi khuẩn

    Các nhà nghiên cứu ở Viện Wistar đã phát hiện ra một nhóm hợp chất mới có tác dụng tiêu diệt các mầm bệnh vi khuẩn kháng thuốc đồng thời gây ra phản ứng miễn dịch, nhóm hợp chất mới này sẽ giúp chống lại tình trạng kháng thuốc (antimicrobial resistance - ARM).

    1989 lượt xem
  • 21/03/2021

    Quản lý môi trường trong ngành chăn nuôi ở Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới

    Cộng đồng khoa học trong và ngoài nước đã chỉ rõ nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường lớn nhất trong nông nghiệp ở Việt Nam là từ trồng trọt và chăn nuôi. Theo báo cáo của Tổ chức Nông Lương của Liên hợp quốc (FAO), chất thải của gia súc toàn cầu tạo ra 65% lượng Nitơ oxit (N2O) trong khí quyển. Đây là loại khí có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời cao gấp 296 lần so với khí CO2. Cùng với các loại khí khác như CO2, CH4... gây nên hiệu ứng nhà kính làm trái đất nóng lên.

    2151 lượt xem
  • 21/03/2021

    Hướng tới sản xuất nhiên liệu hydro sạch hơn, bền vững hơn

    Sản xuất nhiên liệu hydro từ nước quy mô lớn, hàng loạt, hiệu quả cao đang dần trở thành hiện thực nhờ vào công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Trường Đại học tiểu bang Oregon thuộc Đại học Cornell và Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne. Nhóm chuyên gia đã sử dụng các công cụ thí nghiệm tiên tiến để hiểu rõ hơn về quy trình xúc tác điện hóa sản xuất nhiên liệu hydro sạch hơn, bền vững hơn so với việc tạo ra hydro từ khí tự nhiên. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Science Advances mới đây.

    2023 lượt xem
  • 21/03/2021

    Tổ hợp thiết bị phân loại rác thải điều khiển từ xa giúp xử lý hàng trăm tấn mỗi ngày

    Đây là giải pháp nhằm xử lý rác thải chưa phân loại tại nguồn ở quy mô công nghiệp, đồng thời giúp giảm nguy hại đến người lao động trực tiếp.

    2034 lượt xem
  • 20/03/2021

    Hiện đại hóa bài thuốc dân gian: Không dễ tìm lời giải

    Sự tận tâm với nghề và niềm đam mê khám phá đã đưa nhóm nghiên cứu liên ngành do giáo sư Phạm Hùng Việt (Trung tâm nghiên cứu và phát triển môi trường bền vững, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQGHN) dẫn dắt đến với những bài thuốc dân gian lợi gan, lợi mật còn ít người biết tới, từng bước đem lại cho nó cơ hội có một đời sống rộng hơn trong tương lai.

    2026 lượt xem
  • 20/03/2021

    Công nghệ giúp tàu phát hiện cá voi vào ban đêm

    Tàu và cá voi không phải là bạn tốt nhất. Trước hết, rất nhiều cá voi bị thương hoặc chết do va chạm với tàu. Một số cá heo bị mắc vào lưới. Các nhà khoa học cho rằng các tàu khảo sát địa chấn cũng đang làm gián đoạn liên lạc của cá voi. Nhưng hiện nay, các nhà nghiên cứu của Đại học Sydney đang cố gắng cung cấp cho các tàu thăm dò dầu khí trên biển khả năng nhìn thấy cá voi và bảo vệ chúng.

    1975 lượt xem
  • 20/03/2021

    Tăng sức cạnh tranh nền kinh tế dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

    Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ, sức cạnh tranh của nền kinh tế dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo chính là mục tiêu, nhiệm vụ được Bộ KH&CN đề ra trong năm 2021.

    1940 lượt xem
  • 20/03/2021

    ĐBSCL: KH&CN ở đâu trong bài toán phát triển bền vững?

    ĐBSCL, vùng đất đem lại 95% lượng gạo, 70% lượng trái cây, 65% lượng thủy hải sản xuất khẩu cho Việt Nam đang đứng trước những câu hỏi ở nhiều cấp độ “làm thế nào để người nông dân có thu nhập ổn định?”, “làm thế nào để thoát cảnh ngập lụt, hạn mặn, xói lở?” và hơn hết là “làm thế nào để phát triển bền vững?”

    1797 lượt xem
  • 20/03/2021

    Thiết bị thông minh tạo thị lực nhân tạo giúp người mù nhìn thấy mọi vật dễ dàng

    Giáo sư Diego Ghezzi và nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ liên bang Thụy Sỹ đã nghiên cứu thành công thiết bị tạo thị lực nhân tạo cho người khiếm thị.

    2001 lượt xem
  • 20/03/2021

    Công cụ mới trong hoạch định chính sách khoa học và công nghệ

    Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) đã từng bước xây dựng bản đồ công nghệ (BÐCN) cho các ngành, lĩnh vực quan trọng. Trên cơ sở nắm bắt được thực trạng công nghệ của các ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp từ BÐCN sẽ giúp các cơ quan chức năng nâng cao được hiệu quả hoạch định chính sách, tư vấn chính sách KH và CN và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ…

    2121 lượt xem
  • 20/03/2021

    Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ nhu cầu phát triển

    Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia do Chính phủ ban hành, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã dự thảo và trình UBND TP Hà Nội Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

    1924 lượt xem
  • 20/03/2021

    Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam sẵn sàng cho những thử nghiệm cuối cùng trước khi phóng

    Vệ tinh NanoDragon (NDG) là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng khoảng 4 kg với kích thước 3U, được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (TTVTVN) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát triển, dự kiến phóng lên quỹ đạo vào tháng 9 năm 2021, đúng vào dịp 10 năm thành lập TTVTVN.

    1874 lượt xem
  • 20/03/2021

    Đầu tư để các viện, trường ở ĐBSCL phát huy vai trò chủ thể nghiên cứu

    Nhà nước cần đầu tư mạnh cho cho các trường đại học, viện nghiên cứu trong vùng để phát huy hiệu quả vai trò chủ thể nghiên cứu mạnh, có thể đồng hành cùng với các doanh nghiệp là trung tâm của hoạt động ứng dụng khoa KH-CN và ĐMST. Liên kết này sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng và tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

    1979 lượt xem
  • 19/03/2021

    Dư luận xã hội đối với vấn đề an toàn thực phẩm ở Việt Nam

    Xuất phát từ thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề đáng báo động, Đề tài “Dư luận xã hội đối với vấn đề an toàn thực phẩm ở Việt Nam hiện nay” được thực hiện với mục tiêu góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho các cơ quan xây dựng và hoạch định chính sách liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, qua đó có thể đưa ra sự điều chỉnh kịp thời trong các chính sách liên quan.

    1865 lượt xem
  • 19/03/2021

    Ấn Độ: Đưa khoa học lên mặt tiền sáng tạo

    Trong bài phát biểu về tình hình đầu tư ngân sách năm 2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman nhấn mạnh R&D và đổi mới sáng tạo là một trong sáu trụ cột quan trọng. Đi kèm với nó sẽ là những biện pháp đảm bảo tăng cường đầu tư nghiên cứu công và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.

    1869 lượt xem
  • 19/03/2021

    Chính phủ ban hành Nghị định 19/2021/NĐ-CP ngày 15/03/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia

    Tại Báo cáo số 320/BC-CP ngày 08/8/2019, Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến thành lập, hoạt động và quản lý của Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia (Quỹ) để trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, xác định rõ mô hình tổ chức của Quỹ và cơ quan quản lý Quỹ phù hợp với mô hình tổ chức khoa học công nghệ công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 và Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ.

    1744 lượt xem
  • 19/03/2021

    NCPT Nghiên cứu nhân giống in vitro và xác định một số thành phần hóa học chính trong cây sâm cau (Curculigo orchioides Gaertn.) của Việt Nam

    Sâm cau (Curculigo orchioides Gaertn.) thuộc họ Sâm cau (Hypoxidaceae) là cây thuốc quý trong y học cổ truyền Việt Nam và các nước châu Á khác. Do nhu cầu sử dụng dược liệu tăng mạnh trong thời gian gần đây, dẫn đến nguồn nguyên liệu trở nên cạn kiệt. Mặt khác, vùng phân bố của Sâm cau bị tàn phá nghiêm trọng khiến loài cây này rơi vào tình trạng gần như tuyệt chủng. Hiện nay, do việc nhân giống in vitro cây Sâm cau đang gặp rất nhiều vướng mắc như: tỷ lệ phần trăm mẫu nhiễm khuẩn cao và do quá trình mẫu oxy hóa phenolic lớn và sự nảy chồi rất chậm trong nuôi cấy. Để đáp ứng nhanh và bền vững nguồn giống Sâm cau có chất lượng tốt, cần có những biện pháp kỹ thuật để khắc phục những hạn chế trong quá trình nhân giống in vitro cây Sâm cau.

    1991 lượt xem
  • 19/03/2021

    Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng phương pháp phân tích thành phần hóa học đối với cao lanh để sản xuất gốm sứ dân dụng

    Cao lanh là một trong số khoáng chất công nghiệp được loài người biết đến và sử dụng từ xa xưa. Ngày nay, cao lanh vẫn được đánh giá là nguyên liệu quan trọng được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như: làm nguyên liệu chính để sản xuất gốm sứ, làm chất độn trong công nghiệp sản xuất giấy, sơn, phân bón, cao su, chất dẻo, làm vật liệu xây dựng, gạch chịu lửa, làm xúc tác cho công nghệ hóa dầu…

    1875 lượt xem
  • 19/03/2021

    Nghiên cứu kết quả thực hiện một số chủ trương, chính sách đối với người Khmer và những vấn đề đặt ra

    Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào, phát triển vùng DTTS và miền núi. Bên cạnh hệ thống chính sách chung đối với đồng bào các DTTS, nhiều chính sách được ban hành riêng cho một số DTTS dựa trên đặc điểm tâm lý tộc người, điều kiện và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của dân tộc đó, trong từng giai đoạn cụ thể.

    1883 lượt xem
  • 19/03/2021

    Nghiên cứu về các công nghệ sản xuất tem bưu chính và đề xuất khả năng áp dụng tại Việt Nam

    Tem bưu chính ngoài chức năng là phương tiện thanh toán cước phí, con tem còn là tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ, nên được nhiều người ưa thích, tìm kiếm và sưu tầm rồi tạo thành phong trào. Do vậy tem bưu chính có thêm chức năng là tem chơi. Chính vì vậy, sự phát triển của tem bưu chính nói chung, tem chơi nói riêng trong tình hình mới là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu được trong sự nghiệp phát triển chung của ngành bưu chính.

    1866 lượt xem
  • 19/03/2021

    Nghiên cứu sản xuất thành công chế phẩm Lactoferrin từ Pichia pastoris tái tổ hợp

    Đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất chế phẩm Lactoferrin từ Pichia pastoris tái tổ hợp để sản xuất thực phẩm chức năng” (thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020) do Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) thực hiện, PGS.TS. Trương Quốc Phong - Chủ nhiệm đề tài, đã tạo thành công chủng Pichia Pastoris tái tổ hợp để sản xuất Lactoferrin (LF) phục vụ mục tiêu tạo chế phẩm để sản xuất thực phẩm chức năng và có thể cạnh tranh với sản phẩm nhập ngoại.

    2068 lượt xem
  • 19/03/2021

    Nghiên cứu chế tạo thử nghiệm thiết bị mạng định nghĩa bằng phần mềm cho các ứng dụng IoT

    Hiện nay, công nghệ mạng định nghĩa bằng phần mềm (SDN) đang nổi lên là một trong những giải pháp công nghệ mạng linh hoạt và hiệu quả nhất có khả năng ảo hóa nguồn tài nguyên mạng, cấp phát theo yêu cầu và quản lí, hỗ trợ hiệu quả các yêu cầu và đòi hỏi phức tạp của các hệ thống IoT. Công nghệ SDN hiện vẫn đang trong quá trình được tập trung nghiên cứu và phát triển trên thế giới. Trong SDN, chức năng của các thiết bị mạng được thay thế bằng các thiết bị chuyển tiếp luồng dữ liệu và phần thông minh của thiết bị được thực hiện bằng phần mềm, khả lập trình và triển khai trung tâm điều khiển (gọi là bộ điều khiển SDN). Các sản phẩm SDN đã bước đầu được thử nghiệm thành công và xuất hiện một số sản phẩm thương mại trên thị trường một số nước phát triển. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm đều mới chỉ tập trung vào hạ tầng mạng lõi, các trung tâm dữ liệu với dung lượng lớn và giá thành còn rất cao.

    1970 lượt xem
  • 19/03/2021

    Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh ở trẻ em

    Suy giảm miễn dịch bấm sinh (SGMDBS) là nhóm bệnh di truyền, do trên 300 đột biến của các gen tren nhiễm sắc thể thường và nhiễm sức thể giới tính. Nhóm bệnh này gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh và chất lượng dân số của dân tộc. Đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới về nhóm bệnh SGMDBS. Tỉ lệ mắc chung của nhóm bệnh SGMDBS trong quần thể của một số nước trên thế giới (Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ) rất thay đổi, từ 1/100 000 đến 1/1200 người.

    1837 lượt xem
  • 19/03/2021

    Mùa hè ở Bắc bán cầu có thể kéo dài gần nửa năm vào năm 2100

    Theo một nghiên cứu mới, nếu không nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu, mùa hè kéo dài gần sáu tháng có thể trở thành bình thường mới vào năm 2100 ở Bắc bán cầu. Theo các tác giả nghiên cứu, sự thay đổi này có thể sẽ tác động sâu rộng đến nông nghiệp, sức khỏe con người và môi trường.

    1878 lượt xem
  • 19/03/2021

    Bảo tồn và phục hồi mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn khai thác thiên nhiên

    Hiện nay, lợi ích kinh tế của việc bảo tồn hoặc phục hồi các khu vực tự nhiên đã lớn hơn lợi ích kinh tế do việc chuyển đổi chúng sang mục đích sử dụng khác mang lại, theo một nghiên cứu mới.

    1388 lượt xem
  • 19/03/2021

    Nghiên cứu khả năng tái sinh in vitro ở một số giống lúa (Oryza sativar L.) phục vụ nghiên cứu chuyển gen

    Nghiên cứu do nhóm tác giả Lã Văn Hiền, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Xuân Vũ, Bùi Tri Thức, Nguyễn Thị Tình, Nguyễn Tiến Dũng – Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên và Ngô Xuân Bình – Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện nhằm lựa chọn vật liệu và tối ưu hóa quy trình tái sinh, phục vụ cho các nghiên cứu chọn tạo giống lúa ở Việt Nam thông qua mô sẹo như đột biến, chuyển gen hay chỉnh sửa gen.

    1347 lượt xem
  • 19/03/2021

    Thiết bị tầm soát ung thư ruột mới nhất

    Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) đã phát triển một viên thuốc con nhộng chứa một camera siêu nhỏ để chẩn đoán ung thư ruột thay vì phương pháp nội soi tiêu chuẩn.

    1274 lượt xem
  • 19/03/2021

    Tái chế đầu lọc thuốc lá thành gạch xây dựng

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT đã tìm ra cách tái chế đầu lọc thuốc lá thành thành gạch xây dựng, nhằm tiết kiệm năng lượng và giải quyết vấn đề xả rác.

    1381 lượt xem
  • 20/12/2023

    NGÀY HỘI KHỞI NGHIỆP NĂM 2023 TỈNH TRÀ VINH

       Chiều ngày 19/12/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh năm 2023 tại Trường Đại học Trà Vinh, Ngày hội thu hút hơn 500 đại biểu tham dự là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND các cấp; đại diện các sở ban ngành trong và ngoài tỉnh; đại diện các viện, trường và các cơ sở/doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà sáng tạo trong tỉnh,…

    211 lượt xem
  • 20/11/2023

    Tập huấn “ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên trường Đại học Trà Vinh”

    Nhằm tuyên truyền, phổ biến các thông tin, kiến thức về Hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, động viên, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngày 17/11/2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức 02 lớp tập huấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho trên 40 sinh viên Trường Đại học Trà Vinh và nâng tổng số từ đầu năm đến nay là 03 lớp tập huấn với trên 70 đại biểu tham dự.

    294 lượt xem
  • 09/10/2023

    Hưởng ứng Ngày Tiêu chuẩn thế giới 14/10/2023

    Hưởng ứng Ngày Tiêu chuẩn Thế giới, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh giới thiệu thông điệp ngày Tiêu chuẩn thế giới nhằm tôn vinh các lợi ích to lớn của tiêu chuẩn trong đời sống kinh tế xã hội trên toàn tỉnh. Mặt khác, nhằm khích lệ, lôi cuốn, mọi công chức, viên chức, mọi thành phần và các tổ chức cá nhân tham gia tích hợp hơn vào hoạt động tiêu chuẩn hóa.

    1097 lượt xem
  • 09/10/2023

    Hội thảo khoa học “Đổi mới sáng tạo mở - phát huy nội lực để doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới”

    Ngày 06-07.10.2024, Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới sáng tạo mở - phát huy nội lực để doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới”, đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Ngày hội đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre năm 2023 “BEN TRE INNOVATION DAY - 2023”.

    1275 lượt xem
  • 07/10/2023

    Hội thảo khoa học “Phát triển nguồn tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mở” ​

    Ngày 06/10/2023, Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo tham dự hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển nguồn tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mở” do Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Cần Thơ tổ chức nhằm hướng đến duy trì và phát triển hoạt động liên kết trong khai thác và phát triển nguồn tin khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo giữa các tổ chức thông tin, thư viện với nhau, theo hướng trở thành các thư viện thông minh, hiện đại trong bối cảnh chuyển đổi số.

    1183 lượt xem
  • 02/10/2023

    HỌC VIỆN TỐT NGHIỆP TỪ CHƯƠNG TRÌNH HỌC VIỆN KHỞI NGHIỆP

    Chiều ngày 01/10/2023, Vườn ươm doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ tốt nghiệp cho các học viên thuộc Chương trình học viện khởi nghiệp, khóa III.

    1357 lượt xem
  • 02/10/2023

    KẾT NỐI CÔNG NGHỆ VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VIỆT NAM

    Ngày 29-30.9.2023, Bộ Khoa học và Công nghệ (BKHCN) đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Kết nối Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (Techconnect and Innovation VietNam 2023) tại thành phố Hạ Long – Quảng Ninh. Tham dự lễ khai mạc có sự góp mặt và chỉ đạo của  đồng chí Trần Lưu Quang (UVBCH TW Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ), đồng chí Huỳnh Thành Đạt (UVBCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN) cùng các đồng chí là lãnh đạo các Bộ Ban ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và Sở KH&CN các địa phương,.....trong cả nước.

    970 lượt xem
  • 27/09/2023

    Kỹ thuật trồng và chăm sóc dừa sáp cấy phôi

    Ngày 26 tháng 9 năm 2023, Trung tâm Khuyến nông phối hợp Ủy ban nhân dân xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè tổ chức buổi tọa đàm với chuyên đề “Kỹ thuật trồng và chăm sóc dừa sáp cấy phôi” nhằm đưa thông tin, chia sẻ các giải pháp, qui trình  kỹ thuật trồng, chọn giống, làm đất, bón phân, chăm sóc, quản lý dịch hại trên cây dừa sáp cấy phôi nói riêng cũng như trên cây dừa sáp nói chung tại hội trường UBND xã Tam Ngãi.

    790 lượt xem
  • 17/09/2023

    Chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên Trường Đại học Trà Vinh

    Ngày 15/9/2023, Ban Chi đạo thực hiện Đề án hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh tổ chức vòng chung kết Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên Trường Đại học Trà Vinh năm 2023.

    1307 lượt xem
  • 15/09/2023

    Trà Vinh ban hành Kế hoạch áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2024.

    Ngày 14/12/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành Quyết định số 3925/QĐ- UBND ban hành Kế hoạch áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025. Với mục tiêu tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, giảm các phát sinh tiêu cực trong quá trình xử lý công việc của công chức, viên chức (ISO điện tử).

    1179 lượt xem
  • 28/08/2023

    Kết quả tính toán bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023 của tỉnh Trà Vinh

    Từ năm 2017 đến nay, Việt Nam đã sử dụng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII-Global Innovation Index là chỉ số đánh giá năng lực và kết quả đổi mới của các nền kinh tế thế giới, do WIPO, Đại học Cornell (Hoa Kỳ) và Viện INSEAD hợp tác thực hiện hàng năm từ năm 2009) để xác định các điểm mạnh, điểm yếu của quốc gia. Qua đó, đưa ra những biện pháp cải thiện phù hợp và kịp thời xây dựng, ban hành các chính sách có liên quan.

    1179 lượt xem
  • 27/08/2023

    InnoEx 2023 – Đổi mới để tăng trưởng bền vững

    Ngày 24/8/2023 vừa qua, Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo tham dự Sự kiện quốc tế về Đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh và phát triển bền vững – InnoEx 2023 tại TP. Hồ Chí Minh – đây là Sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Công ty Cổ phần Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP và Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA).

    1177 lượt xem
  • 02/08/2023

    Họp Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tỉnh Trà Vinh năm 2023

    Thực hiện Công văn số 127/BKHCN-TĐC ngày 19/01/2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc phối hợp triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023. Chiều ngày 31/7/2023, tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh, Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023 tỉnh Trà Vinh tiến hành họp đánh giá và xét duyệt chính thức để gửi hồ sơ tham dự Giải thưởng của doanh nghiệp về Hội đồng Quốc gia năm 2023.

    1431 lượt xem
  • 29/07/2023

    TPHCM và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội

    Minh Hải - TTTKĐMST           Nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của Thành phố và của các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ngày 18/7/2023 UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch số 3459/KH-UBND Kế hoạch Triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 và giai đoạn 2024 – 2025.

    1236 lượt xem
  • 19/07/2023

    Triển khai nhiệm vụ Đăng ký bảo hộ, quản lý và quảng bá nhãn hiệu chứng nhận Lát Càng Long tỉnh Trà Vinh cho sản phẩm lát khô và các sản phẩm chế biến từ lát.

    Ngày 18/7/2023, Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định SPvalue tổ chức Hội nghị nâng cao kiến thức về sở hữu trí tuệ và lấy ý kiến về các nội dung: Mẫu nhãn hiệu chứng nhận; Bản đồ địa lý vùng sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận; Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Lát khô và các sản phẩm chế biến từ Lát của huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

    908 lượt xem
  • 21/02/2023

    NGHIÊN CỨU QUY TRÌNH CHẾ BIẾN VÀ BẢO QUẢN SẢN PHẨM KEM DỪA SÁP ĐÓNG HỘP TẠI TỈNH TRÀ VINH

    Dừa sáp (Cocos nucifera L.) là giống dừa có giá trị kinh tế cao, được trồng nhiều ở Trà Vinh, được dùng trong công nghệ thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. Do dừa sáp có giá trị kinh tế cao nên diện tích trồng ngày càng mở rộng. Đồng thời, để định hướng cho sự phát triển lâu dài của dừa sáp, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chế biến. Tuy nhiên, để có cơ sở khoa học phục vụ chế biến sản phẩm từ trái dừa sáp, việc nghiên cứu quy trình chế biến và bảo quản sản phẩm kem dừa sáp đóng hộp là cần thiết.

    1993 lượt xem
  • 06/07/2022

    SẢN XUẤT VÀ ỨNG DỤNG CHẾ PHẨM SINH HỌC PHỤC VỤ NUÔI TÔM TẠI TỈNH TRÀ VINH

    Đặt vấn đề Sử dụng chế phẩm sinh học trong quy trình nuôi thủy sản được xem là một tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tạo ra sự an toàn về môi trường cũng như trong thực phẩm cho người tiêu dùng nhằm giúp cho nghề nuôi tôm, cá phát triển ổn định và bền vững. Đây là hướng đi bền vững cho người nuôi tôm, nâng cao được hiệu quả kinh tế, giảm chi phí sản xuất, đồng thời tạo ra được sản phẩm sạch, an toàn thân thiện với môi trường.

    3768 lượt xem
  • 07/02/2022

    Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ làm việc trực tuyến với đơn vị chủ trì về việc kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện và sử dụng kinh phí Dự án đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh”

    Nhằm chuẩn bị cho việc kiểm tra, đánh giá các nội dung, tiến độ thực hiện và tình hình sử dụng kinh phí dự án Xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Trà Vinh” cho các sản phẩm tôm của Trà Vinh do Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ AGL chủ trì thực hiện, PGS.TS Lê Thị Nam Giang làm chủ nhiệm dự án. Ngày 11/01/2022, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp trực tuyến các nội dung chính liên quan, gồm: (1) Báo cáo nội dung, tiến độ nội dung công việc đã hoàn thành; (2) Báo cáo tình hình sử dụng kinh phí.

    3430 lượt xem
  • 07/02/2022

    Chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

    Ngày 21/01/2022, tại Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Trung tâm Thông tin) và Trung tâm dịch vụ đào tạo và hợp tác doanh nghiệp - Trường Cao Đẳng nghề Trà Vinh (Trung tâm dịch vụ) đã diễn ra buổi họp bàn về việc ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ giai đoạn 2021-2025.

    3301 lượt xem
  • 27/01/2022

    Mô hình trồng thử nghiệm một số loài cây lâm nghiệp trên vùng đất Phi lao chết tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

    Đề tài  “ Tuyển chọn và trồng thử nghiệm một số loài cây lâm nghiệp trên vùng đất Phi lao chết tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh”  do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư, Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ chủ trì thực hiện và TS. Hoàng Văn Thơi làm chủ nhiệm đề tài. Đề tài triển khai trong 60 tháng, từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 8 năm 2024 tại địa bàn huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh nhằm đánh giá khả năng thích nghi của một số loài cây lâm nghiệp trên vùng đất phi lao chết và xác định được 2 loài cây trồng phòng hộ thích ứng với điều kiện lập địa khu vực rừng Phi lao chết.

    2729 lượt xem
  • 17/01/2022

    Kết quả thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Tuyên truyền thông tin khoa học và công nghệ”

    Nhiệm vụ “Tuyên truyền thông tin khoa học và công nghệ” được Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt tại Quyết định số 20/QĐ-SKHCN ngày 01/02/2021 và giao Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Trung tâm) chủ trì  thực hiện nhiệm vụ. Sau 10 tháng triển khai thực hiện, nhiệm vụ được Hội đồng nghiệm thu đánh giá “Đạt yêu cầu”.

    3280 lượt xem
  • 17/01/2022

    Kết quả thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Hoạt động xuất bản ấn phẩm khoa học và công nghệ”

    Nhiệm vụ “Hoạt động xuất bản ấn phẩm khoa học và công nghệ” được Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt tại Quyết định số 20/QĐ-SKHCN ngày 01/02/2021 và giao Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Trung tâm) chủ trì  thực hiện nhiệm vụ. Qua 10 tháng triển khai thực hiện, nhiệm vụ được Hội đồng nghiệm thu đánh giá “Đạt yêu cầu”.

    3243 lượt xem
  • 17/01/2022

    Kết quả thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Cập nhật thông tin khoa học công nghệ lên Trang Thông tin Điện tử của Sở Khoa học và Công nghệ”

    Nhằm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền khoa học và công nghệ (KH&CN), cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ công cuộc cải cách nền hành chính Nhà nước, hướng tới Chính quyền điện tử, Sở KH&CN giao Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Trung tâm) chủ trì thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Cập nhật thông tin khoa học công nghệ lên Trang Thông tin Điện tử của Sở Khoa học và Công nghệ”. Qua 10 tháng triển khai thực hiện, nhiệm vụ được Hội đồng nghiệm thu đánh giá “Đạt yêu cầu”.

    2832 lượt xem
  • 17/01/2022

    Kết quả thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Quản trị, vận hành và cập nhật cơ sở dữ liệu vào hệ thống điện toán đám mây giai đoạn 2020-2021”

    Nhiệm vụ “Quản trị,  vận hành và cập nhật cơ sở dữ liệu vào hệ thống điện toán đám mây giai đoạn 2020-2021” được Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt tại Quyết định số 20/QĐ-SKHCN ngày 01/02/2021 và giao Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Trung tâm) chủ trì thực hiện nhiệm vụ. Đây là nhiệm vụ được ứng dụng từ kết quả đề tài ”Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây để phân tích, khai thác dữ liệu thông tin phục vụ quản lý các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” do Trung tân Kỹ thuật điện toán – Trường Đại học Bách khoa TP.HCM chủ trì.

    2678 lượt xem
  • 13/01/2022

    NHÌN LẠI NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRONG SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN TỈNH TRÀ VINH SAU CHẶNG ĐƯỜNG PHẤN ĐẤU 30 NĂM

    3279 lượt xem
  • 10/01/2022

    CHỌN GIỐNG ĐẬU PHỘNG TRỒNG TRÊN ĐẤT GIỒNG CÁT CHO NĂNG SUẤT TẠI TỈNH TRÀ VINH

    Trà Vinh có diện tích đất giồng cát trên 14.000 ha, chiếm 22% tổng diện tích đất nông nghiệp, rất thích hợp cho cây đậu phộng phát triển. Năm 2020, diện tích trồng đậu phộng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh gần 4.400 ha, sản lượng 22.000 tấn, tập trung tại các huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải.

    3425 lượt xem
  • 10/01/2022

    XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRỒNG DƯA LƯỚI THEO HƯỚNG AN TOÀN TRONG NHÀ MÀNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ TƯỚI NHỎ GIỌT TẠI TỈNH TRÀ VINH

    2590 lượt xem
  • 03/01/2022

    Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu Dự án khoa học cấp Quốc gia

    Ngày 29/12/2021 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh tổ chức cuộc họp trực tuyến Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu Dự án khoa học cấp Quốc gia “Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và xây dựng mô hình nhân giống cam sành không hạt chất lượng cao tại Trà Vinh” do Trung tâm Khuyến nông chủ trì, ThS. Trương văn Thương làm chủ nhiệm.

    2296 lượt xem
  • 03/01/2022

    Kết quả thực hiện Quyết định số 221/QĐ-UBND ngày 02/02/2021 của UBND tỉnh về việc thẩm định và phê duyệt kinh phí hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ thiết bị và phát triển thị trường khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2021

    Ngày 02/02/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 221/QĐ-UBND về việc thẩm định và phê duyệt kinh phí hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ thiết bị và phát triển thị trường khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Theo đó, UBND đã ủy quyền cho Giám đốc Sở KH&CN phê duyệt kinh phí hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ thiết bị và phát triển thị trường khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh theo Nghị quyết số 82/2019/NQ-HĐND ngày 12/4/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh trong hạn mức kinh phí dưới 100 triệu đồng và giao Giám đốc Sở KH&CN làm cơ quan đầu mối, chủ trì thẩm định kinh phí hỗ trợ  theo quy định tại Điểm b Khoản 1, Điểm a, b Khoản 3 Điều 6 Quy định được ban hành theo Nghị quyết 82/2019/NQ-HĐND ngày 12/4/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

    1889 lượt xem
  • 30/11/2021

    Đậu phộng sạch Trà Vinh

    Đậu phộng sạch TV là sản phẩm của nhiệm vụ thường xuyên năm 2019 “Nhân rộng mô hình chế biến, bảo quản đậu phộng sau thu hoạch và thương mại hóa một số sản phẩm”.

    2187 lượt xem
  • 30/11/2021

    Một số lợi ích từ Đậu phộng

    Đậu phộng (hay còn gọi là lạc), thành phần chủ yếu có trong đậu phộng là chất béo, protein; trong đó hàm lượng chất béo chiếm từ 44 – 56% chủ yếu là dạng  không bão hòa đơn và đa, khi hấp thụ sẽ hình thành nên các hoạt chất axit oleic và acid linoleic. Ngoài ra đậu phộng còn chứa một số loại vitamin B1, B3, B9, E.. và khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác như: Biotin, đồng, Mangan, phốt pho,… Ở Trà Vinh đậu phộng được trồng nhiều ở Cầu Ngang, Trà Cú, Châu Thành, Duyên Hải.

    2256 lượt xem
  • 29/11/2021

    “Nghiên cứu quy trình chế biến và bảo quản sản phẩm kem dừa sáp đóng hộp tại tỉnh Trà Vinh”

    Dừa sáp, còn gọi là dừa đặc ruột, dừa kem, makapuno (Philippines) là một phân loài dừa có quả đặc ruột, cơm dừa dày, mềm dẻo và béo hơn trái dừa thường, nước dừa đặc lạitrong veo. Đây là đặc sản có nguồn gốc từ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, Việt Nam.

    2510 lượt xem
  • 25/11/2021

    Ứng dụng quy trình nuôi tôm càng xanh (macrobrachium rosenbergii) toàn đực trong ao đất tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh

    Vừa qua, Ủy ban nhân dân huyện Trà Cú ban hành Quyết định số 3232/QĐ-UBND ngày 29/9/2021 về việc phê duyệt thực hiện dự án “Ứng dụng quy trình nuôi tôm càng xanh (macrobrachium rosenbergii) toàn đực trong ao đất tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh”, KS. Lê Văn Quí là chủ nhiệm dự án, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh chủ trì.

    2256 lượt xem
  • 23/11/2021

    Xây dựng mô hình trồng nho đỏ NH01-152 và nho xanh NH01-48 gắn với tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố Trà Vinh

    Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh phê duyệt triển khai thực hiện dự án  “Xây dựng mô hình trồng nho đỏ NH01-152 và nho xanh NH01-48 gắn với tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố Trà Vinh”, KS Nguyễn Thị Ngàn là chủ nhiệm dự án, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh chủ trì

    2019 lượt xem
  • 23/11/2021

    Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng tại huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh

    Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành huyện Càng Long phê duyệt triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình trồng nho đỏ NH01-152 và nho xanh NH01-48 gắn với tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố Trà Vinh”, ThS.Trần Thị Tuyết Linh là chủ nhiệm dự án, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh chủ trì.

    1640 lượt xem
  • 23/11/2021

    Xây dựng mô hình trồng dưa lưới an toàn trong nhà màng gắn với truy xuất nguồn gốc tại thị xã Duyên Hải

    Việc nhân rộng mô hình trồng dưa lưới theo hướng an toàn tại Trà Vinh là bước tiến mang tính khoa học và kinh tế, góp phần về thành tựu ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào nông nghiệp, giảm sức lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế, là cơ sở đảm bảo nguồn thu hút và tạo thêm đặc sản du lịch góp phần phát triển kinh tế cho tỉnh Trà Vinh nói riêng và cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

    1739 lượt xem
  • 23/11/2021

    Chọn hộ tham gia xây dựng mô hình trồng táo kết hợp nuôi dê tại xã Long Hữu

    Mô hình trồng táo, kết hợp nuôi dê là dự án phối kết hợp giống cây trồng vật nuôi sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội. Nguồn sản phẩm loại thải của đối tượng này là nguồn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho đối tượng khác. Như lá táo khi cắt cành, quả táo bị tỉa loại trong quá trình chăm sóc và thu hoạch là nguồn thức ăn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho dê nuôi, ngược lại chất thải từ dê là phân bón, cung cấp dinh dưỡng cho cây táo; góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường trong tình hình hiện nay môi trường sống ngày càng không đảm bảo.

    2239 lượt xem
  • 23/11/2021

    Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng tại huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh

    Ngày 23/11/2021, Ủy ban nhân dân thành huyện Càng Long ban hành Quyết định số 10491/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng tại huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh”, ThS.Trần Thị Tuyết Linh là chủ nhiệm dự án, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh chủ trì.

    1566 lượt xem
  • 18/11/2021

    XÂY DỰNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT LƯƠN GIỐNG (Monopterus Albus) BẰNG PHƯƠNG PHÁP BÁN NHÂN TẠO TẠI TỈNH TRÀ VINH

    Lươn đồng có tên khoa học là Monopterus albus (Zuiew, 1793), thịt lươn là một vị thuốc hay, đồng thời là một loại thực phẩm đặc sản hảo hạng với hàm lượng dinh dưỡng rất cao, mùi vị thơm ngon và cũng là loài có giá trị kinh tế cao (Ngô Trọng Lư, 2003; Dương Tấn Lộc, 2004). Nhu cầu về lươn luôn rất cao kể cả trong và ngoài nước. Việc khai thác quá mức nguồn lươn tự nhiên làm cho loài này ngày càng cạn kiệt, nhưng vẫn không đủ đáp ứng (Ngô Trọng Lư, 2003).

    1977 lượt xem
  • 16/11/2021

    TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG PHẦN MỀM ISO ĐIỆN TỬ TẠI TỈNH TRÀ VINH

    Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, đơn giản hóa các quy trình thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh khai thác tối đa các phần mềm công nghệ, UBND tỉnh Trà Vinh Ban hành Quyết định số 1267/QĐ-UBND ngày 22/6/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh trong đó có nội dung Xây dựng hệ thống ISO điện tử với mục tiêu đồng bộ hóa quy trình dịch vụ công theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

    1197 lượt xem
  • 16/11/2021

    Xây dựng mô hình nuôi lươn (Monopterus albus Zuiew, 1793) không bùn trong bể composite tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh

    Ngày 17/6/2021, Ủy ban nhân dân huyện Cầu Kè ban hành Quyết định số 1544/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề tài “ Xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn trong bể composit và nuôi khảo nghiệm trong thùng nhựa ”, KS. Nguyễn Thanh Tuấn là chủ nhiệm dự án, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ chủ trì.

    2090 lượt xem
  • 16/11/2021

    THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG KẾT QUẢ SAU NGHIÊN CỨU TỪ ĐỀ XUẤT ĐẶT HÀNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG

    Trong thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Trà Vinh đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của KH&CN đối với đời sống xã hội, các nhiệm vụ KH&CN ngày càng đi vào trọng tâm, trọng điểm, cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nhờ đó ngày càng đóng góp nhiều hơn cho việc nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân và góp phần xây dựng luận cứ khoa học cho quyết sách của các cấp lãnh đạo. Điều đó chứng tỏ thời gian qua việc đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cơ bản đáp ứng được yêu cầu ứng dụng của địa phương.

    2720 lượt xem
  • 15/11/2021

    Xây dựng mô hình trồng dừa xiêm (cocos nucifera) xen chuối (cavendish banana) tại huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh

    Vừa qua, Ủy ban nhân dân Cầu Kè phê duyệt triển khai thực hiện dự án  “Xây dựng mô hình trồng dừa xiêm (cocos nucifera) xen chuối (cavendish banana) tại huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh”, KS Nguyễn Thị Thanh Thủy là chủ nhiệm dự án, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh chủ trì.

    2350 lượt xem
  • 10/11/2021

    Kiểm tra tiến độ đề tài “Tuyển chọn và xây dựng quy trình canh tác một số giống tre, trúc, tầm vông làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh”

    Đề tài “Tuyển chọn và xây dựng quy trình canh tác một số giống tre, trúc, tầm vông làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư, Trung tâm Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp Nam Bộ chủ trì thực hiện và ThS. Phạm Văn Bốn làm chủ nhiệm đề tài. Đề tài được triển khai trong 36 tháng, từ tháng 8/2019 đến tháng 8/2022 trên địa bàn huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh với mục tiêu nhằm chọn được một số giống tre, trúc, tầm vông đạt yêu cầu làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp và xây dựng được quy trình canh tác giống tre, trúc, tầm vông được chọn phù hợp với điều kiện của tỉnh.

    1970 lượt xem
  • 10/11/2021

    Xây dựng mô hình trình diễn trồng táo xanh (ziziphus mauritiana), kết hợp nuôi dê bách thảo sinh sản quy mô nông hộ tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

    Vừa qua, Ủy ban nhân dân Thị xã Duyên Hải phê duyệt triển khai thực hiện dự án  Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật phát triển nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu, xây dựng mô hình trình diễn trồng táo xanh (ziziphus mauritiana), kết hợp nuôi dê bách thảo sinh sản quy mô nông hộ tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh”, KS Hàng Duy Khải là chủ nhiệm dự án, Trung tâm Thông tin - Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Ninh Thuận chủ trì.

    2346 lượt xem
  • 29/10/2021

    Nghiệm thu cấp tỉnh dự án “Xây dựng mô hình trồng dừa sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại tỉnh Trà Vinh”

    Ngày 29/10/2021, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, hình thức họp trực tuyến Thành viên Hội đồng ngoài tỉnh, các thành viên Hội đồng trong tỉnh và khách mời dự họp trực tiếp tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ đối với đề tài “Xây dựng mô hình trồng dừa sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm Thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ chủ trì thực hiện, ThS. Huỳnh Vân An làm chủ nhiệm đề tài.

    2073 lượt xem
  • 29/10/2021

    Xây dựng mô hình trồng hoa trong chậu bằng nguồn cây giống nuôi cấy mô tại huyện Tiểu Cần tỉnh Trà Vinh

    Ngày 28/10/2021, Ủy ban nhân dân huyện Tiểu Cần ban hành Quyết định số 7812/QĐ-UBND về việc phê duyệt thực hiện dự án “Xây dựng mô hình trồng hoa trong chậu bằng nguồn cây giống nuôi cấy mô tại huyện Tiểu Cần tỉnh Trà Vinh”, KS. Trần Thị Huyền Nhung là chủ nhiệm dự án, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh chủ trì.

    1584 lượt xem
  • 28/10/2021

    Nghiệm thu đề tài “ Lịch sử Trường Quân sự tỉnh Trà Vinh giai đoạn (1945 - 2020)”

    1. Mở đầu Thực hiện Kế hoạch số 95-KH/TU ngày 27/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”, trong đó xác định nhiệm vụ: “Quan tâm chỉ đạo việc sưu tầm, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử địa phương, ngành bằng nhiều hình thức”.

    2179 lượt xem
  • 19/10/2021

    Định hướng nghiên cứu chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng trên địa bàn tỉnh trà vinh

    Với vị trí tiếp giáp sông Tiền, sông Hậu và biển Đông; ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh có thế mạnh phát triển trong sản xuất lúa, trái cây, hoa kiểng, tôm thẻ chân trắng, tôm sú, chăn nuôi gia súc gia cầm,… Năm 2020, sản lượng lúa của tỉnh 934.134 tấn, trái cây 280.770 tấn, thủy sản nuôi trồng các loại 153.212 tấn, đàn gia súc (heo, bò, dê) 425.969 con, đàn gia cầm 8,457 triệu con,… (Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Trà Vinh, 2021).

    4093 lượt xem
  • 18/10/2021

    Chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả

    Theo xu thế chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều nông dân không ngại phá bỏ diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả để chuyển sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế hơn, phù hợp với thị trường, tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm. Nhờ vậy, các hộ nông dân đã ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho gia đình. Điển hình là mô hình trồng thanh long ruột đỏ của chị Võ Ngọc Nin ở ấp Trà Đét, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh.

    2263 lượt xem
  • 16/10/2021

    Hop xét duyệt dự án “Xây dựng mô hình nuôi rắn ri voi (Subsessor bocourti) thương phẩm trong bể composite và trong bể xi măng tại huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh”

    Ngày 15/10/2021, Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở huyện Càng Long tổ chức buổi xét duyệt dự án “Xây dựng mô hình nuôi rắn ri voi (Subsessor bocourti) thương phẩm trong bể composite và trong bể xi măng tại huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.”

    1442 lượt xem
  • 15/10/2021

    Hội thảo khoa học Nâng cao ứng dụng kết quả nghiên cứu thông qua tăng cường phối hợp giữa Viện Trường và sở ban ngành địa phương ​

    Ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học có ý nghĩa quan trọng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu của công tác nghiên cứu. Chỉ thông qua hoạt động ứng dụng thì những giá trị khoa học mới trở nên có giá trị hơn trong thực tiễn, trở thành động lực và là lực lượng tiên phong trong xây dựng và phát triển xã hội.

    2135 lượt xem
  • 09/10/2021

    HỘI THẢO KHOA HỌC Thuộc khuôn khổ Đề án “Xây dựng, bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm lúa, gạo hữu cơ của huyện Châu Thành”

    Hai xã đảo Long Hòa, Hòa Minh (huyện Châu Thành) có diện tích tự nhiên 9.320 ha, trong đó diện tích trồng lúa 1.898 ha. Từ lâu, sản phẩm lúa, gạo hữu cơ ở hai xã đảo Long Hòa và Hòa Minh nổi tiếng là gạo ngon. Do trong quá trình canh tác ít sử dụng phân hóa học và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên hạt gạo lúa mùa của hai xã này trở thành sản phẩm gạo sạch, dẻo ngon và nhanh chóng được người tiêu dùng trong tỉnh ưa chuộng. Thế nhưng gần 10 năm sản xuất, gạo hữu cơ của hai xã đảo vẫn chưa có nhãn hiệu của mình. Chính vì vậy, việc nghiên cứu cơ sở pháp lý và các biện pháp nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể “Long Hòa – Hòa Minh” cho sản phẩm lúa, gạo hữu cơ của huyện Châu Thành trong quá trình tạo lập và phát triển bền vững thương hiệu là giải pháp hết sức quan trọng.

    2267 lượt xem
  • 22/09/2021

    Nghiên cứu chế tạo chế phẩm nano chitosan/salicylic có tác dụng kháng bệnh trên một số cây trồng chủ lực của tỉnh Trà Vinh theo hướng sản xuất nông sản an toàn bền vững ​

    1.Sự cần thiết phải thực hiện đề tài Tỉnh Trà Vinh có ưu thế lớn về diện tích đất giồng cát 17.665 ha, rất thích hợp phát triển các loại cây lấy củ, cây ăn quả đặc biệt là cây đậu phộng, năm 2019, tổng diện tích trồng đậu phộng là 4.500 ha với năng suất bình quân 5,4 tấn/ha và đạt sản lượng 24.300 tấn tập trung chủ yếu ở huyện Cầu Ngang, việc canh tác đậu thường bị ảnh hưởng bởi nhiều nấm bệnh gây chết hoặc làm cho cây sinh trưởng kém, năng suất thấp, đặc biệt là bệnh gỉ sắt do nấm Puccinia arachidis gây ra. Cây thanh long là một cây trồng đang phát triển mạnh ở tỉnh Trà Vinh, có diện tích trồng thứ 4 cả nước. Giống thanh long ruột đỏ tại Trà Vinh mang lại hiệu quả cao trong xuất khẩu, việc trồng thanh long cũng gặp nhiều khó khăn như về thời tiết, dịch bệnh, quy trình canh tác chưa hoàn thiện, liên kết sản xuất lỏng lẻo, dịch bệnh thường xuyên xuất hiện trên thanh long như thối cành và thán thư, đặc biệt là bệnh đốm nâu do nấm Neoscytalidium dimidiatum gây ra, tồn tại quanh năm. Can

    3334 lượt xem
  • 29/08/2021

    Nghiên cứu đề tài Xây dựng lịch sử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh giai đoạn 1930 - 2020 ​

    1. Sự cần thiết phải thực hiện đề tài Căn cứ Kế hoạch số 95-KH/TU ngày 27/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW mgàu 18/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”, trong đó xác định nhiệm vụ: “Quan tâm chỉ đạo việc sưu tầm, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử địa phương, ngành bằng nhiều hình thức”.

    2592 lượt xem
  • 21/08/2021

    Nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh”

    1. Đặt vấn đề Trà Vinh là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, địa hình bằng phẳng với độ cao dưới 1m so với mặt nước biển, có hệ sống sông chính chiều dài trên 500 km với các kênh rạch chằng chịt. Do đặc thù vùng ven biển nên tỉnh Trà Vinh có khí hậu ôn hoà, ít bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

    2126 lượt xem
  • 20/08/2021

    Nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh”

    Ngày 20 tháng 8 năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh hình thức họp trực tuyến Thành viên Hội đồng ngoài tỉnh, các thành viên Hội đồng trong tỉnh và khách mời dự họp trực tiếp tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ đối với đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm Giống chủ trì thực hiện, ThS. Lê Chí Thọ làm chủ nhiệm đề tài.

    2306 lượt xem
  • 20/08/2021

    Nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh”

    Ngày 20 tháng 8 năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh hình thức họp trực tuyến Thành viên Hội đồng ngoài tỉnh, các thành viên Hội đồng trong tỉnh và khách mời dự họp trực tiếp tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ đối với đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm Giống chủ trì thực hiện, ThS. Lê Chí Thọ làm chủ nhiệm đề tài.

    1495 lượt xem
  • 05/08/2021

    Ban biên tập Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh họp triển khai nhiệm vụ

    Nhằm đánh giá hoạt động của Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ thời gian qua và nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, chiều ngày 05/82021 tại hội trường Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã tổ chức cuộc họp Ban biên tập (BBT) thường niên do ông Lư Phước Hiệp – Phó Giám đốc Sở KH&CN - Trưởng Ban biên tập chủ trì.

    2848 lượt xem
  • 31/07/2021

    Nghiệm thu đề tài “Khảo sát tỷ lệ chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh năm 2019-2020”

    I.    Đặt vấn đề Trà Vinh là một tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong những năm qua, ngành y tế vùng ĐBSCL đã nhận được sự quan tâm đầu tư rất lớn của nhà nước về cơ sở vật chất và đội ngũ y bác sĩ. Thực hiện Quyết định số 92/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020, Bộ Y tế đã xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020 cho khu vực ĐBSCL. Đề án đã đề ra mục tiêu nâng cao năng lực về khám chữa bệnh cho các bệnh viện. Nhờ bệnh viện vệ tinh, người dân tỉnh Trà Vinh đã được hưởng lợi từ các kỹ thuật mới. Trong những năm qua, Trà Vinh cũng đã có những tiến bộ vượt bậc trong quá trình tiến tới chăm sóc sức khỏe (CSSK) toàn dân, đảm bảo quyền cơ bản của con người. Vấn đề chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình ở Trà Vinh cũng được ghi nhận với những tiến bộ đáng kể, thể hiện qua tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT). Mặc khác, thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chí

    2192 lượt xem
  • 20/07/2021

    Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ ​

    Sáng ngày 20/7/2021, đồng chí Lư Phước Hiệp - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chủ trì buổi Lễ công bố và trao quyết định của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Tấn Đức – Trưởng phòng Quản lý công nghệ thuộc Sở KH&CN giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ

    2376 lượt xem
  • 14/07/2021

    Sử dụng chế phẩm sinh học Emozeotrong nuôi tôm sú kết hợp với trồng rừng

    Sử dụng chế phẩm sinh học EMOZEO nuôi tôm sú kết hợp trồng rừng theo hình thức quảng canh, có ưu điểm là hạn chế sử dụng hóa chất, ít sử dụng kháng sinh do môi trường nước được xử lý tốt, hạn chế được ô nhiễm ít dịch bệnh. Đây là mô hình sản xuất mang tính bền vững, chi phí đầu tư phù hợp với mặt bằng thu nhập của người dân nông thôn, rủi ro thấp và hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này hiện nay đang được các cơ quan chuyên môn khuyến cáo áp dụng, do trong qui trình nuôi ít sử dụng các loại hóa chất mà chỉ sử dụng phần lớn chế phẩm sinh học để quản lý môi trường nước, chăm sóc quản lý sức khỏe tôm nuôi phù hợp nên các chỉ tiêu môi trường nước trong ao nuôi luôn ổn định, đồng thời cũng giảm thiểu tối đa các độc tố lưu tồn trong đất.

    2001 lượt xem
  • 13/07/2021

    Trà Vinh tham gia Hội thảo khoa học quốc gia về phát triển mạng lưới nghiên cứu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

    Sáng ngày 10/7/2021, khai mạc Hội thảo khoa học “Kết nối mạng lưới nghiên cứu, xây dựng chính sách về khởi nghiệp sáng tạo” do Văn phòng Đề án 844, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh - Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia, Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo Xã hội tổ chức dưới sự chỉ đạo của Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

    2495 lượt xem
  • 29/06/2021

    Biến thân chuối bỏ đi sau thu hoạch trở thành nguồn lợi có giá trị

    Một ngành kinh tế nông nghiệp mới biến thân chuối bỏ đi sau thu hoạch trở thành nguồn lợi có giá trị bắt đầu hình thành. Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ Nông nghiệp Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội là mô hình kiểu mẫu đầu tiên tại Việt Nam sản xuất sợi từ thân cây chuối

    3104 lượt xem
  • 23/06/2021

    Kết quả đánh giá trình độ công nghệ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiêp, ngành/lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2020

    TỔNG QUAN           Công nghệ là giải pháp, quy trình, bí quyết kỹ thuật có kèm theo hoặc không kèm theo công cụ, phương tiện dùng để biến đổi nguồn lực thành sản phẩm. Trình độ và năng lực công nghệ sản xuất là mức độ đạt được của hiện trạng công nghệ, khả năng tổ chức, khai thác công nghệ hiện có, khả năng hấp thụ, làm chủ, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực.

    3483 lượt xem
  • 23/06/2021

    Giới thiệu: Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất theo Thông tư số 17/2019/TT-BKHCN (trực tuyến).

    Trong khuôn khổ Phương án Khảo sát, điều tra đánh giá trình độ công nghệ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, ngành/lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2020. Nhằm mục đích hỗ trợ cho doanh nghiệp đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất trực tuyến (trên môi trường mạng internet), một cách độc lập, chủ động. Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Viện Đánh giá Khoa học và  định giá công nghệ (thuộc Bộ Khoa học và công nghệ) xây dựng Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất theo Thông tư số 17/2019/TT-BKHCN (sau đây gọi tắt là Phần mềm đánh giá công nghệ). Phần mềm đánh giá công nghệ có các tiện ích như sau:

    2533 lượt xem
  • 19/06/2021

    Tổ chức kiểm tra sát hạch tiếp nhận viên chức vào làm công chức tại Phòng Quản lý khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ

    Sáng ngày 18/6/2021, Hội đồng kiểm tra, sát hạch tiếp nhận viên chức vào làm công chức tại Phòng Quản lý khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp, đồng chí Bùi Thành Thương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có đồng chí Lê Thành Ôi - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và các thành viên Hội đồng, Tổ thư ký.

    2721 lượt xem
  • 15/06/2021

    Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh ​thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

    Thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời để chủ động đáp ứng trong tình hình mới, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ yêu cầu: Trưởng các phòng chuyên môn, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý gương mẫu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; đồng thời, phải báo cáo, xin ý kiến Giám đốc Sở trước khi đi ngoài tỉnh và sau khi trở về từ các địa phương có dịch (có ca nhiễm bệnh trong cộng đồng) phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Trưởng các phòng chuyên môn, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc Sở đối với những trường hợp vi phạm của công chức, viên chức, người lao động t

    2533 lượt xem
  • 12/06/2021

    ​ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh ​tổ chức tuyển chọn chức danh Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học

    Chiều ngày 11/6/2021, đồng chí Lê Thành Ôi - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì họp Hội đồng tuyển chọn chức danh Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học. Tham dự còn có đồng chí Bùi Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ và các ủy viên Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc.

    2280 lượt xem
  • 04/06/2021

    Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở

    Chiều ngày 04/6/2021, đồng chí Nguyễn Quỳnh Thiện - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Kim Thị Thanh Nữ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, về phía Sở Khoa học và Công nghệ có đồng chí Lê Thành Ôi, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở, các đồng chí trong Ban Giám đốc, Trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở.

    2820 lượt xem
  • 04/06/2021

    Kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới lĩnh vực quản lý khoa học 6 tháng đầu năm 2021 tại tỉnh Trà Vinh

    Thực hiện Chương trình MTQG XD nông thôn mới trong lĩnh vực quản lý khoa học trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 đạt được một số kết quả như sau: Triển khai các nhiệm vụ KH&CN nhằm nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm, khai thác các thế mạnh của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp (lúa, đậu phộng, dừa, thuốc nam, rau màu, tôm, cua biển, bò, dê,...) một số nhiệm vụ cụ thể được triển khai trong thời gian qua như: tiếp tục triển khai 04 dự án thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025.

    2222 lượt xem
  • 03/06/2021

    Nghiệm thu đề tài “Thiết kế chế tạo thiết bị xác định tỷ lệ sáp trong trái dừa”

    Vừa qua, tại sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Thiết kế chế tạo thiết bị xác định tỷ lệ sáp trong trái dừa”. PGS.TS Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh làm Chủ tịch hội đồng, cùng với 06 thành viên Hội đồng là: các giảng viên đến từ trường Đại học Cần Thơ, Trường Cao Đẳng Nghề Trà Vinh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh. Chủ nhiệm đề tài là TS Nguyễn Minh Hòa, cùng với nhóm thực hiện là giảng viên kỹ thuật và công nghệ trường Đại học Trà Vinh. Đề tài được thực hiện trong 2 giai đoạn, giai đoạn I từ tháng 09.2018 đến tháng 09.2019 và giai đoạn II từ tháng 12.2019 đến 03.2021 (gia hạn). Tổng kinh phí thực hiện trên 469 triệu đồng.

    2432 lượt xem
  • 03/06/2021

    Nghiên cứu đề tài​“Nghiên cứu quy trình quản lý bệnh hiệu quả trên mô hình canh tác thanh long theo kiểu giàn chữ T (T-bar) tỉnh Trà Vinh”

    1.Sự cần thiết phải thực hiện đề tài Thanh long là trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, thị trường xuất khẩu thanh long tăng dần qua từng năm, ngoài các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, EU, Indonesia, Thái Lan,…trái thanh long đang thâm nhập tốt vào các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật, New Zealand, Úc,…Tuy nhiên, việc canh tác thanh long thường bị ảnh hưởng rất lớn bởi biến đổi khí hậu, sâu bệnh, mùa vụ...; năng suất không ổn định, sản phẩm chất lượng chưa cao, chưa thật sự đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hiệu quả  kinh tế ngành hàng thanh long chưa cao và thiếu tính bền vững.

    2523 lượt xem
  • 03/06/2021

    Nghiên cứu đề tài​“Nghiên cứu phát triển nuôi cá chim vây vàng thương phẩm trong ao đất tại tỉnh Trà Vinh” ​

    1.Sự cần thiết phải thực hiện đề tài Trà Vinh là một trong những tỉnh ven biển của Đồng bằng Sông Cửu Long có nhiều tiềm năng cho nghề nuôi thủy sản mặn lợ phát triển. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh trong năm 2020, toàn tỉnh có tổng diện tích nuôi thủy sản vùng mặn lợ là 59.200 lượt ha, trong đó nuôi tôm sú 25.000 ha, nuôi tôm thẻ chân trắng 9.000 ha. Ngoài tôm sú và tôm thẻ chân trắng, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh còn nuôi một số loài thủy hải sản khác như nghêu, cua biển, tôm càng xanh, cá kèo,… Tuy nhiên nghề nuôi tôm trong những năm gần đây đang gặp khá nhiều trở ngại do môi trường bị ô nhiễm, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, gây nhiều rủi ro lớn làm cho tình hình nuôi tôm ngày càng trở nên khó khăn. Trước tình hình đó, việc lựa chọn đối tượng nuôi có giá trị kinh tế, có khả năng thích nghi với điều kiện môi trường nước mặn lợ, đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững của nghề nuôi thủy sản của tỉnh Trà Vinh là việc làm cần thiết.

    2579 lượt xem
  • 03/06/2021

    Nghiên cứu đề tài “Đánh giá khả năng phát triển của Hàu Thái Bình Dương và xây dựng mô hình nuôi thương phẩm tại vùng cửa sông tỉnh Trà Vinh” ​

    1. Sự cần thiết phải thực hiện đề tài Thực tế trên địa bàn tỉnh nghề nuôi hàu thương phẩm đã có lịch sử phát triển lâu đời nhưng mô hình nuôi tự phát, giống hàu thu từ tự nhiên có chất lượng không ổn định, tốc độ sinh trưởng chậm, thu hoạch không đồng bộ, kích thước hàu nhỏ, sản lượng và chất lượng không đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu trong khi thị trường trong nước nhỏ không tiêu thụ hết sản phẩm được sản xuất ra. Vì vậy cần thay đổi thói quen nuôi hàu truyền thống của người dân hướng mục tiêu đưa sản phẩm đến thị trường xuất khẩu.

    2371 lượt xem
  • 25/05/2021

    Xét duyệt phiếu đề xuất thực hiện đề tài dự án triển khai năm 2021 tại thị xã Duyên Hải

    Thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ địa phương, ngày 16/4/2021 tại hội trường UBND Thị Xã Duyên Hải đã tổ chức cuộc họp xét phiếu đề xuất các đề tài triển khai trên địa bàn năm 2021.

    2405 lượt xem
  • 14/05/2021

    Hội thảo “Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh”

    Trong khuôn khổ đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh” (gọi tắt là đề tài) do Sở Khoa học và Công nghệ quản lý, ngày 10/5/2021 Trung tâm Giống – cơ quan chủ trì đề tài phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh và Ủy ban nhân dân xã Hiệp Mỹ Tây tổ chức Hội thảo với nội dung đánh giá kết quả sản xuất giống của 02 giai đoạn trong quy trình sản xuất giống cua biển. Hội thảo diễn ra tại trại giống thủy sản nước mặn lợ Hiệp Mỹ với hơn 40 đại biểu tham dự. ThS. Lê Chí Thọ - chủ nhiệm đề tài đã báo cáo tại Hội thảo.

    2365 lượt xem
  • 09/05/2021

    Đổi mới, sáp nhập, đổi tên các phòng chuyên môn thuộc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ

    Trung tâm thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (gọi tắt là Trung tâm) từ năm 2020 đã thực hiện cơ chế tự chủ 100% hoạt động thường xuyên tại Quyết định số 336/QĐ-UBND ngày 24/02/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc phê duyệt Phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính giai đoạn 2020-2022.

    2450 lượt xem
  • 27/04/2021

    Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 trên địa bàn các huyện Châu Thành, Tiểu Cần, Trà Cú

    Thực hiện Quyết định số 42/QĐ-BCĐ ngày 26 tháng 4 năm 2021 của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Trà Vinh; Kế hoạch số 13/KH-BCĐ ngày 26/3/2021 của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Trà Vinh triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021.

    2236 lượt xem
  • 27/04/2021

    Họp tư vấn, giao thực hiện dự án “Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng tại huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh” ​

    Ngày 26/4/2021, đơn vị chủ trì Hội đồng tư vấn tại Huyện Càng Long đã tổ chức cuộc họp tư vấn, giao trực tiếp thực hiện dự án“Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng tại huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh”. Dự án do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ chủ trì thực hiện.

    2010 lượt xem
  • 27/04/2021

    Kiểm tra mô hình của đề tài “Sản xuất và ứng dụng chế phẩm sinh học phục vụ nuôi tôm tại tỉnh Trà Vinh”

    Đề tài “Sản xuất và ứng dụng chế phẩm sinh học phục vụ nuôi tôm tại tỉnh Trà Vinh” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh chủ trì thực hiện. Đề tài triển khai thực hiện trong 24 tháng, từ tháng 7/2020 đến 07/2022 trên địa bàn huyện huyện Duyên Hải và Thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh với mục tiêu tiếp nhận 02 quy trình sản xuất chế phẩm sinh học dạng đậm đặc và dạng thường để phục vụ hiệu quả cho nuôi tôm tại tỉnh Trà Vinh. Trên cơ sở đó, xây dựng 01 mô hình khảo nghiệm nuôi tôm sú sinh thái có sử dụng chế phẩm sinh học đạt hiệu quả kinh tế cao hơn từ 10-15% so với không sử dụng chế phẩm. Đồng thời, hỗ trợ 01 mô hình sử dụng chế phẩm sinh học vào nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

    2227 lượt xem
  • 25/04/2021

    Hội thảo khoa học “Lich sử Trường Quân sự tỉnh Trà Vinh giai đoạn 1945 – 2020”

    Sáng ngày 22/4/2021 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo khoa học đề tài: “Lịch sử Trường Quân sự tỉnh Trà Vinh giai đoạn (1945 - 2015)” tại Hội trường Trung tâm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

    2261 lượt xem
  • 19/04/2021

    Giải pháp tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ tại UBND thị xã Duyên Hải

    Để tăng cường công tác phối hợp quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ngày 16/4/2021 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có buổi làm việc tại UBND thị xã Duyên Hải.

    2169 lượt xem
  • 17/04/2021

    Tăng cường công tác kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng xăng, dầu Quý I/2021

    Thời gian qua trên địa bàn một số tỉnh tình trạng sản xuất, buôn bán xăng giả có quy mô đặc biệt lớn, do đó nhằm tăng cường công tác quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ Trà Vinh đã chỉ đạo các phòng, đơn vị phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường, nhất là lĩnh vực xăng dầu.

    2241 lượt xem
  • 17/04/2021

    Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh làm việc tại Ủy ban nhân dân thị xã Duyên Hải

    Ngày 16/4/2021, ông Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cùng đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thị xã Duyên Hải. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Văn Lánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Duyên Hải và Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Kinh tế.

    2129 lượt xem
  • 15/04/2021

    Lịch phát sóng Chuyên mục khoa học và công nghệ năm 2021

    Nhằm giúp cho người dân có thể nắm bắt và theo dõi thông tin về khoa học và công nghệ trong tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh phối hợp với Đài Truyền hình Trà Vinh để phát sóng các chuyên mục khoa học và công nghệ năm 2021, cụ thể như sau:

    2524 lượt xem
  • 12/04/2021

    Đánh giá tình hình triển khai đề tài: Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh

    Trong hai ngày 14 - 15 tháng 4 năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức kiểm tra, đánh giá nội dung, tiến độ thực hiện và tình hình sử dụng kinh phí dự án: “Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh” do Trung Tâm Giống chủ trì thực hiện, ThS. Lê Chí Thọ làm chủ nhiệm đề tài. Tham gia kiểm tra tình hình thực hiện có ông Lê Thành Ôi - Giám đốc Sở Sở Khoa học và Công nghệ, ông Lâm Thái Hùng Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và đại diện Lãnh đạo các phòng có liên quan, công chức quản lý nhiệm vụ KH&CN và bà Cao Thị Mộng Hằng đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cùng tham gia thành viên đoàn kiểm tra.

    2123 lượt xem
  • 12/04/2021

    Đánh giá tình hình triển khai đề tài: Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phong trào Thanh niên tỉnh Trà Vinh (1931 - 2017)

    Ngày 09 tháng 4 năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức kiểm tra, đánh giá nội dung, tiến độ thực hiện và tình hình sử dụng kinh phí đề tài: “Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phong trào Thanh niên tỉnh Trà Vinh (1931 - 2017)” do Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh chủ trì thực hiện, TS. Lâm Ngọc Rạng làm chủ nhiệm đề tài. Tham gia Đoàn kiểm tra có ông Lâm Thái Hùng Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và đại diện Lãnh đạo các phòng có liên quan, công chức quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ và bà Cao Thị Mỹ Trinh Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Trà Vinh cùng tham gia thành viên đoàn kiểm tra. Về phía cơ quan chủ trì có ông Võ Văn Tươi - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh và thành viên nhóm nghiên cứu.

    2123 lượt xem
  • 09/04/2021

    Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với UBND huyện Trà Cú ​

    Thực hiện kế hoạch công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ cơ sở của Sở Khoa học và Công nghệ năm 2021. Sáng ngày 8/4/2021, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức đoàn công tác đến làm việc với UBND huyện Trà Cú. Về phía Sở có đồng chí Lâm Thái Hùng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh - Trưởng đoàn và đại diện các phòng chuyên môn của Sở. Về phía huyện có đồng chí Huỳnh Văn Nghị - Phó Chủ tịch UBND và đại diện các Phòng Kinh tế - Hạ tầng; Phòng Nông nghiệp và PTNT và Phòng Tài chính - Kế hoạch.

    2283 lượt xem
  • 07/04/2021

    Phát động cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 9 năm 2021

    Thực hiện Chủ trương của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Chủ trương của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Ban Tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 9 năm 2021 triển khai, phát động Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh. Hưởng ứng cuộc thi, Sở Khoa học và Công nghệ phát động cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 9 năm 2021.

    2109 lượt xem
  • 07/04/2021

    Trà Vinh: Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021

    Ngày 26/3/2021, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Trà vinh ban hành Kế hoạch số 13/KH-BCĐ triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021. Theo đó, Tháng hành động năm 2021 có chủ đề “Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”, với mục tiêu là kiểm soát an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm; thực hiện được sản xuất, kinh doanh, lưu thông và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt mức tiêu chuẩn chất lượng tương đương thực phẩm xuất khẩu thực phẩm, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

    2116 lượt xem
  • 07/04/2021

    Sở KH&CN Trà Vinh làm việc với UBND huyện Cầu Kè về hoạt động khoa học và công nghệ năm 2020 và kế hoạch hoạt động năm 2021

    Thực hiện kế hoạch công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ cơ sở của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2021, chiều ngày 19/3/2021, Sở KH&CN Trà Vinh đã tổ chức đoàn công tác đến làm việc với UBND huyện Cầu Kè. Về phía Sở có đồng chí Lư Phước Hiệp – Phó Giám đốc Sở KH&CN – Trưởng đoàn và đại diện các phòng chuyên môn của Sở. Về phía huyện có đồng chí Diêu Hồng Thắng – Phó chủ tịch UBND và đại diện các Phòng Kinh tế – hạ tầng; phòng Nông nghiệp và PTNT và văn phòng UBND huyện.

    1847 lượt xem
  • 07/04/2021

    Nhiều đề tài khoa học công nghệ đã gắn kết với nông dân

    Giai đoạn 2015 - 2020, qua thực hiện chuyển đối cơ cấu sản xuất và ứng dụng khoa học và công nghệ (KH-CN) đã làm chuyển biến tích cực trong sản xuất, nâng cao năng suất cũng như chất lượng sản phẩm hàng hóa nông sản, vật nuôi... Để tiếp tục phát huy và nâng cao vai trò KH-CN trong nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn sản xuất của nông dân trong thời gian tới, phóng viên Báo Trà Vinh có cuộc phỏng vấn PGS.TS Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở KH-CN tỉnh xoay quanh về nội dung trên.

    2576 lượt xem
  • 07/04/2021

    Ứng dụng chế phẩm vi sinh vào sản xuất lúa vụ đông xuân

    Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Trà Vinh phối hợp với Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Phát Tài, ấp Ô Tre Lớn, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành triển khai thực hiện mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh vào sản xuất lúa vụ đông xuân năm 2020-2021. Đây là một trong những đề tài của Trung tâm chuyển giao cho HTX trong việc góp phần nâng cao chất lượng, tăng năng suất sản phẩm hàng hóa nông sản, hướng đến sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ.

    2411 lượt xem
  • 03/04/2021

    Nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng rừng Đước (Rhizophora apiculata) chết tại xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

    Trong khuôn khổ buổi khảo sát “Phối hợp kiểm tra, đánh giá hiện trạng, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý rừng chết”, ngày 01/4/2021 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh phối hợp cùng với Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chính quyền địa phương tổ chức buổi khảo sát để thu thập thông tin đánh giá tình trạng rừng Đước bị chết tại xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Buổi khảo sát, đánh giá do Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh Trà Vinh điều hành với trên 10 đại biểu tham dự. Sau khi khảo sát thực địa, các đại biểu trong đoàn đã có ý kiến đánh giá tình hình rừng Đước chết đang diễn ra. Riêng đối với người viết bài này - là thành viên của đoàn - có một số ghi nhận bước đầu về nguyên nhân rừng Đước bị chết. Như sau:

    2578 lượt xem
  • 03/04/2021

    Hội thảo “Tỷ lệ chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh - Thực trạng và giải pháp”

    Trong khuôn khổ Đề tài “Khảo sát tỷ lệ chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh năm 2019 - 2020” (Đề tài) do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư kinh phí, ngày 02/4/2021 Viện Xã hội học ứng dụng - cơ quan chủ trì Đề tài - phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo “Tỷ lệ chi tiền túi cho chăm sóc y tế của hộ gia đình ở tỉnh Trà Vinh - Thực trạng và giải pháp” với gần 30 đại biểu từ một số Sở, ngành, địa phương tham dự. ThS. Lê Thị Thanh Hoa, Thư ký Đề tài và nhóm cán bộ thực hiện đã tham dự, báo cáo tại Hội thảo.

    2495 lượt xem
  • 27/03/2021

    Tọa Đàm Nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phát triển ngành nghêu tỉnh Trà Vinh thông qua ứng dụng công nghệ và liên kết sản xuất theo chuỗi ​

    Ngày 23 tháng 03 năm 2021 Liên minh Hợp tác xã tổ chức buổi tọa đàm liên kết doanh nghiệp và hợp tác xã về kế hoạch thu mua nghêu trực tiếp từ các hợp tác xã của công ty TMHH Thủy sản Lenger Việt Nam năm 2021.

    2174 lượt xem
  • 23/03/2021

    Kết quả “Nghiên cứu chỉ số BMI trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2019 - 2020”

    BMI theo tên tiếng Anh Body Mass Index -nghĩa là Chỉ số khối cơ thể được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người. Chỉ số này do nhà bác học người Bỉ Adolphe Quetelet đưa ra năm 1832.

    2581 lượt xem
  • 23/03/2021

    Kết quả “Nghiên cứu chỉ số BMI trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2019 - 2020”

    BMI theo tên tiếng Anh Body Mass Index - nghĩa là Chỉ số khối cơ thể được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người. Chỉ số này do nhà bác học người Bỉ Adolphe Quetelet đưa ra năm 1832.

    2372 lượt xem
  • 22/03/2021

    Nghiên cứu đề tài Nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng một số giống hoa hồng trong chậu tại Trà Vinh

    1. Sự cần thiết phải thực hiện đề tài Hiện nay, trên địa bàn thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh có 02 làng nghề hoa kiểng ở ấp Vĩnh Yên, xã Long Đức và ấp Long Bình, phường 4 trồng các chủng loại hoa kiểng: hoa giấy, hoa cúc, đồng tiền, vạn thọ, huệ trắng, hồng, mai vàng,… để bán vào dịp Tết cho nhân dân trong tỉnh và cung cấp cho các địa phương ngoài tỉnh (Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương,…). Tuy nhiên, việc sản xuất hoa kiểng của 2 làng nghề chưa phong phú về chủng loại, quy mô sản xuất nhỏ ngoại trừ hoa giấy có lịch sử lâu đời. Sản xuất hoa hồng chưa được chú trọng mặc dù đây là loài hoa đẹp, có nhiều tiềm năng để phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao so với trồng lúa và một số loại cây hoa kiểng khác.

    3242 lượt xem
  • 10/03/2021

    Triển khai đề tài “Nghiên cứu quy trình chế biến và bảo quản sản phẩm kem dừa sáp đóng hộp tại tỉnh Trà Vinh”

    Thực hiện Quyết định số 130/QĐ-SKHCN ngày 09/09/2020 của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh, ngày 08/3/2021 Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở (Hội đồng) đối với đề tài “Nghiên cứu quy trình chế biến và bảo quản sản phẩm kem dừa sáp đóng hộp tại tỉnh Trà Vinh” (đề tài) được thành lập theo Quyết định số 29/QĐ-SKHCN ngày 25/02/2021.

    2842 lượt xem
  • 10/03/2021

    Kiểm tra tiến độ đề tài “Chọn giống đậu phộng trồng trên đất giồng cát cho năng suất tại tỉnh Trà Vinh”

    Đề tài “Chọn giống đậu phộng trồng trên đất giồng cát cho năng suất tại tỉnh Trà Vinh” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (Trung tâm Thông tin) chủ trì thực hiện. Đề tài triển khai trong 18 tháng, từ tháng 7/2020 đến 01/2022 trên địa bàn huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh nhằm chọn được 02 giống đậu phộng có năng suất trung bình đạt 06-07 tấn/ha/vụ (cao hơn 10-15% so với giống đậu phộng người dân đang sử dụng) phù hợp với điều kiện tự nhiên, khả năng cạnh tác của địa phương.

    2869 lượt xem
  • 09/03/2021

    Những đóng góp của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trà vinh giai đoạn 2016-2020

    Trong giai đoạn 5 năm (2016-2020), ngành khoa học và công nghệ tỉnh Trà Vinh đã đóng góp tích cực trong lĩnh vực khoa học quản lý, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh đo bằng chỉ số TFP bình quân giai đoạn 2015 - 2020 là 47,73% (số liệu được Viện Năng suất Việt Nam tính năm 2020), dưới đây là một số kết quả tiêu biểu:

    2650 lượt xem
  • 06/03/2021

    Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chỉ số BMI trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2019-2020”

    Ngày 05/3/2021 tại hội trường Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đối với đề tài “Nghiên cứu chỉ số BMI trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2019 - 2020” do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh chủ trì thực hiện, BS CKII. Nguyễn Văn Lơ làm chủ nhiệm đề tài.

    2771 lượt xem
  • 23/02/2021

    Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021

    Năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ ban hành Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính với mục đích tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, hoàn thành các mục tiêu cụ thể đề ra; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thực thi công vụ; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công góp phần nâng cao kết quả Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Trà Vinh; chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ, 07 nội dung cụ thể để thực hiện gồm:

    2619 lượt xem
  • 07/02/2021

    Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh Tiến sĩ Lâm Thái Hùng được vinh danh tân Phó Giáo sư

    Theo kết quả xét tuyển chức danh giáo sư, phó giáo sư của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố ngày 5/12/2020, cả nước có 339 nhà giáo đạt hai chức danh này.

    3222 lượt xem
  • 29/01/2021

    Nghiệm thu đề tài “Phục tráng và bảo tồn giống đậu phộng vồ (Arachis hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh Trà Vinh”

    Ngày 28/01/2021, tại hội trường Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đối với đề tài “Phục tráng và bảo tồn giống đậu phộng vồ (Arachis hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ chủ trì thực hiện, ThS. Huỳnh Vân An làm chủ nhiệm đề tài.

    2786 lượt xem
  • 27/01/2021

    Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 12/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP

    Để triển khai thực hiện nội dung nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 12/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021,

    2566 lượt xem
  • 25/01/2021

    Thông tin về nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2020

    Thông tin về nhiệm vụ khoa học và công nghệ đang tiến hành - Tổng số nhiệm vụ khoa học và công nghệ đang tiến hành năm 2020 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là 25 nhiệm vụ với tổng kinh phí là 49.725  triệu đồng (bao gồm ngân sách Nhà nước là 32.287  triệu đồng,  nguồn khác là 17.438 triệu đồng). Trong đó:

    2844 lượt xem
  • 22/01/2021

    Tổng kết thi đua khen thưởng năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021

    2812 lượt xem
  • 22/01/2021

    Hội nghị công chức, viên chức và người lao động năm 2020 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức

    Sáng ngày 22/01/2020, Sở Khoa học và Công nghệ  (KH&CN) tỉnh Trà Vinh phối hợp với Công đoàn cơ sở đã tổ chức Hội nghị công chức, viên chức và người lao động năm 2020

    2713 lượt xem
  • 12/01/2021

    Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức ký kết Chương trình hợp tác với Trường Đại học Trà Vinh

    Chiều ngày 12/01/2021, trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết năm 2020 và định hướng nhiệm vụ  khoa học và công nghệ năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ và Trường Đại học Trà Vinh ký kết Chương trình hợp tác về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, giai đoạn 2021 - 2026

    2815 lượt xem
  • 12/01/2021

    Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020

    Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ  (KH&CN) tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020 và định hướng nhiệm vụ  khoa học và công nghệ năm 2021

    2360 lượt xem
  • 11/01/2021

    Nghiên cứu chọn lọc giống lúa đặc sản cho tỉnh Trà Vinh

    Giống lúa Nàng Quớt đỏ (Nàng Keo đỏ) vốn được các hộ dân ở huyện Cầu Ngang sản xuất trong nhiều năm qua, là giống lúa có nhiều đặc tính quý, có gạo màu đỏ, hạt dài, ăn rất ngon, vị đậm ngọt cơm và chịu đựng tốt với các yếu tố bất thuận ở địa phương như chịu hạn, mặn. Hàm lượng vitamin B1 trong gạo Nàng Quớt đỏ rất cao so với gạo trắng thường, bên cạnh đó gạo còn có hàm lượng vi chất mà những giống gạo thường không có, những vi chất-  rất tốt cho người già, người bị bệnh tiểu đường và tim mạch. Tuy nhiên, thực tế sản xuất cho thấy giống đã thoái hóa, hạt giống có chất lượng thấp, không đồng đều, chất lượng gạo không ổn định. Biện pháp kỹ thuật canh tác chưa hợp lý, lạc hậu cũng là những nguyên nhân dẫn tới năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất thấp. Các dạng hình trên ruộng lúa không bằng nhau, dẫn đến có sự phân ly, thời gian trổ có sự chênh lệch so với giống gốc, các đặc tính quan trọng như phẩm chất hạt gạo bị suy giảm. Do vậy để đảm bảo năng suất và chất lượng cần phải có sự ph

    3095 lượt xem
  • 10/01/2021

    Tập huấn kỹ thuật trồng nấm rơm bên dưới tấm pin năng lượng mặt trời tại tỉnh Ninh Thuận ​

    Mô hình trồng nấm rơm dưới tấm pin năng lượng mặt trời được thực hiện trong thời gian từ tháng 08/2020 – 10/2020 tại Thôn 3, xã Nhị Hà, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Mô hình được sự phối hợp chuyển giao giữa Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ và đại diện Trường đại học Cần Thơ PGS.TS Lê Vĩnh Thúc. Mô hình sử dụng không gian trống bên dưới tấm pin năng lượng mặt trời là nơi thực hiện mô hình. Nhiệt độ ảnh hưởng tới từng giai đoạn sinh trưởng của nấm. Mỗi giai đoạn cần nhiệt độ thích hợp tuy nhiên nhiệt độ dưới 150C gây tổn thương lạnh và cao hơn 400C ảnh hưởng xấu đến khả năng tồn tại của nấm.

    2499 lượt xem
  • 10/01/2021

    Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng năm 2020

    Được sự chấp thuận của Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, 14 giờ 00 phút ngày 08/01/2021 tại Hội trường Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trà Vinh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng năm 2020.

    2672 lượt xem
  • 09/01/2021

    Trồng dâu tây chịu nhiệt trong nhà lưới tại Trà Vinh

    Hiện nay, để giúp không gian thêm thoáng mát, không khí trong lành thì việc làm đẹp cảnh quan nơi làm việc, không gian phòng ở, ban công, sân vườn rất cần thiết giúp yêu đời và giảm stress một cách hiệu quả. Việc tận dụng tối đa diện tích, không gian bằng những chậu dâu tây rất được ưa chuộng hiện nay. Dâu tây còn là thực phẩm mang đến rất nhiều lợi ích bởi hàm lượng dinh dưỡng dồi dào cùng các chất chống oxy hóa đối với sức khỏe con người. Trồng dâu tây chưng trong ngày tết còn thể hiện cuộc sống gia đình sung túc của chậu dâu tây xanh tươi và trái chín làm cho không gian tràn ngập sắc xuân.

    2941 lượt xem
  • 08/01/2021

    Nhà lưới và xử lý đất trong nông nghiệp

    Trong canh tác nông nghiệp việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hiên đại ngày càng chú ý phát triển ở nước ta. Để hạn chế tối đa mọi chi phí làm ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân. Việc sử dụng nhà lưới đang rất phổ biến hiện nay, xung quanh nhà được bao phủ bằng lưới, mái, cửa ra vào được căng phủ bằng lưới và được làm chắc chắn bằng bê tông hoặc khung sắt.

    2698 lượt xem
  • 03/01/2021

    Tổng kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020

    Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020” nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, nhanh chóng đưa các ý tưởng sáng tạo ứng dụng vào mọi lĩnh vực sản xuất, đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

    2683 lượt xem
  • 02/01/2021

    Kết quả giám sát việc phối hợp đưa khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và tham gia xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các loại hàng nông sản trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

    Trong thời gian tháng 10/2019 đến tháng 9/2020, việc phối hợp đưa khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và tham gia xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các loại hàng nông sản trên địa bàn tỉnh được Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tốt; triển khai các chính sách của tỉnh kịp thời. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận và thụ hưởng chính sách hỗ trợ đầu tư theo quy định.

    2883 lượt xem
  • 30/12/2020

    Họp xét duyệt nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2021 ​

    Sáng ngày 29/12/2020, tại Sở Khoa học và Công nghệ đã diễn ra buổi Họp xét duyệt nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2021 của Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (sau đây viết tắt là Trung tâm).

    2702 lượt xem
  • 29/12/2020

    Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt

    Tại Việt Nam, các giống dưa lê có vân lưới bên ngoài vỏ quả nên thường gọi là dưa lưới. Dưa lưới (Muskmelon, Cucumis melo L.) thuộc họ bầu bí, có rất nhiều loại khác nhau về kiểu dáng, hình dạng như tròn, oval, bầu dài…kích cỡ trọng lượng từ 0,5- 4 kg/trái, màu sắc xanh, xanh nhạt, đỏ, vàng, bề mặt vỏ quả có vân lưới gồ ghề, vân lưới mờ, có sọc dọc, không có vân lưới, một màu hoặc nhiều màu. Màu sắc thịt quả cam, vàng, xanh, xanh nhạt, trắng. Mùi vị thơm hoặc không có mùi thơm.

    2797 lượt xem
  • 29/12/2020

    Cơ giới hóa trong sản xuất đậu phộng

    Theo số liệu của Tổng cục thống kê, đến năm 2014, diện tích sản xuất đậu phộng của Việt Nam là 208.700 ha, năng suất 21,7 tạ/ha, sản lượng đạt 453.300 tấn. Tại tỉnh Trà Vinh diện tích trồng đậu phộng có 4,4 nghìn ha, sản lượng đạt 21,7 nghìn tấn (Cục Thống kê Trà Vinh, 2017). Vùng chuyên canh trồng đậu từ lâu đời với diện tích hơn 4 nghìn ha tập trung chủ yếu ở huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, TP. Trà Vinh

    2617 lượt xem
  • 27/12/2020

    Kết quả cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 8 năm 2020

    Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng là một trong những hoạt động sáng tạo dành cho các em có độ tuổi từ 6 đến 19 tuổi đang học tập, sinh hoạt tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong toàn tỉnh; nhằm khỏi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng, qua đó giúp các em trai dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai. Cuộc thi tập trung vào 5 lĩnh vực; Đồ dùng dành cho học tập, Phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

    2486 lượt xem
  • 24/12/2020

    XÂY DỰNG MÔ HÌNH Ủ THỰC PHẨM THỪA THÀNH PHÂN COMPOSIT QUY MÔ HỘ GIA ĐÌNH

    Rác là hiểm họa của môi trường, nhưng rác là vàng nếu chúng ta biết tận dụng, khai thác và tái sử dụng. Khoảng 1/3 tổng lượng chất thải sinh hoạt hiện nay là chất thải hữu cơ, một loại nguyên liệu thô có giá trị để có thể chế biến thành phân ủ có chất lượng tốt cho cây trồng, đóng góp đáng kể vào việc giảm thiểu lượng chất thải rắn thải ra môi trường mỗi ngày như hiện nay. Khi cuộc sống hiện đại hơn, nhu cầu ăn uống đòi hỏi phải ngon và tiện lợi hơn, kèm theo đó là tình trạng lãng phí, thái bỏ thực phẩm thừa (TPT) tại các hộ gia đình cũng tăng cao.

    1583 lượt xem
  • 24/12/2020

    SỬ DỤNG NƯỚC SAU BIOGAS NUÔI CÁ SẠC RÀN TRONG MƯƠNG VƯỜN DỪA QUY MÔ NÔNG HỘ

    Mô hình khí sinh học ( túi biogas) đã và đang được áp dụng rộng rãi ở các nông hộ chăn nuôi heo trong vùng ĐBSCL đã góp phần cải thiện thu nhập và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nước sau biogas vẫn còn hàm lượng đạm và lấn vượt quy chuẩn xả thải ra thủy vực tiếp nhận, có nguy cơ gây o nhiễm môi trường nước mặt. Do vậy nghiên cứu sử dụng nước sau biogas nuôi cá sạc rằn trong mương vườn dừa đã được thực hiện là thực sự cần thiết.

    1657 lượt xem
  • 24/12/2020

    KHẢ NĂNG SINH TRƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÓM BÊ LAI CHUYÊN THỊT TẠI BÊN TRE

    Khảo sát nhằm đánh giá khả năng sinh trưởng phát triển của các nhóm bê lai chuyên thịt từ sơ sinh đến 12 tháng tuổi ở điều kiện chăn nuôi nông hộ tại tỉnh Bến Tre từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2018.

    1676 lượt xem
  • 24/12/2020

    SẢN XUẤT CHẾ PHẨM SINH HỌC AN TOÀN PHỤC VỤ NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

    1761 lượt xem
  • 24/12/2020

    ĐA DẠNG HÓA, NÂNG CAO GIÁ TRỊ NÔNG SẢN CHO KHU VỰC NÔNG THÔN VÙNG SÂU VÙNG XA

    Ngoài ra, để có thể làm cho dự án có sức phát triển sâu và rộng hơn, nhằm phát huy lợi thế của địa phương để đạt mục tiêu chiến lược phát triển thành cây chủ lực trong nền nông nghiệp tỉnh Tiền Giang thì việc triển khai đa dạng hóa sản phẩm chú trọng tăng nhanh tỷ trọng nhanh tỷ trọng những sản phẩm giá trị gia tăng cao và sản phẩm mới, là một trong những phương thức cần thiết để nâng cao sức cạnh tranh của cây sả và tinh dầu sả trên thị trường.

    1537 lượt xem
  • 24/12/2020

    DỰ ÁN ỨNG DỤNG SNSH TRONG SẢN XUẤT RAU HOA CÂY KIỂNG PHỤC VỤ NÔNG NGHIỆP ĐÔ THỊ

    Từ năm 2012, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ Sinh học Tiền Giang (TT CNSH TG) và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM (TT CNC) để cùng thực hiện dự án “Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất một số loại rau hoa, hoa theo hướng nông nghiệp đô thị” để đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ sinh học vào nông nghiệp tại tỉnh Tiền Giang và các vùng lân cận. Trong dự án này, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chủ trì 2 trong số 5 đề tài của dự án.

    1651 lượt xem
  • 24/12/2020

    NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG VÀ CHUYỂN GIAO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ SINH HỌC VÀ NÔNG NGHIỆP GIỮA TRƯỜNG ĐH NGUYỄN TẤT THÀNH VÀ CÁC TỈNH KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

    955 lượt xem
  • 24/12/2020

    NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG SINH BÀO TỬ CỦA NẤM KÍ SINH CÔN TRÙNG lecanicillum Le85 VÀ L.lecanii L439 ỨNG DỤNG TRONG SẢN XUẤT THUỐC TRỪ SÂU SINH HỌC

    Trải qua gần 60 năm hình thành phát triển, hệ thống ngành bảo vệ thực vật đã bảo vệ tốt năng suất cây trồng, ngăn chặn các dịch hại trên cây trồng, góp phần đưa nền nông nghiệp đất nước trở thành quốc gia hàng đầu về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp với tổng giá trị 36,2 tỷ USD năm 2017, riêng ngành trồng trọt chiếm tới hơn 20 tỷ USD về kim ngạch xuất khẩu (Thanh Tâm, 2018). Xuất khẩu nông sản năm 2018 lập kỷ lục mới, với hơn 40 tỷ USD, đứng top 15 thế giới (Hạ Vũ, 2018). Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện nay, Việt Nam đang sử dụng thuốc bảo vệ thực vật 100.000 tấn/năm, một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật vẫn lệ thuộc vào nhập khẩu.

    1583 lượt xem
  • 24/12/2020

    NGHIÊN CỨU THỦY PHÂN PHỤ PHẨM CHẾ BIẾN CÁ LÀM PHÂN BÓN LÁ SINH HỌC CHO CÂY RAU ĂN LÁ VÀ CÂY LÚA

    Phụ phẩm của quá trình chế biến cá basa vùng đồng bằng song Cửu Long, trong đó có dịch máu và nhớt cá, là nguồn gây ô nhiễm môi trường, đã được nghiên cứu thủy phân để làm phân cho cây rau.  Kết quả nghiên cứu cho thấy enzyme protease – Alcalase sau thời gian 12 giờ cho hiệu quả thủy phân tốt nhất, với tỷ lệ N formol/ N tổng đạt 90,2%. Nồng độ enzyme Alcalase là thích hợp là 0,1% (w/w), nhiệt độ tối ưu cho quá trình thủy phân đối với enzyme Alcalase là 600C. Đồng thời pH = 8 là độ tối ưu cho enzyme thủy phân. Đánh giá hiệu quả phân bón chế từ dịch thủy phân máu và nhớt cá tên cây rau cải xanh và cây lúa, cho thấy năng suất rau tăng từ 20%-30% khi được phun dịch thủy phân máu và nhớt cá basa, tăng 49,5% - 58,4% khi được phun dịch thủy phân máu và nhớt cá basa có thêm phân vô cơ (NPK=3:1:2) và thêm a xit mim (4% fulvic và humic). Kết quả thu được tương tự trên cây lúa, năng suất láu đạt 7,21 -7,24 tấn/ha, bội thu năng suất 3,17-3,24 tấn/ha và hiệu quả kinh tế đạt trên 20 triệu đồng/ha.

    1915 lượt xem
  • 24/12/2020

    THIẾT KẾ, CHẾ TẠO MÁY TRỘN SẤY TRONG SẢN XUẤT PHÂN HỮU CƠ, HỮU CƠ VI SINH TỪ PHÂN GIA CẦM

    Theo Bộ NN&PTNT về chăn nuôi, cả nước hiện có khoảng 12 triệu hộ gia đình có hoạt động chăn nuôi và 23.500 trang trại chăn nuôi tập trung. Trong đó, phổ biến ở nước ta là chăn nuôi lợn (khoảng 4 triệu hộ) và gia cầm (gần 8 triệu hộ), với tổng đàn khoảng 362 triệu con gia cầm, 29 triệu con lợn và 8 triệu con gia súc, mỗi năm khối lượng nguồn thải ra từ chăn nuôi ra môi trường là con số khổng lồ khoảng 84,5 triệu tấn/năm, trong đó, thì khoảng 20% được sử dụng hiệu quả (làm khí sinh học, ủ phân, nuôi trùn, cho cá ăn….), còn lại khoảng 80% lượng chất thải chăn nuôi đã bị lãng phí và phần lớn thải ra môi trường gây ô nhiễm.

    1745 lượt xem
  • 24/12/2020

    Kết quả nghiên cứu nhân giống lan Đai Châu bằng kỹ thuật nuôi cấy mô IN VITRO

    Lan Đại châu (Rhynchostylis gigantean) là một loại lan rừng rất được ưa chuộng và được trồng phổ biến nhất hiện nay, do mùa hoa của loài này nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán nên chúng còn được gọi là Nghỉnh Xuân. Ngoài ra lan Đại châu còn được gọi bằng một số tên khác như: lan Ngọc điểm, lan Tai trâu, lan mẹ… Lan Đại châu phân bố ở các vùng cao nguyên Nam Trung Bộ, đặc biệt các vũng giáp biên giới Lào và Campuchia ở cao độ thấp nhưng ở vùng nóng lan Đại châu xuất hiện nhiều hơn cả. Do đó có hoa đẹp, hương thơm quyến rũ nên hiện nay lan Đại châu bị khai thác cạn kiệt. Trong tự nhiên quần thể lan sau khi bị khai thác vẫn có thể tái tạo tuy nhiên mất một thời gian rất dài, tỉ lệ sống thấp. Vì vậy, với sự phát triển của khoa học công nghệ nói chung và công nghệ tế bào thực vật nói riêng, việc nhân giống bằng kỹ thuật nuôi cấy in vitro tạo ra số lượng cây con lớn, ổn đingj về mặt di truyền là giải pháp cho sự khan hiếm nguồn lan giống và bảo tồn loài có nguy cơ tuyệt chủng cao. Xuất phát từ v

    1987 lượt xem
  • 24/12/2020

    NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHO TRÁI THANH LONG

    1581 lượt xem
  • 24/12/2020

    TRÁI DỪA VÀ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN

    Bến Tre có vùng dừa nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến tập trung với quy mô lớn, chiếm tỷ lệ trọng lớn về tổng diện tích, sản lượng và giá trị sản xuất so với toàn ngành nông nghiệp của tỉnh. Bến Tre là tỉnh có quy mô trồng dừa chiếm 1/3 diện tích dừa của cả nước và cây dừa được trồng tập trung thành vùng nguyên liệu lớn. Đây là một trong những yêu cầu về nguồn nguyên liệu trong công nghiệp chế biến thực phẩm, để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực như Thái Lan, Ấn Độ và các nước có nền công nghiệp thực phẩm phát triển. Tuy nhiên, ngành chế biến thực phẩm từ dừa ở Bến Tre còn nhiều hạn chế, chỉ có các sản phẩm chủ yếu là cơm dừa nạo sấy, kẹo dừa, nước dừa, thạch dừa thô cho thị trường Trung Quốc. Kẹo dừa là sản phẩm đặc thù có giá trị tăng rất cao, nhưng có giới hạn về thị trường. Trong khi đó, sản phẩm cơm dừa nạo sấy có thị trường rộng, nhưng chưa đáp ứng được các thị trường khó tính. So với các nước có nền công nghệ chế biến như Philippines, Indonesia và Ấn Độ, thì sả

    1647 lượt xem
  • 24/12/2020

    Giá trị quả bưởi và tiềm năng chế biến sản phẩm từ quả bưởi.

    Theo Bộ NN&PTNT, diện tích trồng cây có múi năm 2017 tăng 22.000 ha so với năm 2016, trong đó riêng diện tích trồng bưởi tăng 13.000.  Việc đáng lo ngại là sự lặp lại của tình trạng “được mùa mất giá” và “giải cứu” với bưởi có nguy cơ xuất hiện.

    2358 lượt xem
  • 23/12/2020

    Tập huấn kỹ thuật trồng bưởi Ruby tại huyện cầu kè tỉnh Trà Vinh

    Trong khuôn khổ thực hiện đề tài: “Xây dựng mô hình trồng bưởi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước tại huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh”. Vào lúc 14 giờ 00 phút ngày 23 tháng 12 năm 2020  tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cầu Kè tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng giống bưởi Ruby với sự chủ trì tập huấn là bà Trần Thị Tuyết Linh – Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ và 17 đại biểu thuộc các xã Tam Ngãi, Hòa Ân, Hòa Tân tham dự tập huấn.

    2863 lượt xem
  • 23/12/2020

    Tập huấn kỹ thuật trồng giống bưởi Ruby ​

    Trong khuôn khổ đề tài “Xây dựng mô hình trồng bưởi Ruby xen ổi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước tại huyện Tiểu Cần” do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ chủ trì thực hiện, KS. Ngô Chí Thiện làm chủ nhiệm đề tài.

    2926 lượt xem
  • 22/12/2020

    Nghiệm thu nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2020

    Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2020 của Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Trung tâm).

    2637 lượt xem
  • 21/12/2020

    Kết quả thực hiện việc phối hợp đưa khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và tham gia xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các loại hàng nông sản trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

    1481 lượt xem
  • 21/12/2020

    Dự thảo Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 01/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

    1401 lượt xem
  • 21/12/2020

    Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ huyện Cầu kè năm 2020

    913 lượt xem
  • 20/12/2020

    Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ huyện Càng Long năm 2020

    1443 lượt xem
  • 20/12/2020

    Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ huyện Càng Long năm 2020

    906 lượt xem
  • 20/12/2020

    Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ huyện Châu Thành năm 2020

    909 lượt xem
  • 20/12/2020

    Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ huyện Duyên Hải năm 2020

    1005 lượt xem
  • 20/12/2020

    Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ huyện Trà Cú năm 2020

    882 lượt xem
  • 20/12/2020

    Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ huyện Duyên Hải năm 2020

    908 lượt xem
  • 20/12/2020

    Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ huyện Cầu Ngang năm 2020

    921 lượt xem
  • 20/12/2020

    Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ TP. Trà Vinh năm 2020

    918 lượt xem
  • 20/12/2020

    Hội thảo khoa học Chuyên đề “Thực trạng và cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”

    Thực hiện Kế hoạch số 48/KH-SKHCN, ngày 23/12/2020 Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học: “Thực trạng và cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” với khoảng 30 lượt đại biểu là Lãnh đạo Sở ngành, đơn vị trong tỉnh; đại diện UBND và Phòng Kinh tế, Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp; Báo TV, Đài PTTH Trà Vinh.

    2723 lượt xem
  • 20/12/2020

    Hoạt động quản lý nhà nước về An toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2020 ​

    Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, việc ứng dụng năng lượng nguyên tử vào các hoạt động kinh tế - xã hội ngày càng phổ biến. Vấn đề quản lý và đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ ngày càng được quan tâm chú trọng. Hầu hết các tổ chức, cá nhân hoạt động lĩnh vực X-quang trong y tế đều có nhận thức và tinh thần trách nhiệm ngày càng cao nên công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã đạt được những kết quả tích cực, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

    2832 lượt xem
  • 20/12/2020

    Chọn giống đậu phộng trồng trên đất giồng cát cho năng suất tại tỉnh Trà Vinh

    Đậu phộng là cây họ đậu có khả năng cố định đạm, dễ trồng và chi phí đầu tư thấp, thích hợp với vùng đất phù sa, thịt pha cát. Là loại cây họ đậu có tác dụng cải tạo đất, canh tác đậu phộng để nâng cao độ phì cho đất là một thế mạnh trong hệ thống sản xuất nông nghiệp. Cây đậu phộng nhờ có hàm lượng hữu cơ cao nên góp phần cải tạo vùng đất kém hiệu quả. Trong những năm qua, cây trồng này đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Do đó Cây đậu phộng là một trong 7 loại cây trồng được ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh chọn làm cây trồng chủ lực trong chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

    2643 lượt xem
  • 20/12/2020

    Hội nghị về hoạt động ứng dụng chuyển giao công nghệ địa phương năm 2020

    Nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng chuyển giao công nghệ và đổi mới công nghệ tại địa phương trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công phối hợp với Ủy Ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ địa phương năm 2020 và các hoạt động Kết nối cung cầu công nghệ tại Bà Rịa- Vũng Tàu vào ngày 03-04/12/2020 tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh (số 607 Nguyễn An Ninh, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu).

    2585 lượt xem
  • 19/12/2020

    Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020”

    Vừa qua, tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã diễn ra  Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020” các nhóm đã bước vào tranh tài tại vòng chung kết của cuộc thi thông qua trình bày và bảo vệ kế hoạch thực hiện ý tưởng trước Ban Giám khảo và các chuyên gia. Các ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm, dịch vụ đa dạng và mang những đặc trưng, sáng tạo riêng như: Nâng cao giá trị cho đặc sản Dừa sáp Trà Vinh; Đưa màu tự nhiên vào cuộc sống; Bánh tét thời đại mới; Vật liệu xử lý dầu từ vỏ bưởi; Tổ chức tour du lịch tái sinh trên nền tảng du lịch nông nghiệp… Phần lớn các ý tưởng đều mong muốn khởi nghiệp và mang lại những lợi ích xã hội trên chính quê hương mình.

    2226 lượt xem
  • 19/12/2020

    NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THIẾT BỊ X-QUANG

    Thiết bị X-quang là một thiết bị sử dụng phổ biến trong chẩn đoán hình ảnh, phương pháp tạo ảnh là sử dụng tia X (tia Roentgen) để xây dựng và tái tạo lại hình ảnh về cấu trúc bên trong cơ thể. Những hình ảnh này cung cấp thông tin có giá trị trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Trong lĩnh vực y tế, thiết bị X-quang giữ vai trò quan trọng, giúp cho y bác sĩ chẩn đoán bệnh một cách dễ dàng, chính xác và nhanh chóng.

    3919 lượt xem
  • 19/12/2020

    Tham quan mô hình trồng bưởi Ruby tại xã chánh hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long

    Sáng ngày 19/12/2020, Đoàn công tác gồm Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tiểu Cần và các bà con xã Hùng Hòa tỉnh Trà Vinh tham gia mô hình trồng bưởi Ruby tại Tổ 6, ấp 3, xã Chánh Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

    3010 lượt xem
  • 19/12/2020

    Giải pháp xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025

    2731 lượt xem
  • 19/12/2020

    Chiến lược Sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2020-2030

    Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược Sở hữu trí tuệ phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh Trà Vinh; đưa hoạt động Sở hữu trí tuệ (SHTT) trở thành nhiệm vụ quan trọng nâng cao năng lực cạnh trạnh của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội trên địa bàn tỉnh, ngày 17/12/2020 UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2020-2030.

    2749 lượt xem
  • 19/12/2020

    Kết quả thực hiện nhiệm vụ Tuyên truyền thông tin khoa học và công nghệ

    Căn cứ Hợp đồng số 05/HĐ-SKHCN ngày 30/3/2020 giửa Sở Khoa học và công nghệ - đơn vị quản lý nhiệm vụ và Trung tâm thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ - đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ về việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Tuyên truyền thông tin khoa học và công nghệ”. Trung tâm thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ đã triển khai thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Tuyên truyền thông tin khoa học và công nghệ” theo các nội dung trong thuyết minh nhiệm vụ đạt được các sản phẩm, kết quả cụ thể:

    2578 lượt xem
  • 19/12/2020

    Kết quả thực hiện nhiệm vụ “Cập nhật thông tin khoa học công nghệ lên Trang Thông tin Điện tử của Sở Khoa học và Công nghệ”

    Thực hiện Thông tư số 14/2014/TT-BKHCN ngày 11/6/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc thu thập, đăng ký, lưu giữ và công bố thông tin về nhiệm vụ khoa học và công nghệ; Thông tư số 10/2017/TT-BKHCN ngày 28/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng, duy trì và phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ;Công văn số 3258/UBND-CNXD ngày 04/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc phê duyệt đề án “Xây dựng mạng lưới, cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin KH&CN tỉnh Trà Vinh đến năm 2020”;

    2346 lượt xem
  • 19/12/2020

    Kết quả thực hiện nhiệm vụ “Cập nhật cơ sở dữ liệu vào hệ thống điện toán đám mây giai đoạn 2019 – 2020”

    Trong một vài năm trở lại đây, mô hình điện toán đám mây đang dần được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt những lĩnh vực liên quan đến bài toán lớn. Bằng cách sử dụng mô hình ảo hóa các tài nguyên tính toán, cùng với mô hình hướng dịch vụ linh động, các hệ thống phần mềm triển khai trên điện toán đám mây dễ dàng đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người sử dụng như tính sẵn sàng cao, khả mở, an toàn, v.v… Các chương trình thương mại và nghiên cứu lớn về tính toán đám mây trên thế giới có thể kể đến Amazon EC2, GoGrid, ElasticHosts, v.v…

    2762 lượt xem
  • 19/12/2020

    Kết quả thực hiện nhiệm vụ Hoạt động xuất bản ấn phẩm thông tin khoa học và công nghệ

    Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật và sự kiện nổi bật trong hoạt động khoa học và công nghệ cũng như phổ biến kiến thức về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng các nghiên cứu, kinh nghiệm khoa học vào đời sống, thực tiễn sản xuất đồng thời qua đó giúp các nhà quản lý, sản xuất, kinh doanh và người lao động cập nhật thông tin về khoa học và công nghệ góp phần hữu ích cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

    2549 lượt xem
  • 19/12/2020

    Nghiệm thu cơ sở đề tài “Phục tráng và bảo tồn giống đậu phộng Vồ (arachis hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh Trà Vinh”

    Đề tài: “Phục tráng và bảo tồn giống đậu phộng Vồ (Arachis hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh chủ trì thực hiện nhiệm vụ, Th.S Huỳnh Vân An chủ nhiệm nhiệm vụ triển khai tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Trà Vinh trong khuôn khổ Đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh giai đoạn từ 2016- 2020 được Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh phê duyệt.

    2911 lượt xem
  • 19/12/2020

    Xây dựng mô hình trồng giống nho ăn tươi an toàn tại tỉnh Trà Vinh

    Vửa qua, Ủy ban nhân dân huyện Duyên Hải đã phê duyệt triển khai thực hiện đề tài “Xây dựng mô hình trồng giống nho ăn tươi an toàn tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm Thông tin - Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Ninh Thuận chủ trì thực hiện Ths. Quãng Đức Thạch chủ nhiệm đề tài.

    2556 lượt xem
  • 18/12/2020

    Xây dựng cơ sở dữ liệu, lập bản đồ khí tượng thủy văn và cấp độ rủi ro thiên tai khí tượng thủy văn tỉnh Trà Vinh

    Hiện nay các nghiên cứu và ứng dụng về cung cấp thông tin KTTV phục vụ cộng đồng, kinh tế-xã hội và giảm nhẹ thiên tai được phát triển rất mạnh mẽ trên thế giới, các thông tin được cung cấp đa dạng, nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên các nghiên cứu, ứng dụng đều có đặc thù riêng, dựa trên nền tảng số liệu và công nghệ KTTV của địa phương, của vùng. Đối với tỉnh Trà Vinh, hiện trạng lưu trữ, khai thác số liệu KTTV thời gian trước đây như sau: có 01 trạm quan trắc khí tượng Càng Long đo tự động với tần suất quan trắc các yếu tố khí tượng 10 phút/lần (khí áp, nhiệt độ không khí, độ ẩm, mưa, bốc hơi, bức xạ, gió, các hiện tượng thời tiết), 02 trạm thủy văn của tỉnh đo mực nước bằng phương pháp tự ghi với tần suất 1h/lần, 4 trạm đo mưa truyền thống, đo lượng mưa trong 12h/ngày, 04 trạm đo mưa tự động trên địa bàn tỉnh với tần suất quan trắc 10 phút/lần, 13 điểm đo mặn thực hiện đo độ mặn vào mùa khô. Số liệu của các trạm cơ bản và thủ công được lập thành các báo biểu theo tiêu chuẩn ngành

    3060 lượt xem
  • 18/12/2020

    Kết quả “Khảo sát khả năng thích nghi, xây dựng quy trình trồng và thu nhận cao chiết cây Ngải trắng (Curcuma aromatica Salisb) tại tỉnh Trà Vinh”

    Việc xác định và nghiên cứu các hoạt chất từ các nguồn tự nhiên khác nhau nhằm khai thác tiềm năng hiện có, tăng tính hiệu quả, an toàn vẫn đang là định hướng được các nhà nghiên cứu trên thế giới quan tâm, Trong các họ cây có giá trị dược liệu, chi curcuma - có nhiều loài thực vật được quan tâm do có thành phần hóa học được sử dụng làm dược liệu và mỹ phẩm, như: chất bổ, mỹ phẩm và chất kích thích, chất dinh dưỡng có giá trị xuất khẩu (ở dạng dầu và nhựa chứa dầu) mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế, trong đó có Curcuma aromatic.

    2732 lượt xem
  • 17/12/2020

    Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm một số loài cây lâm nghiệp trên vùng đất Phi lao chết tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

    Đề tài “Tuyển chọn và trồng thử nghiệm một số loài cây lâm nghiệp trên vùng đất Phi lao chết tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư, Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ chủ trì thực hiện. Đề tài triển khai trong 05 năm, từ 2018 đến 2023 tại địa bàn xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh nhằm đánh giá khả năng thích nghi của một số loài cây lâm nghiệp trồng thay thế cây Phi lao (Casuarina equisetifolia) chết. Trên cơ sở đó xác định được 2 loài cây trồng phòng hộ thích ứng với điều kiện lập địa khu vực rừng Phi lao chết.

    2392 lượt xem
  • 14/12/2020

    Xây dựng mô hình trồng tre, trúc, tầm vông làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại tỉnh Trà Vinh

    Đề tài “Tuyển chọn và xây dựng quy trình canh tác một số giống tre, trúc, tầm vông làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư, Trung tâm Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp Nam Bộ (Trung tâm Ứng dụng KHKTLNNB) chủ trì thực hiện. Đề tài triển khai trong 03 năm, từ 2018 đến 2021 tại địa bàn huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh nhằm chọn được một số giống tre, trúc, tầm vông đạt yêu cầu làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp và xây dựng được quy trình canh tác giống tre, trúc, tầm vông được chọn phù hợp với điều kiện tỉnh Trà Vinh.

    2628 lượt xem
  • 14/12/2020

    Thành phố Trà Vinh: Thực hiện tuyên truyền các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn

    Thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020 và thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Trà Vinh – Nguyễn Trung Hoàng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo 389 Trà Vinh.

    2313 lượt xem
  • 13/12/2020

    Kết quả kiểm tra mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh

    Thực hiện Quyết định số 2955/QĐ-UBND ngày 13/8/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Danh mục kiểm tra doanh nghiệp năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 10/2020, Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiêu chuẩn và chất lượng mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, các cơ sở có chấp hành các quy định về thủ tục kinh doanh; tem, nhãn và công bố hợp quy theo quy định của QCVN 02:2008/BKHCN.

    2516 lượt xem
  • 12/12/2020

    Kết quả “Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh”

    Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh” do Trung ương quản lý thuộc Chương trình Quản lý Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025 bắt đầu thực hiện từ năm 2016, với thời gian thực hiện là 46 tháng. Dự án do Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh thực hiện với đơn vị chuyển giao là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi Gia súc lớn, thuộc Phân Viện Chăn nuôi Nam bộ. Trong nội dung khuôn khổ dự án đã xây dựng 03 mô hình nuôi bò giống Brahman 80 con; nuôi bò giống lai Sind 320 con; nuôi bò lai hướng thịt qui mô hộ gia đình 400 con với tổng số 9 xã tại 3 huyện Trà Cú, Châu Thành và Cầu Ngang có 28 hộ tham gia.

    2595 lượt xem
  • 12/12/2020

    Cuộc thi “ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Trà Vinh năm 2020

    Triển khai thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sang tạo Quốc gia đến năm 2025”; Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 13/01/2020 của UBND tỉnh Trà Vinh về việc ban hành Đề án hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2020-2022 và định hướng đến năm 2025; Kế hoạch số: 32/KH-SKHCN ngày 19/05/2020 của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh về việc triển khai hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại tỉnh Trà Vinh năm 2020 và Quyết định số 159/QĐ-SKHCN ngày 04/11/2020 của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh về việc Thành lập Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo và Tổ thư ký Cuộc thi “Ý tưởng Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020” (Ban Tổ chức Cuộc thi),

    2785 lượt xem
  • 02/12/2020

    Hội thảo khoa học đề tài “phục tráng và bảo tồn giống đậu phộng vồ (arachis hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh trà vinh”

    Vừa qua, tại ấp Sóc Mới, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang diễn ra hội thảo khoa học “Phục tráng và bảo tồn giống Đậu phộng Vồ (Arachis Hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh Trà Vinh”. Chủ trì hội nghị bà Trần Thị Tuyết Linh – Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ. Hội thảo có 40 đại biểu tham dự gồm: ông Dương Bảo Việt – Phòng Quản lý khoa học – Sở Khoa học và Công nghệ, ông Trần Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Trường, ông Trần Văn Công Bằng – Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, ông Nguyễn Trường Sinh – Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Long Nam và các hộ nông dân. ThS. Huỳnh Vân An – chủ nhiệm đề tài và nhóm cán bộ thực hiện đã tham dự báo cáo tại Hội thảo.

    2739 lượt xem
  • 01/12/2020

    Kết quả hoạt động quản lý nhà nước về phát triển thị trường KH&CN giai đoạn 2010-2020

    Trong những năm qua, tỉnh Trà Vinh đặc biệt quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh tạo điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh. Nhờ vào sự nỗ lực triển khai đa dạng nhiều hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư, cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, hỗ trợ và ưu đãi đầu tư …đã tạo được tiếng vangđến cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước, hàng năm số lượng nhà đầu tư và doanh nghiệp phát triển không ngừng tăng lên, cụ thể năm 2015-2020, tỉnh thu hút được 80 dự án, tăng 94% so với năm 2010-2015; số doanh nghiệp thành lập mới 552 doanh nghiệp, tăng 34,4% (tăng 390 doanh nghiệp). Nhìn chung, các doanh nghiệp trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò góp phần thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giải quyết việc làm, nâng cao mức sống cho người dân, phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương và góp phần không nhỏ vào tổng thu ngân sách nhà nước.

    2766 lượt xem
  • 21/11/2020

    Nhiều doanh nghiệp, cơ sở: Hướng đến nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa

    Chương trình “Nâng cao năng suất và chất lượng (NS-CL) sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 712/2010/QĐ-TTg, ngày 21/5/2010; qua đó, đã góp phần tích cực hỗ trợ các DN những giải pháp để nâng cao NS-CL sản phẩm, giúp DN tạo ra lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần, tăng doanh thu, lợi nhuận và phát triển bền vững. Nhiều DN ở Trà Vinh đã ứng dụng việc nâng cao NS-CL, chuyển từ các thiết bị sản xuất lạc hậu, tiêu tốn năng lượng cao sang các hệ thống dây chuyền tiên tiến, khép kín, đáp ứng yêu cầu thị trường về mẫu mã, chất lượng hàng hóa và có tính cạnh tranh cao...

    2479 lượt xem
  • 14/11/2020

    Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình Nông thôn Miền núi giai đoạn 2016-2025

    Từ ngày 11-13 thánh 11 năm 2020 tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình nông thôn miền núi giai đoạn 2016-2025 (Chương trình NTMN).

    2570 lượt xem
  • 11/11/2020

    Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Ứng dụng công nghệ điện toán dám mây để phân tích, khai thác dữ liệu thông tin phục vụ quản lý các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”

    Vừa qua, Sở Khoa học và công nghệ đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu, đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đề tài “Ứng dụng công nghệ điện toán dám mây để phân tích, khai thác dữ liệu thông tin phục vụ quản lý các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”. Đồng chí Lâm Thái Hùng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, phó chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.

    2649 lượt xem
  • 11/11/2020

    Họp hội đồng tư vấn giao trực tiếp nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở “Xây dựng mô hình sản xuất giống một số loài cây ăn trái tại tỉnh trà vinh” ​

    Thực hiện Quyết định số 29/Q Đ-UBND ngày 20/11/2019 của UBND tỉnh Trà Vinh Quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh tổ chức họp Hội đồng tư vấn giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở “ Xây dựng mô hình sản xuất giống một số loài cây ăn trái tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh chủ trì thực hiện, Thạc sĩ Trần Thị Tuyết Linh làm chủ nhiệm đề tài.

    2718 lượt xem
  • 01/11/2020

    Hội thảo “ Mô hình canh tác cây Ngải trắng (Curcuma aromatica Salisb) tại tỉnh Trà Vinh”

    Trong khuôn khổ Đề tài “Khảo sát khả năng thích nghi, xây dựng quy trình trồng và thu nhận cao chiết cây Ngải trắng (Curcuma aromatica Salisb) tại tỉnh Trà Vinh” (Đề tài) do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư kinh phí, ngày 31/10/2020 Viện Sinh học Nhiệt đới - đơn vị chủ trì Đề tài - phối hợp cùng Ủy ban nhân dân xã Long Sơn tổ chức Hội thảo về mô hình canh tác cây Ngải trắng tại ấp Sóc Mới với 35 đại biểu tham dự. ThS. Trịnh Thị Bền, Chủ nhiệm Đề tài và nhóm cán bộ thực hiện đã tham dự, báo cáo tại Hội thảo.

    3312 lượt xem
  • 31/10/2020

    Đánh giá tình hình triển khai đề tài: Xây dựng quy trình sản xuất dầu dừa gấc và kem dưỡng da gấc sử dụng nguồn nguyên liệu tại tỉnh Trà Vinh

    Ngày 28 tháng 10 năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức kiểm tra, đánh giá nội dung, tiến độ thực hiện và tình hình sử dụng kinh phí đề tài: “Xây dựng quy trình sản xuất dầu dừa gấc và kem dưỡng da gấc sử dụng nguồn nguyên liệu tại tỉnh Trà Vinh” do Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Mỹ phẩm Yêu Da - Chi nhánh Trà Vinh, CN. Nguyễn Thanh Trường làm chủ nhiệm đề tài. Tham gia Đoàn kiểm tra có ông Lê Thành Ôi - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và đại diện Lãnh đạo các phòng có liên quan, công chức quản lý và ông Trang Nhơn Đức, bà Trần Thị Huyền Trân - Phòng Nghiệp vụ Dược - Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cùng tham gia thành viên đoàn kiểm tra. Về phía cơ quan chủ trì có CN. Nguyễn Thanh Trường - chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu.

    2894 lượt xem
  • 30/10/2020

    Tập huấn kỹ thuật trồng cây thanh long kiểu giàn chữ T (T-Bar) cho cán bộ nông nghiệp

    Ngày 28 tháng 10 năm 2020, tại Hội trường Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Trà Vinh, Viện Cây ăn quả miền Nam phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT Trà Vinh tổ chức lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật canh tác thanh long kiểu giàn chữ T (T-Bar) và quy trình quản lý bệnh đốm nâu trên thanh long  cho trên 50 cán bộ Sở Nông nghiệp và PTNT, khuyến nông và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh.

    3188 lượt xem
  • 30/10/2020

    Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chuyển đổi của các cơ sở kinh tế cá thể lên doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”

    Trong khuôn khổ Đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chuyển đổi của các cơ sở kinh tế cá thể lên doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” (Đề tài) do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư kinh phí, ngày 26/10/2020 Trường Đại học Trà Vinh - cơ quan chủ trì Đề tài - phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu đề tài tại Khoa Kinh tế, Luật với gần 40 đại biểu từ một số Sở, ngành và các chuyên gia, doanh nghiệp tham dự. TS. Lê Thị Thu Diềm, Chủ nhiệm Đề tài và nhóm cán bộ thực hiện đã tham dự, báo cáo tại Hội thảo.

    2742 lượt xem
  • 29/10/2020

    Kết quả hội thảo khoa học dự án “Xây dựng mô hình trồng dừa Sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại tỉnh Trà Vinh”

    Dừa sáp là một giống cây đặc sản đã có từ lâu đời ở huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh. Nhưng người nông dân Khmer lâu nay trồng dừa sáp theo truyền thống, nên tỷ lệ cây dừa cho trái có sáp chỉ chiếm khoảng 20% số còn lại là những trái dừa bình thường, lợi nhuận không cao.

    2513 lượt xem
  • 25/10/2020

    Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp thủy sản bền vững

    Ngày 23/10/2020 Trường ĐH Trà Vinh (TVU) đã tổ chức Hội thảo Khoa học “Ứng dụng Công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp – thủy sản bền vững lần 2, năm 2020”

    2700 lượt xem
  • 21/10/2020

    Xét duyệt thuyết minh dự án “xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”

    Thực hiện Quyết định số 1816/QĐ-UBND ngày 25/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh phê duyệt Kế hoạch xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương tỉnh Trà Vinh năm 2020 và Quyết định số 2141/QĐ-UBND ngày05/5/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc kiện toàn Ban soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật địa phương tỉnh Trà Vinh.  Để có cơ sở trình UBND tỉnh phê duyệt Dự án “xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, vào ngày 12/10/2020, tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ, Ban soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật địa phương tỉnh Trà Vinh đã tiến hành họp xét duyệt đề cương dự án “xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” do Sở Y tế là cơ quan chủ trì thực hiện dự án.

    2849 lượt xem
  • 19/10/2020

    Quản lý sâu bệnh hại trên cây đậu phộng ​

    Trong tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp , đặc biệt là cây rau màu vụ Thu Đông, trong đó có cây đậu phộng. Nhằm thông tin, chia sẽ các giải pháp, qui trình  kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây đậu phộng giúp cho người nông dân canh tác cây đậu phộng vụ Thu Đông đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, ngày 13 tháng 10 năm 2020, Trung tâm Khuyến nông  phối hợp Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh tổ chức buổi tọa đàm:  “Quản lý sâu bệnh hại trên cây đậu phộng” tại ấp Sóc Mới, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang cho 30 nông dân là những hộ trồng cây đậu phộng ở địa phương; diễn giả buổi tọa đàm là Thạc sĩ Trương Văn Thương, kỹ sư Phạm Minh Hùng - cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh, Thạc sĩ Nguyễn Thị Lùng – Chi cục Phó  Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh đến ghi hình và đưa tin.

    3156 lượt xem
  • 15/10/2020

    Hội thảo khoa học Quốc gia “Sử dụng hợp lý tài ngyên vùng ven biển trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đề xuất các giải pháp”

    Trong khuôn khổ đề tài khoa học và công nghệ cấp Quốc gia KC.09.35/16-20 “Luận cứ khoa học và giải pháp sử dụng hợp lý vùng ven biển phía Đông đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh biến đổi khí hậu” do PGS.TS Nguyễn Văn Lập – Phó Viện trưởng Viện Địa lý tài nguyên TP.HCM làm chủ nhiệm, ngày 14/10/2020 vừa qua tại Hội trường Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh, Viện Địa lý tài nguyên TP.HCM đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Sử dụng hợp lý tài nguyên vùng ven biển trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đề xuất các giải pháp”.

    2642 lượt xem
  • 11/10/2020

    Đánh giá tình hình triển khai đề tài: Lịch sử Trường Quân sự tỉnh Trà Vinh giai đoạn (1945 - 2015)

    Ngày 15 tháng 9 năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức kiểm tra, đánh giá nội dung, tiến độ thực hiện và tình hình sử dụng kinh phí đề tài: “Lịch sử Trường Quân sự tỉnh Trà Vinh giai đoạn (1945 - 2015)” do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh chủ trì thực hiện, Đại tá. Trương Thanh Phong làm chủ nhiệm đề tài. Tham gia Đoàn kiểm tra có ông Lê Thành Ôi Giám đốc Sở KH&CN, ông Lâm Thái Hùng Phó Giám KH&CN và đại diện Lãnh đạo các phòng có liên quan, công chức quản lý nhiệm vụ KH&CN và ông. Lữ Công Tạo - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh cùng tham gia thành viên đoàn kiểm tra. Về phía cơ quan chủ trì có Đại tá. Trương Thanh Phong - Chỉ huy trưởng và thành viên nhóm nghiên cứu.

    2913 lượt xem
  • 10/10/2020

    Hội thảo báo cáo kết quả thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei) thâm canh 2 giai đoạn ứng dụng công nghệ 4.0 kết hợp hầm biogas xử lý môi trường

    Nhằm đánh giá hiệu quả mô hình và giúp người dân áp dụng vào kỹ thuật sản xuất phù hợp để góp phần làm tăng thu nhập cho nông hộ. Ngày 24/9/2020 Trung tâm Khuyến Nông Trà Vinh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei) thâm canh 2 giai đoạn ứng dụng công nghệ 4.0 kết hợp hầm biogas xử lý môi trường tại hộ anh Tô Thanh Phong điểm xã Trường Long Hòa thị xã Duyên Hải tỉnh Trà Vinh.

    2688 lượt xem
  • 09/10/2020

    Hội thảo khoa học “ Kết nối, liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”

    Ngày 29/09/2020, Sở khoa học và công nghệ tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ tổ chức hội thảo “Kết nối, liên kết Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” tại Hội trường Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (Ấp Sa Bình, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh). Hội thảo nằm trong khuôn khổ triển khai nhiệm vụ thuộc Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2020-2022 và định hướng đến năm 2025”.

    2545 lượt xem
  • 04/10/2020

    Nghiệm thu mô hình chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh

    Ngày 01/10/2020, Trung tâm khuyến nông tổ chức nghiệm thu mô hình thuộc dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh” tại 03 huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Châu Thành.

    2871 lượt xem
  • 03/10/2020

    Triển khai phương án khảo sát, điều tra đánh giá trình độ công nghệ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

    Thực hiện chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 3732/UBND-CNXD ngày 16/9/2020 về việc triển khai “Phương án khảo sát, điều tra đánh giá trình độ công nghệ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nhiệp, ngành/lĩnh vực  trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, năm 2020”, Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành khảo sát, điều tra hiện trạng về công nghệ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nhiệp. Cụ thể như sau:

    2584 lượt xem
  • 27/09/2020

    Họp hội đồng tư vấn xác định giao trực tiếp, cá nhân chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2020 trên địa bàn thành phố Trà Vinh: Xây dựng mô hình trồng giống hoa cúc đồng tiền cấy mô áp dụng công nghệ nhà màng kết hợp tưới nhỏ giọt trên địa bàn thành phố Trà Vinh

    Căn cứ theo Quyết định số 2875/QĐ-UBND ngày 18/8/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh về việc phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2020.  Ngày 23/9/2020, Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh tổ chức họp hội đồng tư vấn xác định giao trực tiếp, cá nhân chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2020 trên địa bàn thành phố Trà Vinh, do Bà Nguyễn Thị Ngọc Nhi Trưởng phòng Kinh tế thành phố Trà Vinh - phó chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

    2538 lượt xem
  • 19/09/2020

    Họp hội đồng tư vấn tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ Lĩnh vực sở hữu trí tuệ

    Thực hiện Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 13/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về việc phê duyệt Danh mục bổ sung nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng cấp tỉnh năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ đã thông báo tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ đối với dự án: “Xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh” cho sản phẩm tôm của tỉnh Trà Vinh” với định hướng mục tiêu như sau: Đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh” cho sản phẩm tôm Trà Vinh; Xây dựng mô hình, hệ thống công cụ/ phương tiện quản lý nhãn hiệu chứng nhận; Xây dựng các hệ thống nhận diện thương hiệu, phát triển quảng bá nhãn hiệu chứng nhận; Áp dụng thí điểm thành công 02 mô hình trên thực tế.

    2579 lượt xem
  • 19/09/2020

    Kết quả ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi (giai đoạn 2011-2020) trên địa bàn trà vinh

    10 năm qua, các đề tài, dự án ứng dụng khoa học và công nghệ, nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã được triển khai đúng hướng, trực tiếp làm thay đổi diện mạo đời sống, phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số của tỉnh nhà.

    2526 lượt xem
  • 19/09/2020

    Tập huấn Ứng dụng thương mại điện tử và triển khai Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025.

    Nhằm giúp các cán bộ, công chức, viên chức nâng cao năng lực về thương mại điện tử, để tư vần hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngày 10 tháng 9 năm 2020, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh Sở Công thương phối hợp với Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại thuộc Bộ Công thương tổ chức lớp tập huấn Ứng dụng thương mại điện tử và triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025, dự hội nghị tập huấn có trên 70 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức của Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

    2912 lượt xem
  • 19/09/2020

    Họp hội đồng tư vấn tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì dự án: đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho sản phẩm trái dừa sáp

    Căn cứ Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 13/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về việc phê duyệt Danh mục bổ sung nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng cấp tỉnh năm 2020. Sau thời gian thông báo tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ đối với Dự án: “Đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho sản phẩm trái Dừa sáp”, Sở Khoa học và Công nghệ đã nhận được   02 hồ sơ đăng ký tuyển chọn hợp lệ. Ngày 11/9/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì Dự án: “Đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho sản phẩm trái Dừa sáp”. Kết quả bỏ phiếu: 100% thành viên Hội đồng thống nhất kiến nghị tổ chức, cá nhân sau đây trúng tuyển chủ trì thực hiện Dự án: Trung tâm Tư vấn Phát triển thương hiệu Việt Nam; CN. Trần Thị Ngọc làm chủ nhiệm dự án.

    2370 lượt xem
  • 13/09/2020

    Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với UBND huyện Châu Thành

    Ngày 11/9/2020, Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Trà Vinh do Ông Lê Thành Ôi – Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành để nắm tình hình hoạt động KH&CN địa phương trong 8 tháng qua và phương hướng hoạt động thời gian tới. Tiếp đoàn làm việc có lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban huyện.

    2919 lượt xem
  • 12/09/2020

    Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với UBND huyện Cầu Ngang

    Ngày 09/9/2020, Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Trà Vinh do Ông Lê Thành Ôi – Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang để nắm tình hình hoạt động khoa học và công nghệ địa phương trong những tháng qua và phương hướng hoạt động thời gian tới. Tiếp đoàn có lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn của huyện.

    2486 lượt xem
  • 04/09/2020

    Trà Vinh phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 6 (2020 - 2021)

    Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Trà Vinh lần thứ 6 (2020 - 2021) nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của Nhân dân toàn tỉnh trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật hay, tiến bộ vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Trà Vinh lần thứ 6 do Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh phối hợp tổ chức.

    2767 lượt xem
  • 04/09/2020

    Hoạt động thanh tra khoa học và công nghệ cả nước 6 tháng đầu năm 2020 ​

    Trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành thanh tra ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) trên cả nước đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 2.016 cơ sở. Qua đó đã phát hiện 156 cơ sở vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 2,034 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 140 triệu đồng. Trong đó, thanh tra KH&CN ở địa phương đã tập trung đến các mặt hàng xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng. Lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa và sở hữu công nghiệp là 1.831 cơ sở; lĩnh vực an toàn bức xạ là 146 cơ sở; hoạt động KH&CN 25 cơ sở; 08 đề tài KH&CN. Qua thanh tra, kiểm tra đã chấn chỉnh hoạt động quản lý, hoàn thiện thể chế, chính sách trên nhiều lĩnh vực. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: không bảo đảm duy trì bộ máy tổ chức và năng lực đã dăng ký theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; cung câ

    2784 lượt xem
  • 27/08/2020

    Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 03/11/20016 của tỉnh Ủy Trà Vinh

    Ngày 03/11/2016 Tỉnh ủy Trà Vinh đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU về việc tăng cường công tác xúc tiến và mời gọi đầu tư (giai đoạn 2016-2020); Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức triển khai các hoạt động liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành, đạt kết quả cụ thể như sau:

    2735 lượt xem
  • 25/08/2020

    Sở Khoa học và Công nghệ Trà Vinh làm việc UBND huyện Cầu Kè

    Để nắm bắt tình hình hoạt động quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ (KH&CN), chiều ngày 12/8/2020, Sở KH&CN đã có buổi làm việc với UBND huyện Cầu Kè. Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo Sở KH&CN và đại diện các phòng chuyên môn của Sở. Tiếp đoàn làm việc có lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban huyện.

    2400 lượt xem
  • 25/08/2020

    Sở KH&CN Trà Vinh làm việc với UBND huyện Tiểu Cần

    Để nắm bắt tình hình hoạt động quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ (KH&CN), sáng ngày 12/8/2020, Sở KH&CN đã có buổi làm việc với UBND huyện Tiểu Cần. Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo Sở KH&CN và đại diện các phòng chuyên môn của Sở.

    2614 lượt xem
  • 17/08/2020

    Đánh giá tình hình triển khai đề tài: Nghiên cứu chỉ số BMI trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2019 - 2020

    Ngày 13 tháng 8 năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức kiểm tra, đánh giá nội dung, tiến độ thực hiện và tình hình sử dụng kinh phí đề tài: “Nghiên cứu chỉ số BMI trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2019 - 2020” do Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật chủ trì thực hiện, BS.CKII. Nguyễn Văn Lơ làm chủ nhiệm đề tài. Tham gia Đoàn kiểm tra có ông Lê Thành Ôi Giám đốc Sở KH&CN, ông Lâm Thái Hùng Phó Giám đốc Sở KH&CN và đại diện Lãnh đạo các phòng có liên quan, công chức quản lý nhiệm vụ KH&CN và ông. Nguyễn Văn Ba - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính - Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cùng tham gia thành viên đoàn kiểm tra. Về phía cơ quan chủ trì có BS.CKI. Sơn Thị Học - Phó Giám đốc Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật và nhóm nghiên cứu.

    2935 lượt xem
  • 17/08/2020

    Kết quả hội thảo đầu bờ dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao ở tỉnh Trà Vinh”

    Trong khuôn khổ thực hiện dự án, được sự thống nhất của Sở Khoa học và Công nghệ và UBND xã Thanh Mỹ. Ngày 12/8/2020 tại nhà hộ ông Đỗ Văn Hải xã Thanh Mỹ huyện Châu Thành, dự án đã tổ chức hội thảo đầu bờ “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao ở tỉnh Trà Vinh”.

    2842 lượt xem
  • 15/08/2020

    Xây dựng hệ thống thông tin Khí tượng Thuỷ văn và rủi ro thiên tai tỉnh Trà Vinh

    Xây dựng hệ thống thống thông tin Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) phục vụ các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai KTTV gây ra và ứng phó biến đổi khí hậu

    3052 lượt xem
  • 07/08/2020

    Kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh Trà vinh

    Công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã được các cấp triển khai kịp thời theo tinh thần Chỉ thị số 13-CT/TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP) tiếp tục được duy trì; Hoạt động thanh tra, kiểm tra nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của Lãnh đạo tỉnh, của các sở, ngành có liên quan. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên công tác truyền thông trong đợt Tháng hành động vì ATTP năm 2020 còn hạn chế; việc phổ biến, truyên truyền trực tiếp cho các đối tượng là cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa được sâu rộng. Trong 06 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 01 vụ ngộ độc thực phẩm cấp tính với 42 người mắc, không có trường hợp tử vong do sử dụng thực phẩm bị hư hỏng, biến chất, thức ăn nguyên nhân là badnh mì nhân kẹp thịt (thức ăn đường phố)

    2784 lượt xem
  • 07/08/2020

    Kết quả hội thảo khoa học dự án “Xây dựng mô hình trồng dừa sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại tỉnh Trà Vinh”

    Vừa qua, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ đơn vị chủ trì dự án “Xây dựng mô hình trồng dừa sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại tỉnh Trà Vinh” đã phối hợp Ủy ban nhân dân xã Hòa Tân huyện Cầu Kè tổ chức hội thảo khoa học, nội dụng cụ thể:

    2540 lượt xem
  • 07/08/2020

    Hiệu quả từ việc áp dụng ISO 9001 vào cơ quan Hành chính nhà nước

    Tính đến tháng 12/2019, đã có 168 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Trà Vinh  đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính. Do được quán triệt tốt, Lãnh đạo và công chức các cơ quan, đơn vị đã xây dựng, áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đều nhận thức được ý nghĩa, vai trò tích cực của hoạt động này và quyết tâm thực hiện tốt.

    3497 lượt xem
  • 07/08/2020

    Những giải pháp tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động quản lý về tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp huyện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

    Trong thời gian qua, hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp huyện đã có những bước phát triển đáng kể về mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu và xu thế phát triển chung của xã hội, đồng thời đã thực sự góp phần quan trọng trong việc đảm bảo về đo lường, tạo sự công bằng xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân; ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa; đẩy mạnh phát triển khoa học và công nghệ; tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

    2839 lượt xem
  • 03/08/2020

    Kết quả hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ giai đoạn 2012 – 2020

    Trong giai đoạn 2012 – 2019 và 06 tháng đầu năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức triển khai hoạt động hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ đạt một số kết quả nổi bật trong cụ thể như sau:

    3021 lượt xem
  • 03/08/2020

    Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh tổ chức khóa đào tạo “Quản lý năng suất chất lượng QA-QC”

    Thực hiện Quyết định số 2477/QĐ-UBND ngày 21/11/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa chủ lực tỉnh Trà Vinh năm 2020.

    3054 lượt xem
  • 31/07/2020

    Điều chỉnh Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020

    Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gở khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã ban hành Công văn số 2370/UBND-NC về việc thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ.

    3119 lượt xem
  • 13/07/2020

    Chăm sóc cây ăn trái sau giai đoạn hạn mặn ​

    Mùa khô 2019-2020 vừa qua, các vườn cây ăn trái tại tỉnh Trà Vinh đã phải trải qua đợt hạn mặn gay gắt, xâm nhập mặn sớm và độ mặn cao bao phủ toàn tỉnh, việc thiếu nước tưới nghiêm trọng đã gây thiệt hại lớn đến vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản. Hiện nay đã vào mùa mưa, việc khôi phục vườn cây là công việc cấp thiết mà các nhà vườn đang khẩn trương thực hiện. Nông dân cần có các giải pháp chăm sóc cây một cách hợp lý và hiệu quả là vấn đề hết sức quan trọng, giúp vườn cây phục hồi tốt.

    2976 lượt xem
  • 06/07/2020

    Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh tổ chức khóa tập huấn “An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ - duy tu bảo dưỡng”

    Nhằm tiếp tục hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trang bị kiến thức về an toàn vệ sinh lao động tạo nền tảng cho năng suất, tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như triển khai có hiệu quả chương trình năng suất và chất lượng trong thời gian tới.

    2991 lượt xem
  • 04/07/2020

    Hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi bò lai hướng thịt

    Trong thời gian qua mặc dù phong trào nuôi bò thịt tại tỉnh Trà Vinh phát triển mạnh nhưng vẫn mang tính tự phát, người chăn nuôi bò chưa được đầu tư giống tốt nên bò chậm lớn, giá trị thịt không cao, nguồn thức ăn phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, chưa biết cách chăm sóc, chế biến thức ăn cho bò, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học còn thấp nên gặp không ít khó khăn để nâng cao chất lượng và phát triển đàn trong thời gian tới.

    3965 lượt xem
  • 03/07/2020

    Kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn Trà Vinh

    Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình trạng lưu thông hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, nhiều hành vi kinh doanh trái pháp luật đã bị lực lượng chức năng phát hiện. Các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 Trà Vinh đã tổ chức kiểm tra 1.028 vụ, phát hiện 313 vụ vi phạm. Các hành vi vi phạm gồm: 65 vụ buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, 231 vụ gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh và 17 vụ kinh doanh hàng giả. Đã xử lý và nộp kho bạc 6.780.690.000 đồng.

    2688 lượt xem
  • 03/07/2020

    Phát triển mô hình trồng chanh dây

    Triển vọng cho nông dân đa dạng cây trồng, tăng thu nhập, nâng cao tỷ trọng giá trị trong sản xuất cũng như tận dụng hiệu quả các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, đất vườn tạp hay đất triền giồng… đang được Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Xuất khẩu chanh dây (Quận 11 Thành phố Hồ Chí Minh) triển khai thực hiện mô hình trồng chanh dây cho một số địa phương. Có thể nói, việc liên kết và xây dựng quy trình kỹ thuật - cung ứng giống, phân bón - bao tiêu sản phẩm giữa người trồng với đối tác (doanh nghiệp) nhằm tạo hướng đi mới cho nông dân trong việc đa dạng hóa cây trồng, tăng thu nhập sản xuất trước tình hình biến đổi khí hậu hiện nay.

    3389 lượt xem
  • 29/06/2020

    Đào tạo kỹ thuật viên nhân giống và trồng cam sành không hạt

    Vừa qua, tại Hội trường khách sạn Thanh Trà, Tp. Trà Vinh, Trung tâm Khuyến nông Trà vinh tổ chức lớp “Đào tạo kỹ thuật viên nhân giống và trồng cam sành không hạt” cho 10 cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh và Trung tâm Giống Trà Vinh nhằm đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên có đủ năng lực công nghệ sản xuất cây giống; quy trình trồng, thu hoạch và bảo quản cam sành không hạt; quy trình phòng trừ dịch hại cây có múi, nâng cao chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng thực hiện tốt nhiệm vụ công tác được giao và thực hiện tập huấn kỹ thuật, chuyển giao quy trình công nghệ cho các ban ngành, Hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, Công ty, doanh nghiệp khi có nhu cầu và chuyển giao cho người dân sản xuất cây cam sành nhằm đạt năng suất và hiệu quả cao.

    2741 lượt xem
  • 27/06/2020

    Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học công nghệ cho lĩnh vực trồng trọt trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

    Chiều ngày 24/6/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh thuộc lĩnh vực trồng trọt. TS. Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Phó Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì buổi họp.

    2859 lượt xem
  • 25/06/2020

    Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh năm 2020 cho lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

    Sáng ngày 23/6/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh thuộc lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản. TS. Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì buổi họp.

    2868 lượt xem
  • 24/06/2020

    Họp Hội đồng Tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh Chuyên ngành Kỹ thuật thông tin

    Ngày 23/6/2020, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng Tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh Chuyên ngành Kỹ thuật thông tin trên cơ sở đề xuất của Văn phòng Tỉnh Ủy Trà Vinh và Trung tâm Kỹ thuật điện toán.

    2829 lượt xem
  • 22/06/2020

    Họp Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ Khoa học và công nghệ lĩnh vực sở hữu trí tuệ

    Ngày 12/6/2020, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng Tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Cầu Kè và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

    2937 lượt xem
  • 22/06/2020

    Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với UBND huyện Duyên Hải

    Ngày 19/6/2020, Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN)tỉnh Trà Vinh do đồng chí Lê Thành Ôi – Giám đốc Sở KH&CN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Duyên Hải để nắm lại tình hình hoạt động khoa học và công nghệ địa phương và hướng dẫn hoạt động thời gian tới. Tiếp đoàn làm việc có lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban huyện

    2884 lượt xem
  • 17/06/2020

    Tập huấn Điều tra Thống kê KH&CN năm 2020 và Nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN

    Sáng 12/6/2020, tại Đà Nẵng, Cục Thông tin KH&CN quốc gia (Cục Thông tin) tổ chức Lớp tập huấn Điều tra thống kê KH&CN năm 2020 và phối hợp xây dựng, khai thác cơ sở dữ liệu KH&CN với các nội dung chính bao gồm: Giới thiệu phương pháp điều tra, hướng dẫn điền phiếu điều tra; các hoạt động thống kê KH&CN trong năm 2020; xử lý và cập nhật cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về KH&CN năm 2020; ứng dụng mạng VinaRen trong việc chia sẻ kết nối thông tin KH&CN.

    3022 lượt xem
  • 15/06/2020

    Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh

    Ngày 09/6/2020, Sở Khoa học và công nghệ đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu, đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đề tài “Nghiên cứu tuyển chọn giống mía có năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp với điều kiện sinh thái của tỉnh Trà Vinh”. Đồng chí Lư Phước Hiệp – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.

    2971 lượt xem
  • 10/06/2020

    Đánh giá tình hình triển khai đề tài: Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh

    Ngày 01 tháng 6 năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức kiểm tra, đánh giá nội dung, tiến độ thực hiện và tình hình sử dụng kinh phí dự án: “Xây dựng quy trình sản xuất giống cua biển (Scylla paramamosain) tại tỉnh Trà Vinh” do Trung Tâm Giống chủ trì thực hiện, ThS. Lê Chí Thọ làm chủ nhiệm đề tài. Tham gia Đoàn kiểm tra có đại diện Lãnh đạo các phòng có liên quan, công chức quản lý nhiệm vụ KH&CN và đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh. Về phía cơ quan chủ trì có ông Lê Tấn Thới Giám đốc Trung tâm Giống; chủ nhiệm đề tài, nhóm nghiên cứu. Qua 06 tháng (từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2020) triển khai thực hiện đề tài. Từ báo cáo kết quả và kiểm tra thực địa tại các địa điểm thực hiện đề tài bước đầu cho thấy:

    2869 lượt xem
  • 09/06/2020

    Sản xuất cây giống tre, trúc, tầm vông để trồng làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp

    Đề tài “Tuyển chọn và xây dựng quy trình canh tác một số giống tre, trúc, tầm vông làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư, Trung tâm Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp Nam Bộ (Trung tâm Ứng dụng KHKTLNNB) chủ trì thực hiện. Đề tài triển khai trong 03 năm, từ 2018 đến 2021 tại địa bàn huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh nhằm chọn được một số giống tre, trúc, tầm vông đạt yêu cầu làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp và xây dựng được quy trình canh tác giống tre, trúc, tầm vông được chọn phù hợp với điều kiện tỉnh Trà Vinh.

    3364 lượt xem
  • 02/06/2020

    Kết quả kiểm tra lĩnh vực xăng, dầu Quý II/2020

    Thời gian vừa qua, đặc biệt là trong quý II năm 2020, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã thực hiện kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu. Qua đó đã phát hiện có cơ sở vi phạm về đo lường và các điều kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu. Qua kiểm tra, đã xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm và chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu đi vào nề nếp và đúng quy định pháp luật, tạo sự công bằng trong kinh doanh, an tâm cho người dân.

    3000 lượt xem
  • 22/05/2020

    Nâng cao giá trị sản xuất từ đất giồng cát

    Nhằm để nâng cao hiệu quả giá trị kinh tế trên diện tích đất giồng cát, triền giồng và vườn tạp trên địa bàn huyện Cầu Kè, năm 2020, UBND huyện Cầu Kè đã chỉ đạo các xã tập trung vận động, tuyên truyền người dân đầu tư, cải tạo các diện tích hoang hóa, bỏ trống sang trồng các cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Hiện trên địa bàn huyện còn khoảng 500ha đất vườn tạp, triền giồng và giồng cát chưa khai thác hết tiềm năng trong sản xuất.

    2898 lượt xem
  • 22/05/2020

    Nâng cao giá trị sản xuất từ đất giồng cát

    Nhằm để nâng cao hiệu quả giá trị kinh tế trên diện tích đất giồng cát, triền giồng và vườn tạp trên địa bàn huyện Cầu Kè, năm 2020, UBND huyện Cầu Kè đã chỉ đạo các xã tập trung vận động, tuyên truyền người dân đầu tư, cải tạo các diện tích hoang hóa, bỏ trống sang trồng các cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Hiện trên địa bàn huyện còn khoảng 500ha đất vườn tạp, triền giồng và giồng cát chưa khai thác hết tiềm năng trong sản xuất.

    3079 lượt xem
  • 22/05/2020

    Sớm hỗ trợ, định hướng cho nông dân trong chuyển đổi sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu

    Trong sản xuất nông nghiệp, nhất là ở lĩnh vực trồng trọt, việc lựa chọn cây trồng thích hợp để đưa vào sản xuất tại các vùng thường xuyên chịu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) như khô hạn, xâm nhập mặn đang là bài toán nan giải cho người nông dân. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ vốn và khâu liên kết thị trường sau tái cơ cấu lại trong canh tác đang được người nông dân trông chờ sự vào cuộc của các ngành chức năng chuyên môn.

    2666 lượt xem
  • 19/05/2020

    Họp Hội đồng tư vấn giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2020

    Trong hai ngày 13 và 14/5/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở (Hội đồng KH&CN cơ sở) năm 2020 đối với 03 nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (Trung tâm Thông tin) chủ trì thực hiện. Kết quả 03 đề tài đã được Hội đồng KH&CN cơ sở thống nhất cho triển khai thực hiện, như sau:

    2930 lượt xem
  • 19/05/2020

    Những điểm lưu ý trong triển khai Quy định Quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

    Ngày 20/11/2019 Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Trà Vinh ban hành Quy định Quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tại Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/12/2019. Từ đó tạo cơ sở pháp lý cho các Sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai ứng dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật, kết quả các đề tài, dự án khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh, cấp bộ, cấp quốc gia hoặc áp dụng các giải pháp, phương pháp, mô hình quản lý, mô hình KH&CN đã ứng dụng thành công vào thực tiễn quản lý, sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu quả kinh tế - xã hội (KTXH) cho đơn vị, địa phương. Do đó việc tổ chức thực hiện hoạt động triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN có sử dụng nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong phạm vi quản lý của cơ quan sẽ thực hiện dưới hình thức nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở

    3324 lượt xem
  • 18/05/2020

    Những chế tạo trong phòng, chống dịch Covid-19 ở trà vinh

    Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giảng viên, sinh viên, học sinh Trường Đại học Trà Vinh đã có những sáng kiến chế tạo ra các sản phẩm phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 phục vụ trong trường và trong cộng đồng. Đó là: (1)Thiết bị đo thân nhiệt tự động từ xa bằng nhiệt kế điện tử có cảnh báo bằng giọng nói tích hợp vòi phun dung dịch sát khuẩn; (2) Thiết bị rửa tay khô tự động không tiếp xúc.

    2427 lượt xem
  • 18/05/2020

    Chủ đề an toàn thực phẩm năm 2020 “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”

    Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Trà Vinh chọn chủ đề Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020 “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm” Nhằm tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm;

    2775 lượt xem
  • 11/05/2020

    Trao đổi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2020 và kế hoạch 2021

    Sáng ngày 28/4/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức cuộc họp “Trao đổi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2020 và kế hoạch 2021”. Ông Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì buổi họp.

    3072 lượt xem
  • 11/05/2020

    Thực trạng về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ trên địa bàn tỉnh trà vinh

    3363 lượt xem
  • 06/05/2020

    Đánh giá tình hình triển khai dự án “Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và xây dựng mô hình nuôi dê lai (Boer x Bách Thảo) tại tỉnh Trà Vinh”

    Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức kiểm tra, đánh giá nội dung, tiến độ thực hiện và tình hình sử dụng kinh phí dự án: “Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và xây dựng mô hình nuôi dê lai (Boer x Bách Thảo) tại tỉnh Trà Vinh” do Viện Phát triển Nguồn lực chủ trì thực hiện, Trung tâm Công nghệ Sinh học Chăn nuôi làm tổ chức hỗ trợ ứng dụng công nghệ, TS. Lâm Thái Hùng làm chủ nhiệm dự án.

    3233 lượt xem
  • 22/04/2020

    Phát động cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 8 năm 2020

    Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh tổ chức phát động cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 8 năm 2020.

    3066 lượt xem
  • 22/04/2020

    Trà Vinh: Quí I/2020 kiểm tra hơn 500 vụ việc và xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lân thương mại

    Trước diễn biến của các loại dịch bệnh trên động vật như cúm gia cầm, dịch tả lợn Châu Phi. Đặc biệt là dịch viêm đường hô hấp cấp dịch COVID-19 nhưng với sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành nên tình hình thị trường các loại hàng hoá nói chung, các mặt hàng thiết yếu phụ vụ Tết Nguyên đán, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh nói riêng đều diễn ra bình thường; hiện tại mặt hàng khẩu trang y tế tuy có về đến một sô điểm kinh doanh, nhưng số lượng không đủ theo nhu cầu.

    3244 lượt xem
  • 18/04/2020

    Công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh

    Sáng ngày 14/4/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ cùng Ban Giám đốc và cán bộ chủ chốt của Sở Khoa học và Công nghệ.

    3891 lượt xem
  • 30/03/2020

    Bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Khoa học và Công nghệ

    3073 lượt xem
  • 11/03/2020

    Triển khai công tác chống buộn lâu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

    Ngày 18/2/2020, Ban Chỉ đạo  chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh Trà Vinh (BCĐ 389 tỉnh Trà Vinh) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Trà Vinh chủ trì hội nghị.

    3048 lượt xem
  • 05/03/2020

    Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Sở Khoa học và Công nghệ

    Chiều ngày 26/02//2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Hoàng, Tỉnh ủy Viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ, cùng Ban Giám đốc và cán bộ chủ chốt của Sở Khoa học và Công nghệ.

    3290 lượt xem
  • 13/02/2020

    Xã Long Sơn: Nhiều diện tích trồng đậu phộng sử dụng phân bón thông minh

    2984 lượt xem
  • 13/02/2020

    Tổng kết thi đua khen thưởng năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020

    3170 lượt xem
  • 07/02/2020

    Nông dân trồng dừa sáp Cầu Kè: Nâng giá trị kinh tế từ đa dạng sản phẩm

    Dừa sáp-một loại trái cây đặc sản khá nổi tiếng của huyện Cầu Kè. Tuy nhiên, do sản phẩm dừa sáp chủ yếu là dùng làm sinh tố và được chế biến sẵn dùng ngay (sau khi bổ đôi trái dừa sáp). Từ đó, vấn đề bảo quản cũng như thời gian chế biến từ trái dừa sáp dùng không được lâu. Trong khi đó, giá của trái dừa sáp thường khá cao và “hút hàng” trong những dịp diễn ra lễ hội; nên người tiêu dùng thường tìm đến đặc sản dừa sáp chủ yếu “dùng thử một lần” để biết hương vị đậm đà của đặc sản nổi tiếng vùng đất Cầu Kè.

    3998 lượt xem
  • 04/02/2020

    Ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển “nông nghiệp xanh”

    Ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực “phát triển nông nghiệp xanh” ở Trà Vinh hiện nay, có thể nói đây là mô hình còn mới mẻ đối với nông dân trong tỉnh. Bên cạnh khó khăn khi tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cũng như nguồn lực trong nông dân để đầu tư ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực sản xuất còn yếu và thiếu…

    3761 lượt xem
  • 21/10/2019

    Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

    Chiều ngày 16/7/2019, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức nghiệm thu Đề tài: “Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm Tin học – Công báo chủ trì thực hiện, ThS. Lê Quang Long làm chủ nhiệm đề tài.

    3216 lượt xem
  • 21/10/2019

    Tổng kết hoạt động Trung tâm ứng tiến bộ khoa học và công nghệ và Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ năm 2018

    Nhằm đánh giá các kết quả đạt được trong năm 2018 của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ và Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ. Ngày 04/01/2019, hai Trung tâm tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018.

    3152 lượt xem
  • 21/10/2019

    Sở Khoa học và Công nghệ Trà Vinh tổ chức báo cáo đánh giá sáng kiến

    Chiều ngày 18/12/2018, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Hội đồng xét duyệt sáng kiến của Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức báo cáo kết quả thực hiện sáng kiến của các tác giả. Đ/c Nguyễn Thiện Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt sáng kiến chủ trì cuộc họp.

    3013 lượt xem
  • 21/10/2019

    Trao quyết định điều động, bổ nhiệm chức danh Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

    Sáng ngày 17/10/2018, tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức công bố và trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo. Đến dự có đồng chí Đồng Văn Lâm – Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Văn Bình – Phó Giám đốc Sở Nội vụ; BGĐ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh và các đồng chí Trưởng, Phó Phòng, đơn vị thuộc Sở.

    3345 lượt xem
  • 21/10/2019

    Hưởng ứng cuộc thi “Sáng kiến vì Cộng đồng” lần thứ III

    2983 lượt xem
  • 21/10/2019

    Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019.

    Được sự chấp thuận của lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, chiều ngày 18/7/2019, tại Hội trường Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019.

    2887 lượt xem
  • 21/10/2019

    VAI TRÒ CỦA THANH NIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

    Nghiên cứu khoa học là một hoạt động nhằm mục đích khám phá ra những kiến thức mới về tự nhiên và xã hội. Những kiến thức hay, những điều mới được cho là tốt hơn, phù hợp hơn để có thể thay thế dần những cái cũ, hay bổ sung vào những chỗ còn thiếu nhằm đáp ứng sâu rộng cho sự phát triển chung của xã hội. Tri thức được tích lũy ngày càng nhiều và tạo ra được nhiều yếu tố mới mẻ, đó là kết quả của các hoạt động nghiên cứu khoa học.

    4893 lượt xem


Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 353
  • Trong tuần: 18 393
  • Tất cả: 4387979